“Thà nghèo chứ nhất định không xóa Shopee” - đây chỉ là câu nói vui thôi nhưng nó lại phản ánh thực tế hiện nay. Mua hàng online ngày càng phổ biến và ai ai cũng đều biết tới Shopee. Dù chỉ mới có mặt tại Việt Nam chưa tới chục năm nhưng Shopee đã vượt mặt những “gã khổng lồ” đi trước như: tiki, lazada,... Chính vì thế, nếu bạn đang có ý định kinh doanh trên sàn thương mại điện tử này xin đừng bỏ qua 10 điều bạn nên biết trước khi bán hàng trên Shopee.

I. Tại sao bạn nên bán hàng trên Shopee?

Shopee hiện là ứng dụng được phát triển cùng lúc tại 7 quốc gia: Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Đài Loan với hơn 16 triệu lượt tải và 46 triệu sản phẩm được bày bán.

Dưới đây là 5 lý do bạn nên bán hàng trên Shopee bởi:

- Bạn có thể mở shop online mà không mất bất kỳ chi phí nào

- Đội ngũ Shopee luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn, giúp bạn có thể tối đa được lợi nhuận của mình trong công việc kinh doanh.
- Bạn có thể bán tất cả các sản phẩm trên thị trường từ thời trang, đồ gia dụng, đồ điện tử,...
- Shopee được hỗ trợ bởi một cộng đồng vô cùng lớn. Mọi người chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau và giúp đỡ nhau kinh doanh.
- Có nhiều chương trình khuyến mãi, sự kiện và hỗ trợ phí vận chuyển cho người bán hàng.
Hơn thế nữa, bán hàng trên Shopee giúp bạn tạo ra lượng khách hàng khổng lồ biết đến sản phẩm của mình bởi Shopee là một trang thương mại điện tử, họ đổ tiền ra để xây dựng thương hiệu trong mắt khách hàng, gây dựng lượng truy cập của mình một cách khổng lồ.
Đội ngũ Shopee giúp bạn đẩy mạnh doanh số, bù lại, Shopee cũng sẽ có nguồn traffic khủng hơn và danh tiếng về sàn thương mại điện tử của họ cũng đi lên. Vậy muốn kinh doanh trên Shopee thành công bạn cần lưu ý những điều gì?

II. 10 Điều bạn nên biết trước khi bán hàng trên Shopee

1. Đặt tiêu đề cho sản phẩm cuốn hút và hiệu quả

Đa phần người mới bắt đầu thường không để ý đến vấn đề đặt tiêu đề cho sản phẩm. Việc đặt tên rõ ràng thôi là chưa đủ, với một tiêu đề không cuốn hút rất có thể bạn đã để lỡ mất lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Khách hàng tìm kiếm trên Shopee với những cụm từ rất đa dạng, ngoài tìm đúng tên/chủng loại sản phẩm thì khách có thể tìm theo tính năng, ưu điểm,... Ví dụ với sản phẩm "áo sơ mi nữ", nếu  bạn chỉ đặt tên là áo sơ mi nữ, vô tình bạn đã bị kém lợi thế hơn các đối thủ khác khi khách hàng tìm kiếm với các cụm từ như sau "áo sơ mi nữ cao cấp", "áo sơ mi nữ form rộng", "áo sơ mi nữ giá rẻ"...

Bạn cần nhớ tiêu đề thu hút sẽ quyết định khách hàng có tiếp tục tìm hiểu về sản phẩm của bạn hay không. Chính vì thế muốn tăng hiệu quả kinh doanh và tạo ấn tượng tốt với khách hàng hãy bỏ thêm thời gian nghiên cứu và đặt tiêu đề sản phẩm thật thu hút nhé.

2. Tăng chỉ số đánh giá shop

Shopee sẽ ưu tiên hiển thị các sản phẩm có chỉ số tốt đến khách hàng như: giá sản phẩm, lượt yêu thích sản phẩm, chỉ số đánh giá/review 5*, video/hình ảnh sản phẩm đẹp,... Chính vì thế, khi những chỉ số của shop bạn tốt, bạn sẽ được ưu tiên hiển thị hơn và dễ dàng có được lòng tin của khách hàng hơn.

Tăng chỉ số đánh giá shop chính là 1 trong 10 điều bạn nên biết trước khi bán hàng trên Shopee. Hãy cố gắng tương tác với khách hàng, tăng tỉ lệ inbox, giảm thời gian phản hồi, sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để ship hàng, chủ động gợi ý những khách hàng cảm thấy hài lòng để lại đánh giá. Đặc biệt chọn được đối tác ship hàng phù hợp sẽ làm khách hàng dễ dàng cảm thấy hài lòng hơn khi được giao hàng nhanh và đúng mô tả.

Ngoài ra, Shopee sẽ phạt rất nặng nếu bạn để số lượng trên gian hàng là 5 nhưng thực tế trong kho đã hết hàng. Dẫn tới trường hợp khách đặt và shop không có hàng giao đi. Vì thế hiện nay, nhiều chủ shop thường sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để kiểm soát số liệu tồn kho một cách tự động, chính xác. 

3. Tham gia các chương trình sale

Chương trình flash sale là cách bán hàng trên Shopee cực kỳ hiệu quả, giúp tăng cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng hơn, đặc biệt tỉ lệ quyết định mua hàng của khách hàng tại thời điểm này cũng cao hơn các thời điểm khác. Tuy nhiên, bạn cần phải cân nhắc kỹ càng chính sách của Shopee bán hàng để xem mức giảm giá có phù hợp không và Shopee có ưu đãi gì khác trong thời điểm flash sale không.

4. Chụp ảnh sản phẩm đẹp

Đây cũng là một trong 10 điều bạn nên biết trước khi bán hàng trên Shopee. Với những doanh nghiệp lớn có đội ngũ photo chuyên nghiệp thì có ảnh đẹp là điều đơn giản. Tuy nhiên, với những shop quy mô nhỏ không có thợ chụp ảnh sản phẩm thì hãy bỏ túi ngay những bước dưới đây để có ảnh sản phẩm đẹp và lôi cuốn nhé:

- Chuẩn bị điện thoại có thể chụp ảnh sắc nét, giá dao động từ 5-8 triệu là đủ

- Chụp ảnh vào khung giờ từ 8h-10h và từ 15h-17h để tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên, chú ý không chụp ngược sáng.

- Chọn phông nền tự nhiên để làm nền cho bức ảnh, vừa tự nhiên lại vừa không đụng hàng.

- Cho thêm một vài chi tiết nhỏ để trang trí bên cạnh sản phẩm: bông hoa nhỏ, cuốn sổ/cái bút,... chú ý không lạm dụng quá nhiều chi tiết sẽ gây rối mắt.

- Sắp xếp để sản phẩm nổi bật, chọn bố cục theo tỷ lệ vàng 1/3

- Sáng tạo một cách sắp xếp hay cách chụp ảnh mới theo ý thích của riêng bạn. Miễn sao chính bạn nhìn vào cũng muốn mua sản phẩm của mình.

- Sử dụng một số ứng dụng chỉnh sửa ảnh ngay trên điện thoại để tìm được kết quả như ý.

5. Giải đáp tận tình những thắc mắc của khách hàng

Việc làm hài lòng khách hàng từ những chi tiết nhỏ nhất sẽ giúp tăng tỷ lệ quay lại mua hàng lần 2, thậm chí nhiều khách hàng chẳng ngại vote 5* và viết review hay cho cửa hàng của bạn nhờ những ấn tượng tốt này.

6. Sử dụng hashtag khi bán hàng trên Shopee

Đây cũng là một lưu ý nằm trong 10 điều bạn nên biết khi bán hàng trên Shopee. Hãy thêm hashtag vào mô tả sản phẩm của bạn vì nó là cách thức giúp người mua tiếp cận sản phẩm vô cùng nhanh chóng. Hãy nhớ hashtag cả chữ không dấu và có dấu để tăng khả năng lên top khi tìm kiếm sản phẩm.

7. Quan sát thị trường, lựa chọn đúng xu thế

Quan sát thị trường cũng là một trong những điều bạn nên biết khi bán hàng Shopee. Những cửa hàng kinh doanh sản phẩm có tính mùa vụ cao thì việc quan sát thị trường để dự đoán xu thế sắp tới là yếu tố sống còn. Nếu bạn bán nhiều sản phẩm hoặc thích bán hàng theo trend, hãy tận dụng công cụ nghiên cứu từ khóa để xem mặt hàng nào đang được tìm kiếm nhiều nhất, bạn có thể tận dụng thêm tab "Hàng bán chạy" trên Shopee để tìm hiểu các mặt hàng đang bán tốt nhất trên sàn, xem các chỉ số như một ngày bán được bao nhiêu đơn của các shop top đầu là có thể đánh giá và lựa chọn được mặt hàng mới rồi. 

8. Cách đặt giá cạnh tranh

Cách đặt giá cạnh tranh là 1 trong 10 điều quan trọng bạn nên biết khi bán hàng trên Shopee. Với những mặt hàng bán cho nữ giới thì cạnh tranh về giá là một trong các cách bán hàng trên Shopee hiệu quả được nhiều chủ shop áp dụng nhất.

Bạn có thể áp dụng thêm một số chương trình khuyến mãi khác như giảm giá giờ vàng giá sốc, miễn phí ship,...Chỉ cần rẻ hơn 5,000 đ - 10,000đ thôi cũng có thể giúp bạn giành được khách hàng rồi.

Tất nhiên sau cùng bạn vẫn phải cân đối lại giá bán để đạt được mức lợi nhuận nhất định, tránh việc chạy theo giảm giá mà quá cả giá vốn, lợi nhuận không đủ bù chi phí.

9. Xem xét áp dụng chính sách bảo hành sản phẩm

Khách hàng Việt thích những chính sách bảo hành dài hạn nhất là với mặt hàng điện tử, điện gia dụng hoặc các thiết bị đồ chơi,... Chính vì thế, để khách hàng yên tâm hơn trong việc mua hàng online bạn nên áp dụng chính sách bảo hành giúp khách tin tưởng hơn thậm chí quay lại mua hàng của bạn nhiều lần hơn.

10. Cẩn trọng khi sử dụng khuyến mại

Việc lạm dụng khuyến mại như con dao hai lưỡi, xét về dài hạn có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến việc phát triển của cửa hàng. Do đó, cần kiểm soát các chương trình khuyến mại chi tiết nhất có thể. Sau khi kết thúc chương trình khuyến mãi, cần tổng kết lại xem kết quả đạt được có thật sự hiệu quả không, rút kinh nghiệm để lần tới đưa ra chính sách phù hợp.

Hi vọng những kiến thức mà Blog Bego chia sẻ về 10 Điều bạn nên biết trước khi bán hàng trên Shopee sẽ là thông tin hữu ích với bạn đọc. Hiện nay, trên trang chủ của Bego có giới thiệu phần mềm quản lý bán hàng giúp các nhà bán lẻ thuận tiện hơn trong công việc quản lý. Hãy tham khảo thêm tại bego.vn.