Với thời đại công nghệ hiện nay, hầu hết các nhà kinh doanh đều đang sở hữu cho mình từ một đến vài website, và ai thì cũng muốn lên Top để bán hàng và tránh phụ thuộc quảng cáo.

Vấn đề là mỗi ngành, nghề đều có trăm người bán, vạn người mua, cạnh tranh nhau khốc liệt, luôn chỉ có một số website lên Top, số còn lại thì không. Điều này khiến cho không ít những nhà kinh doanh khóc thét vì bỏ lỡ cơ hội tiếp cận khách hàng, nhất là trong mùa dịch khó khăn, đầy bất trắc.

Website cứ ì ạch, lẹt đẹt không lên nổi Top. Đa phần website đều chưa tối ưu SEO, Onpage và Technical web. Hầu hết còn nhiều lỗi gây cản trở cho việc hiểu nội dung web của Google, cũng như người dùng.


Website chưa tối ưu SEO

Một số lỗi thường gặp khi SEO web:

Technical & SEO Onpage

  • Chưa xác định được bộ từ khóa cần SEO
  • Viết content tùy hứng, thích thì viết, bắt chước nội dung 
  • Nội dung trùng lặp, từ khóa “ăn thịt” lẫn nhau giữa các URL khiến website không lên nổi.
  • Technical SEO: sitemap, SSL, schema structure,pagespeed,....
  • Đặt thẻ Heading lung tung, linh tinh, thiếu, trùng lặp thẻ H,...
  • Ảnh quá nặng, thiếu thuộc tính Alt ảnh
  • URL quá dài, chưa tối ưu
  • Link nội bộ ít, hoặc không có, hoặc trỏ tùy hứng

Backlink:

  • Chưa có Entity Building ( Social Profile, web 2.0)
  • Backlink spam dạng blog comment, textlink full site từ nhiều site PBN kém chất lượng,....
  • Backlink còn ít, thiếu những backlink chất lượng hiệu quả tốt cho SEO hiện nay như: Guest Post website, Guest post báo, textlink báo, link gov, edu,...
  • Một số vấn đề vân vân, mây mây nữa như website source code cũ, lởm, chủ chỉ làm web xong để đó, web code sai tùm lum về mặt SEO, đặc biệt là cấu trúc và các thẻ Heading,...

Audit website nhanh, chuẩn


Audit website nhanh, chuẩn

Phần 1: Sửa lại toàn bộ Content, Technical & SEO Onpage

B1: Xác định bộ từ khóa cần SEO và URL cần SEO

Đưa list từ khóa này vào Spineditor để check thứ hạng từ khóa và URL SEO tương ứng, Export dữ liệu ra file excel , ta sẽ nắm được từ khóa muốn SEO đang Top nào : Top 3, Top 5, Top 10, Top 100,... hay not in Top 100.

B2: Audit SEO Onpage, Nội dung

Sau khi đã có bảng từ khóa tương ứng với URL SEO tương ứng, tiến hành gom, nhóm từ khóa lại với nhau trên từng URL.

Từ khóa có Top sẵn với URL thì tiến hành Audit lại bài viết sao cho nội dung đều chứa những nhóm từ khóa đã phân chia cho URL này, đặc biệt các từ khóa chính, phụ này cần xuất hiện trong thẻ heading.

Ví dụ: từ khóa chính: trần thạch cao

từ khóa phụ: trần thạch cao đẹp,vách thạch cao đẹp mẫu trần thạch cao, báo giá trần thạch cao

Check các yếu tố quan trọng: URL friendly ( ý nói là rút gọn URL ngắn lại), thẻ Heading ( H1 là tiêu đề, các tiêu đề phụ H2, H3,H4,...) ảnh cần nén lại để tăng speed cho web, chứa alt ảnh để SEO Image cho dễ,...

Đối với các từ khóa còn not in top 100, thì kiểm tra theo cấu trúc: site: từ khóa domain để xem Google đang hiểu từ khóa này với URL nào, hoặc đã có URL nào viết về từ khóa này.

TH1: Nếu có rồi thì để lại để SEO,

TH2: Nếu chưa có thì tiến hành viết bài theo từ khóa đã có.

TH3: Nếu trùng lặp nhiều URL thì xóa URL k SEO, hoặc redirect về URL cần SEO.

Xong phần quan trọng nhất: Xác lập Content chuẩn SEO. chuẩn không cần chỉnh.

B3: Check lại các yếu tố Technical SEO

Sitemap, XSL, schema structure,pagespeed,....

Phần này, đơn giản, tiện dụng nhất là dùng SEOQuake để check, sau khi check ra các lỗi này thì tiến hành fix, nếu chưa biết fix thì gõ Google sẽ ra một mớ tutorial.

B4: Check link nội bộ

- Từ khóa chính cần SEO, URL SEO tương ứng

- Xác định các bài viết có nội dung liên quan

- Xác định Anchor text: là từ khóa cần SEO hoặc từ khóa mở rộng của từ khóa chính

- Đi link nội bộ

Xong Technical & SEO Audit.

Phần 2: Kiểm tra, Audit backlink

B5.Cho website vào Ahrefs để check backlink.

Kiểm tra Profile backlink bao gồm:

- Kiểm tra Entity Building

Các yếu tố đồng bộ N-A-P trong Social Profile, Link làm đã được index hay chưa.

- Kiểm tra Guest Post

- Kiểm tra các loại backlink đã đi: Gov, Edu, Textlink, dạng guest post, full site, profile, chất lượng của các website refer domain.

Đến đây thì đã nắm được backlink đang ở mức độ nào,cho độ hiệu quả ra sao.

Action:

B6. Đi thêm backlink cho phù hợp:

*Các loại backlink:

+ Entity đã chuẩn rồi thì chọn ra 10-20 social chăm sóc, tạo trust cho social, cũng là tạo trust cho website.

Nếu chưa có Entity Building ( Social Profile, Web 2.0 profile) thì tiến hành triển khai.

+ Guest Post website có traffic tốt, ưu tiên cùng ngành nghề, hoặc có chuyên mục cùng ngành nghề

Lưu ý: khi đi guest post website, báo thì tiêu đề cần chứa từ khóa thương hiệu, giúp GG nhanh chóng xác định độ trust, E-A-T, brand cho website.

Theo kinh nghiệm của mình, Guest Post tiêu đề mà không chứa tên từ khóa, thương hiệu đang SEO thì sức mạnh giảm còn 1/2.

+ Link profile gov, edu cũng nên sử dụng --> Mục tiêu tăng trust

+ Textlink báo sidebar cùng lĩnh vực, chủ đề: loại này với mình thì hay dùng nhất, vì cây nhà lá vườn, link về nhanh, mạnh, tác dụng tốt khi Onpage chuẩn, Entity Building đã vững.

+ Link Tool như : SEO Autopilot, Money Robot, RankerX,,... nếu muốn.

Đi backlink thì liệu cơm gắp mắm, tùy vào mức độ cạnh tranh, đối thủ, tình trạng website và ngành hiện tại, tiếp đến ngân sách để đi link hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, xong Offpage backlink.

Cuối cùng là chờ Website lên top. Chúc bạn thành công!