Voucher là một trong những hình thức marketing khá phổ biến của nhiều doanh nghiệp. Đây cũng là phương thức thúc đẩy kinh doanh khá hiệu quả. Blog Bego.vn xin giới thiệu tới bạn cách tạo chiến lược voucher hiệu quả.

1. Voucher là gì?

Trên thực tế, Voucher chính là một loại phiếu mua hàng, phiếu quà tặng nằm trong các loại giao dịch quy đổi và giảm giá. Khi sử dụng voucher, khách hàng sẽ mua được món hàng (sản phẩm hay dịch vụ) như ý bởi vì chúng có giá trị tương đương với một khoản tiền nhất định.


Voucher là gì? Cách tạo chiến lược marketing hiệu quả với voucher

Voucher có thể được sử dụng chất liệu voucher giấy hoặc voucher điện tử. (còn gọi là e-voucher). Khách hàng có thể dễ dàng sử dụng các Voucher để hưởng ưu đãi hoặc quy đổi ra các dịch vụ, hàng hóa khi mua sắm, sử dụng dịch vụ,….nhưng hầu như không có giá trị quy đổi sang tiền mặt.

So với voucher giấy, voucher điện tử có ưu việt hơn bởi vì bạn không phải bạn cần để ý các quy định như tính nguyên vẹn, không bị rách nát, thời hạn sử dụng để đảm bảo Voucher vẫn còn hiệu lực. 

2. E-Voucher là gì?

Như đã nói ở trên E-Voucher nghĩa tiếng Việt là Voucher điện tử, được viết tắt từ Electronic Voucher. Chính vì cái tên của nó nên bạn có thể suy ra được E-voucher được sử dụng như một loại phiếu mua hàng điện tử nên sẽ được dùng để đặt mua hàng trên các trang thương mại điện tử.


E-Voucher có thời hạn nhất định để kích thích nhu cầu mua hàng

E-Voucher thường sẽ gửi trực tiếp tới khách hàng. Khi họ tiến hành thanh toán cho món hàng của mình trên các sàn thương mại điện tử, sẽ có phần chọn mã E-voucher. Khi đó, bạn chỉ cần nhập mã số vào ô đó là có thể sử dụng voucher một cách bình thường.

Nói một cách khác, E-Voucher thường được sử dụng dưới dạng các mã giảm giá hoặc phiếu giảm giá. Bạn cũng sử dụng các phiếu giảm giá này khi tiến hành thanh toán cho món hàng.

Lưu ý: Mỗi Voucher hay E-Voucher đều phải có thời hạn nhất định để kích thích nhu cầu mua hàng của khách hàng. Người dùng cần phải lưu ý để có thể sử dụng đúng thời điểm, đúng cách. Nếu không họ vẫn phải mua tiếp sản phẩm khác để được tặng một E-voucher khác.

3. Gift Voucher là gì?


Gift Voucher được sử dụng dưới dạng phiếu quà tặng

Khác với loại voucher phổ biến, Gift Voucher được sử dụng dưới dạng các phiếu quà tặng, thẻ quà tặng mà cửa hàng dành cho các khách hàng của mình. 

Mục đích của Gift Voucher chính là giúp kích thích khách hàng quay trở lại vào lần sau. Và khảo sát cho thấy, có tới trên 90% khách hàng sẽ quay trở lại cửa hàng để sử dụng Gift Voucher mà mình đã nhận được.

4. Những nội dung cần có trên Voucher là gì?

Bạn đừng nghĩ sử dụng voucher là chiêu để thu hút khách hàng mà đây cũng là cách để bạn tăng nhận diện của thương hiệu mình. Do đó, ngoài các thông tin chính để khách hàng có thể sử dụng Voucher đúng cách thì những nội dung chính cần có trên Voucher bạn nên bổ sung vào chính là:

  • Thông tin khách hàng: Tên, Số điện thoại, Ngày/ tháng/ năm sinh,…
  • Nội dung chính của Voucher: ví dụ tặng ngay ? tiền, Giảm giá ngay ?% khi mua Combo…
  • Chính sách chương trình và quy định sử dụng
  • Thời hạn
  • Logo, màu sắc đại diện của thương hiệu
  • Hotline và địa chỉ Website

6. Voucher và Coupon khác nhau như thế nào?


Voucher và Coupon khác nhau như thế nào?

Dựa vào khái niệm bên trên có thể thấy rằng, Voucher là các phiếu mua hàng có giá trị cố định với chính sách sử dụng rõ ràng được ghi trên Voucher và không có giá trị quy đổi tiền mặt hay hoàn tiền,…

Còn Coupon được hiểu là các mã giảm giá được phát hành bởi doanh nghiệp và các nhà bán lẻ với mục đích khuyến mãi thông qua phần trăm giảm giá.

Vì vậy, khi giá trị đơn hàng của bạn càng cao thì lợi nhuận mà bạn mất đi sẽ càng cao. Đây là thời điểm mà một chiếc Voucher giảm giá với chính sách rõ ràng sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa các tổn thất mà vẫn tăng được doanh thu cho cửa hàng của mình. 

Hy vọng với các thông tin bên trên bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về việc xây dựng chiến lược voucher trong marketing.