Mở cửa hàng tạp hóa nhỏ quê mình đang sinh sống là điều mà nhiều người mong muốn nhưng chưa có kinh nghiệm. Đừng lo tham khảo bài viết dưới đây chắc chắn bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích cho bạn đấy.

1. Nghiên cứu thị trường kinh doanh hàng tạp hóa

Không chỉ kinh doanh lớn mà mở cửa hàng tạp hóa bạn cũng cần nghiên cứu thị trường, đối tượng khách hàng mục tiêu, nhu cầu tiêu dùng cũng như những rủi ro của kinh doanh.

Ở nông thôn, các cửa hàng tạp hóa mọc lên như nấm, đây cũng là thói quen của nhiều người dân ở các miền quê Việt Nam. Đây cũng là ngành hàng góp phần tăng doanh thu cho lĩnh vực tiêu thụ nguồn hàng nhanh của cả nước.


Nghiên cứu thị trường kinh doanh tạp hóa

2. Chọn địa điểm mở cửa hàng bán tạp hóa

Để cửa hàng tạp hóa của bạn trở nên đắt khách và được nhiều người biết đến hơn không thể bỏ qua việc chọn địa điểm. Một số lưu ý về mặt bằng mở quán tạp hóa mà bạn nên lưu ý là: 

- Nên chọn khu vực đông dân cư, gần các chung cư, trường học, gần đường lớn có nhiều người qua lại

- Bên cạnh các yếu tố về vị trí, bạn cũng nên cân nhắc về chi phí thuê mặt bằng. Các khu vực càng hot thì chi phí thuê càng lớn.

- Nếu có thể hãy tận dụng hết sức có thể giả sử nhà bạn là mặt đường, có thể tận dụng một phần diện tích nhà làm nơi kinh doanh hàng tạp hóa. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm phần lớn chi phí so với việc đi thuê.

3. Xác định chi phí mở cửa hàng tạp hóa


Xác định chi phí mở cửa hàng tạp hóa

Với các cửa hàng tạp hóa với quy mô vừa và nhỏ, bạn phải chuẩn bị số tiền từ 50-100 triệu để trang trải các chi phí. Bao gồm chi phí nhập hàng hóa, phí thuê mặt bằng, thuê nhân viên, tiền đầu tư giá, kệ để hàng, thiết kế biển hiệu. Đó là những chi phí cơ bản. Ngoài ra, nếu bạn muốn nâng cấp quy mô cửa hàng tạp hóa lớn một chút thì ngoài các chi phí trên còn có chi phí duy trì các phần mềm thanh toán, máy in hóa đơn, máy làm mát, camera giám sát,... Do đó, số tiền để mở những cửa hàng này từ 200 triệu đến vài tỷ.

4. Lên danh sách các mặt hàng cần bán

Khi muốn mở cửa hàng tạp hóa, bạn cũng không được bỏ qua việc lập danh sách các danh mục hàng hóa cần bán và số lượng. Điều này cũng phụ thuộc vào quy mô mà bạn muốn kinh doanh, nếu ban đầu mới bán, hãy nhập mỗi loại một ít nhưng đa dạng về chủng loại. Dần dần về sau, khi cửa hàng đã đi vào hoạt động trơn tru, hãy nhập thêm nhiều mặt hàng khác nữa. Hoặc quan sát xem những mặt hàng nào người mua hay hỏi mà cửa hàng bạn chưa có thì cũng nên nhập về bạn nhé.

Tuyệt đối đừng dự trữ quá nhiều hàng trong cửa hàng. Vừa ảnh hưởng tới chất lượng, hạn sử dụng lại gây hao tổn về tài chính cao.

5. Lên kế hoạch tiếp thị cho cửa hàng tạp hóa


Lên kế hoạch tiếp thị cho cửa hàng tạp hóa

Theo kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh tạp hóa thì các giải pháp tiếp thị bạn cần thực hiện lúc này là:

- Đặt tên cửa hàng: nên lựa chọn những cái tên ngắn gọn, dễ nhớ để gây ấn tượng và thu hút khách hàng đó có thể là tên cá nhân, tên người thân trong gia đình hoặc những cái tên thân mật khác 

- Làm biển quảng cáo: Để cửa hàng của bạn trông chuyên nghiệp và tăng nhận biết với khách hàng hơn, bạn có thể đặt làm một chiếc biển/bảng quảng cáo nhỏ đặt ở phía trước cửa hàng. Trên đó nên có tên cửa hàng, các mặt hàng kinh doanh thiết yếu,...

- Dịch vụ khách hàng: Thời buổi cạnh tranh nhiều, không chỉ ở các cửa hàng tạp hóa kinh doanh truyền thống mà hiện nay còn là ở các ông lớn trong ngành bán lẻ như Vinmart, 7-Eleven,.... Do đó, để cửa hàng của bạn thu hút người tiêu dùng hơn thì bạn cần phải chú ý đến cách giao tiếp với khách hàng, xây dựng các chương trình ưu đãi cho họ nếu có thể. 

Trước tiên hãy duy trì thái độ phục vụ thân thiện, niềm nở để tạo ấn tượng tốt với khách hàng, để họ quay lại cửa hàng bạn trong lần sau.