Starbucks  là “đế chế” cafe với quy mô 17.800 cơ sở, có mặt ở 49 quốc gia trên thế giới. Để đạt được quy mô này, Starbucks đã có rất nhiều chiến thuật chinh phục khách hàng và thu về con số doanh thu khổng lồ mỗi ngày.

Xem ngày bài học kinh doanh của Starbucks để khách hàng của bạn cũng có những trải nghiệm tốt không bao giờ quên nhé!

Tạo hiệu ứng mồi nhử

So sánh giá giữa các sản phẩm giúp người mua đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng, dễ dàng hơn. Điều này đã được đề cập trong rất nhiều cuốn sách nghiên cứu về tâm lý học hành vi cũng như tâm lý học kinh doanh.

Khi đứng giữa 2 sự lựa chọn tương đương về giá và lợi ích, chúng ta sẽ hướng tới việc mua theo sở thích hoặc không mua gì cả. Nhưng, xuất hiện sản phẩm thứ 3 đắt hơn, đứng trước 2 lựa chọn trước đó thì tỉ lệ khách chắc chắn chọn 1 trong 2 sản phẩm giá thấp hơn là rất cao. Khi đó, món sản phẩm thứ 3 được gọi là “mồi nhử”.


Tạo hiệu ứng "mồi nhử" kích thích lượt mua sản phẩm

“Mồi nhử” được sử dụng như đòn bẩy để kích thích lượt mua của sản phẩm khách hàng, mục tiêu chính của “mồi nhử” không phải là mang về doanh thu trực tiếp. Ngoài Starbucks thì một số nhãn hiệu khác như Highland Coffee, The Coffee House …cũng sử dụng cùng chiêu này. Tiêu biểu nhất có thể kể đến những thương hiệu trà sữa hay thức ăn nhanh với cấu trúc 3 size nhỏ - vừa- lớn.

Tạo hiệu ứng tiệc cocktail

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng là chiến lược thành công nhất của Starbucks. Starbucks thu hút khách hàng bằng cách “gọi tên” họ – viết lên ly nước. Việc này có hai tác dụng: tạo ấn tượng sâu với khách hàng khi khẳng định được giá trị cá nhân của khách; kích thích sự chia sẻ của khách hàng lên các trang mạng xã hội từ đó thúc đẩy phát triển thương hiệu.

Tiền đề của hiệu ứng này là việc con người có xu hướng tất yếu tập trung vào những thông tin có liên quan trực tiếp đến bản thân. Những sự việc gắn liền với tên gọi cá nhân của bạn, công việc của bạn sẽ nhận được nhiều hơn sự quan tâm, chú ý.

Tạo ra nỗi sợ mất mát

FOMO Marketing – quảng cáo dựa trên “nỗi sợ mất mát” trong tâm lý con người là phương pháp không mới và Starbucks không tạo cú kick nổi bật nào với cách làm này. Nhưng, hiệu quả mà nó mang lại cho Starbucks vẫn đáng được biểu dương.

Starbucks đã cho ra những thức uống riêng với phiên bản giới hạn chỉ dành cho 1 nhóm đối tượng khách hàng đặc biệt như Pumpkin Spice Latte và Unicorn Frappuccino… Hay khi giáng sinh đến, những chiếc cốc màu đỏ in logo trở thành biểu tượng của Starbucks. Chúng đều trở thành “tiêu điểm” kích thích FOMO với những người không có chiếc cốc đỏ trên tay, thúc đầy họ tới quầy và làm cách nào đó để sở hữu nó.


FOMO Marketing – quảng cáo dựa trên “nỗi sợ mất mát” trong tâm lý con người

Nguyên tắc đỉnh điểm

Starbucks đã xây dựng một ứng dụng đặt hàng trước trên mạng và thanh toán trực tuyến. Với ứng dụng này, khách chỉ cần chọn đồ uống, hẹn thời gian đến lấy và mang đi. Starbucks đã nâng trải nghiệm khách hàng lên đỉnh điểm với tiêu chí mua bán tối ưu, nhanh, gọn lẹ.

Cách làm này của Starbucks nhận về rất nhiều phản hồi tích cực với hàng triệu người Mỹ sử dụng apps này mỗi ngày.

Định mức giá trị “vô lý” nhất có thể

Giống như rất nhiều thương hiệu nổi tiếng khác, Starbucks cũng áp dụng phương pháp kinh doanh “ngược đời” này. Việc nâng mức giá cao vượt giá trị của số ít đồ uống trong menu khiến khách hàng có suy nghĩ khác hơn về hương vị, chất lượng của loại đồ uống này. Từ đó mà định hình “giá trị” bản thân gắn theo giá trị đồ uống.

Ở Việt Nam, giá cafe ở Starbucks nằm trong khoảng từ 40.000 – 100.000 đồng, trong đó đồ uống có giá > 70.000 chiếm tỉ lệ lớn trong menu. Khách hàng chọn cafe ở Starbuck giống như việc khẳng định đẳng cấp qua thức uống “xa xỉ”.

Đây là 5 phương pháp tiêu biểu đã giúp Starbucks thành công và trở thành đế chế café lớn nhất nhì trên thế giới. Hãy chọn lựa và thử áp dụng những phương pháp này vào công việc kinh doanh của bạn nhé!