Dịch Covid-19 đã và đang gây ảnh hưởng nặng nề tới các hoạt động kinh doanh, đặc biệt là nhà hàng. Vậy đâu là bí kíp giúp nhà hàng có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một vài thông tin hữu ích cho bạn.

Trong giai đoạn khó khăn này bên cạnh việc phải hạn chế tiếp khách tới ăn trực tiếp tại quán, làm giảm doanh thu đáng kể thì hầu như các chủ kinh doanh nhà hàng quán ăn, khách sạn, đồ ăn nhanh, dịch vụ nhà hàng ăn uống nói chung còn phải gánh chịu hàng loạt chi phí như thuê mặt bằng, tiền lương nhân viên, tiền nguyên vật liệu, phần mềm quản lý nhà hàng… Do đó, điều quan tâm nhất của các chủ kinh doanh nhà hàng là làm sao để vừa cắt giảm bớt chi phí, vừa giúp thúc đẩy một phần doanh thu để duy trì và củng cố hoạt động kinh doanh cho nhà hàng.

Do đó, những gợi ý dưới đây chính là bí quyết để nhà hàng có thể “sinh tồn”, tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh trong đợt dịch COVID-19 này.


Bí quyết để nhà hàng "sinh tồn" qua mùa dịch

1. Nắm bắt TRÚNG tâm lý khách hàng

Hãy tìm hiểu tâm lý khách hàng cho dù dịch bệnh, người dân phải hạn chế đi nhà hàng ăn uống. Tuy nhiên, họ vẫn có nhu cầu thưởng thức các món ăn ngon. Thực tế, vẫn có lượng khách đáng kể đến các nhà hàng, quán ăn.

Nếu nhà hàng bạn có những “món tủ”, hiếm có nhà hàng nào nấu ngon như vậy được thì hãy list ra rồi quảng cáo trên các kênh online như: fanpage, zalo, email,... Khi phải ở nhà lâu, đặc biệt là giới trẻ, nhu cầu về các món ăn ngon lại càng nhiều. Một số món từ các nhà hàng ăn nhanh như Gà rán KFC, Pizza Hut,… sẽ được gọi giao tận nơi nhiều hơn. Và nếu nhà hàng bạn đủ làm họ “nức lòng” vì những món ngon thì họ cũng sẵn lòng ủng hộ dù trong thời kỳ dịch bệnh như thế này.

Hoặc nếu nhà hàng bạn chưa có món ăn tủ thì hãy điều chỉnh hoạt động kinh doanh của mình sao cho đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng.

2. Tận dụng hình thức kinh doanh online – Giao hàng tận nơi


Tận dụng hình thức kinh doanh online

Với thời kỳ dịch bệnh có nguy cơ kéo dài như hiện nay thì các ứng dụng Gọi đồ ăn như Grab Food, Now, VietGo,… đang dần soán ngôi. Hầu như vào giờ các giờ nghỉ trưa, các cửa hàng ăn uống vẫn đông đúc các shipper chờ giao đồ, nhất là những nhà hàng ăn nhanh. Không khó để có thể áp dụng hình thức này cho nhà hàng của bạn.

Thao tác rất đơn giản, khách hàng có thể đặt bất cứ món gì mà mình muốn ăn. Vậy thì nhà hàng của bạn còn chần chờ gì nữa mà chưa nghĩ ngay đến việc mở thêm hoạt động kinh doanh online? Bắt kịp xu hướng giao đồ ăn tận nơi trong mùa dịch hay “bơi theo dòng” chính là cách giúp nhà hàng của bạn có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này đấy.

3.Thu thập thông tin khách hàng từ app đặt đồ ăn

Các app gọi đồ ăn chính là cầu nối để khách hàng và các nhà hàng kinh doanh online, có thể kết nối với nhau. Đây là thời cơ để bạn có thể tiếp cận với khách hàng mục tiêu tiềm năng của cửa hàng mình. Hãy lưu lại thông tin khách hàng như số điện thoại, email. Khi bạn triển khai các chương trình marketing nhà hàng hoặc chăm sóc khách hàng thì đây chính là kho dữ liệu vô cùng quý giá.


Thu thập thông tin khách hàng từ app đặt đồ ăn

5. Giảm bớt chi phí thuê nhân viên

Đây là việc làm không chủ nhà hàng ăn uống nào muốn làm. Nhưng nó là không tránh khỏi khi tình hình dịch bệnh bùng phát, nhu cầu tiêu dùng giảm. Bí quyết kinh doanh nhà hàng trong mùa dịch là hạn hãy cắt giảm một số nhân viên ở các bộ phần không cần thiết, những bộ phận làm việc chưa hiệu quả để giữ lại những nhân viên có khả năng phục vụ tốt nhất.

Nếu không thể cắt giảm nhân viên thì hãy cắt giảm một phần lương của họ. Trong giai đoạn khó khăn như này chắc chắn nhân viên của bạn sẽ thông cảm mà thôi. 

Hoặc bạn có thể chuyển đổi chức năng như cho một số nhân viên hay bảo vệ chuyển sang làm nhân viên giao hàng, dễ áp dụng nhất là những nhà hàng ăn nhanh. 

Đây là giai đoạn vô cùng khó khăn với hầu hết các nhà hàng. Tuy nhiên, với một vài bí kíp mà Bego.vn chia sẻ bên trên hy vọng rằng bạn sẽ tìm được giải pháp vượt qua khó khăn cho nhà hàng của mình. Chúc các bạn thành công!