1. Tiếp cận trực tiếp

Với hình thức này, bạn có thể hình dung giống như nghề tư vấn bảo hiểm. Gặp mặt khách hàng và tư vấn (qua sản phẩm, ngôn ngữ, tờ rơi,…) So với các cách tiếp cận khách hàng khác thì cách này thường đem lại hiệu quả khá tốt vì họ được nghe tư vấn trực tiếp từ nhân viên, có sức thuyết phục cao hơn.

Tuy nhiên nhược điểm của cách này đó là khá tốn thời gian, có đôi khi còn khiến khách hàng cảm thấy phiền lòng. Nhân viên có khi phải mất cả buổi để tư vấn nhưng chưa chắc đã đạt kết quả như mong muốn.

Với cách này, bạn nên áp dụng đối với những khách hàng thân quen vì không dễ dàng có thể gặp mặt thuyết phục một người khách lạ mua sản phẩm của mình. Cùng với đó bạn nên chuẩn bị một phong cách làm việc chuyên nghiệp, có kế hoạch và có sự đầu tư để dễ dàng tạo lòng tin hơn với người đối diện.

2. Tiếp cận gián tiếp

Các bạn có thể tiếp cận khách hàng bằng cách gọi điện thoại, gửi mail, chat trên web… Mặc dù hiệu quả thường không cao bằng cách tiếp cận trực tiếp, tuy nhiên nó lại giúp bạn tiết kiệm được thời gian cũng như không phải đi lại quá nhiều ở bên ngoài.

So với cách tiếp cận khách hàng trực tiếp thì cách làm này có thể coi như bước khởi đầu, bởi vì đối tượng thường là những người chưa hoàn toàn tiềm năng. Bạn phải gọi điện/gửi email hay nhắn tin thăm dò trước nhu cầu rồi sau đó mới hẹn lịch gặp trực tiếp để có thể nói rõ hơn những sản phẩm dịch vụ của mình. Từ đó giúp khách hàng tin tưởng hơn, kích thích nhu cầu của họ hơn.

3. Bí quyết tiếp cận khách hàng hiệu quả

Cả hai cách tiếp cận khách hàng trên, với cách nào bạn cũng cần có những ”chiêu” để thuyết phục người mua và khai thác được những thông tin quý giá. Hãy cùng Bego tham khảo những kinh nghiệm này nhé!

3.1. Hãy tìm hiểu kỹ trước khi tiếp cận khách hàng

Có thể thấy hiện nay, bất kỳ sản phẩm nào ra đời cũng dựa trên những sự nghiên cứu thị trường và đặc biệt là khách hàng. Người xưa có câu: “Biết người biết ta, trăm trận, trăm thắng”. Khi cuộc sống ngày một hiện đại, khách hàng cũng trở nên “khó tính” hơn trong việc lựa chọn dịch vụ/sản phẩm. Vì thế trước khi tiếp cận khách hàng, bạn nên tìm hiểu rõ nhu cầu, sở thích, mong muốn của khách hàng.

Thêm vào đó, để thu hút sự quan tâm của khách hàng, doanh nghiệp bạn nên đi kèm theo các chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng sau mua,... Đây cũng là cách gây ấn tượng và kích thích nhu cầu sử dụng của khách hàng.

3.2. Thận trọng khi tiếp cận khách hàng lần đầu

Tùy thuộc vào tính cách khách hàng để có những cách tiếp cận, tư vấn cho phù hợp. Với những khách hàng chưa thực sự nhiệt tình và có vẻ khó tính, hãy thể hiện sự nghiêm túc và chuyên nghiệp để tạo lòng tin cũng như tạo sự tôn trọng cho khách hàng. 

Với những khách hàng cởi mở và vui vẻ, bạn có thể pha đôi chút hài hước vào cuộc tư vấn để gây ấn tượng, từ đó sẽ dễ dàng tiếp cận hơn. Nếu khách hàng của bạn đang vội, hãy bỏ qua các bước lòng vòng rồi đi thẳng vào nhu cầu của họ một cách trực tiếp.

Khách hàng thường có nhu cầu chia sẻ thông tin với những ai họ yêu mến và có cảm giác tin cậy. Vì vậy, hãy trở thành bạn của họ trước khi muốn trở thành nhà cung cấp dịch vụ. Thay vì chú tâm vào việc giới thiệu các dịch vụ của công ty một cách tràn lan và ép họ phải sử dụng thì hãy tỏ ra gần gũi, chu đáo và thiện chí muốn làm quen thậm chí xin ý kiến của họ về dịch vụ, sản phẩm của mình xem họ có đóng góp hay mong muốn gì khác không.

Típ giúp gây ấn tượng với khách hàng:

  • Chuẩn bị nội dung truyền tải một cách ngắn gọn, gần gũi, đánh vào mục tiêu, nếu có thể hãy làm slide powerpoint để chuyên nghiệp hơn
  • Nên để chữ ký email bao gồm thông tin và số điện thoại để khách hàng tiện liên hệ với bạn hơn
  • Khách hàng có thể chưa có nhu cầu sử dụng dịch vụ, sản phẩm trong lần đầu tư vấn, đừng nản lòng, hãy khéo léo mời họ trong lần tiếp theo nhưng đừng vồn vã quá sẽ gây tác dụng ngược.

3. So sánh với đối thủ cạnh tranh

Nếu khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của đối thủ cạnh tranh. Đừng vội hạ bệ đối thủ vội mà hãy phân tích, so sánh những ưu điểm/ nhược điểm của bên bạn. Từ đó, thẳng thắn đưa ra những lợi thế của bạn so với đối thủ cạnh tranh để khách hàng có thể nhận thấy những bất cập của đối thủ và ưu thế của doanh nghiệp bạn.

Nếu khách hàng đang cảm thấy có một chút bất cập trong dịch vụ của đối thủ thì cơ hội của bạn đến rồi đó, hãy nhanh chóng phân tích và thay vì đối mặt với những bất cập đó khách hàng có thể sử dụng dịch vụ của bên bạn.

Ngoài những cách tiếp cận khách hàng kể trên thì còn cần cái duyên của người đi làm nghề. Bạn hãy trau dồi thật nhiều kiến thức hãy năng và đọc thêm nhiều sách để việc bán hàng được tốt hơn nhé.