Ở những vùng nông thôn người ta hay gọi những cửa hàng nhỏ là tiệm tạp hóa. Nhưng hiện nay khi cả nước đang trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa thì cụm từ tiệm tạp hóa được thay thế bởi cụm từ “Siêu thị mini”. Các siêu thị mini gần đây đã xuất hiện ở khu vực nông thôn nhiều hơn. Mở siêu thị mini ở khu vực nông thôn liệu có hiệu quả? Mời các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Nhu cầu tiêu dùng của người dân ở nông thôn?


Nhu cầu tiêu dùng của người dân ở nông thôn ngày càng cao

Theo số liệu thống kê gần đây thì có tới hơn 70% dân số tập trung ở khu vực nông thôn. Thu nhập của người tiêu dùng ở khu vực này cũng tăng đáng kể trong thời gian gần đây. Chính vì thế mà đời sống của người dân khu vực nông thôn cũng đang dần được cải thiện. Nhu cầu mua sắm của họ cũng tăng lên. 

Họ cũng đã có thói quen mua sắm ở những siêu thị, trung tâm mua sắm hơn là những tiệm tạp hóa hay những cửa hàng truyền thống. Chính vì lý do này việc mở một siêu thị mini ở nông thôn sẽ thu hút đông đảo người tiêu dùng.

Hơn nữa do đời sống đang dần được cải thiện nên họ thường có nhu cầu sử dụng những sản phẩm chất lượng hơn là những sản phẩm giá rẻ. Họ đã biết quan tâm hơn đến sức khỏe, làm đẹp và chăm sóc gia đình. Do đó nếu bạn đang có ý định mở một siêu thị mini ở khu vực này thì đừng lo việc tiêu thụ hàng hóa nhé.

Mở siêu thị mini ở nông thôn nên hay không?

Cùng chúng tôi phân tích vấn đề này nhé. Mở một siêu thị mini ở nông thôn các bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí thuê mặt bằng, nếu cùng một diện tích nhưng trên thành phố lớn các bạn sẽ phải bỏ ra một khoản tiền lớn hơn rất nhiều so với khu vực nông thôn.

Ở khu vực nông thôn thì đối thủ cạnh tranh sẽ ít hơn so với khu vực thành phố. Trên những thành phố lớn có những siêu thị, trung tâm thương mại cho người tiêu dùng lựa chọn, còn ở vùng nông thôn điều này là hoàn toàn không có bạn nhé.

Từ những điều  trên này, nông thôn dần trở thành một thị trường tiềm năng đáng để đầu tư.

Mở siêu thị mini ở nông thôn cần trang bị những gì?

Chuẩn bị vốn đầu tư và mặt bằng


Mở siêu thị mini cần chuẩn bị vốn và mặt bằng

Số vốn đầu tư bạn sẽ cần phải trang bị cho:

  • Thuê mặt bằng
  • Phí nhập hàng lần đầu.
  • Chi phí mua giá kệ trưng bày hàng.
  • Chi phí mua các thiết bị khác như máy tính, phần mềm bán hàng, máy quét mã vạch.
  • Trang trí cửa hàng.
  • Chi phí thuê nhân viên.

Mặt bằng luôn là yếu tố bạn cần ưu tiên số một để có thể thành công. Một vị trí đông người qua lại sẽ góp phần ổn định doanh số của cửa hàng.

Cần tìm nguồn hàng uy tín

Nếu bạn có ý định mở một siêu thị mini thì nên tìm một nguồn hàng uy tín để nhập hàng. Bạn cần tìm hiểu kĩ các nhà cung cấp mà họ có thể cung cấp cho bạn những sản phẩm chất lượng và lâu dài để không ảnh hưởng đến uy tín của cửa hàng bạn. Chất lượng và sự đa dạng mẫu mã sản phẩm chính là yếu tố quyết định sự thành bại của siêu thị. Không giống như khi đầu tư kinh doanh ở các siêu thị lớn, việc tìm nguồn hàng và vận chuyển hàng có phần khó khăn hơn. Do đó bạn hãy tự tin và đừng nản lòng khi gặp khó khăn gì nhé. 

Sắp xếp hàng hóa tiện lợi


Sắp xếp hàng hóa thông minh và tiện lợi

Bạn nên lên ý tưởng và sắp xếp hàng hóa trong siêu thị một cách gọn gàng và tiện lợi nhất giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm khi bước vào siêu thị của bạn. 

Lựa chọn mặt bằng cửa hàng

Khi kinh doanh bất kì mặt hàng nào thì mặt bằng luôn là yếu tố bạn cần ưu tiên số 1. Diện tích lý tưởng để mở một siêu thị mini là khoảng 50m2 đến 100m2. Bạn có thể tìm kiếm những địa điểm gần trường học, bệnh viện, khu vực đông dân cư… Nếu bạn có sẵn mặt bằng thì hàng tháng bạn đã tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn rồi đấy.

Khi thuê mặt bằng bạn nên chú ý thuê hợp đồng dài hạn để tránh trường hợp hết hạn hoặc chủ nhà đòi tăng tiền thuê.

Quản lý hàng hóa, kho hàng hợp lý

Bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, với một ứng dụng hỗ trợ, các công việc như quản lý đa dạng mẫu mã sản phẩm khác nhau mà bạn vẫn giữ cách quản lý truyền thống thì chắc chắn sẽ có nhiều sai sót xảy ra. Vì thế phần mềm quản lý bán hàng với tính năng quản lý tồn kho sẽ giúp bạn quản lý kho dễ dàng và chuyên nghiệp hơn.

Kinh doanh đa kênh

Thời đại công nghệ thông tin ngày càng phát triển,  việc mua sắm online dần phổ biến rộng rãi. Bạn hãy quảng bá cửa hàng của mình qua các phương tiện thông tin như Facebook, Zalo, tiktok… Hoặc có thể bán hàng qua các trang thương mại điện tử. Những cách này đều mang lại những hiệu quả tuyệt vời bạn hãy thử đi nhé.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây bạn sẽ hiểu rõ hơn và có những quyết định đúng đắn khi có ý định mở siêu thị mini ở nông thôn. Chúc bạn thành công!