Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên nhiều nơi nhân viên phải làm việc tại nhà. Thế nhưng nhiều người lại không tìm được cảm hứng khi work from home. Dưới đây là những típ giúp bạn giải tỏa lo lắng này.

1- Xác định giờ làm việc cụ thể

Làm việc tại nhà rất dễ bị phân tâm khỏi công việc và coi thường giờ giấc. Do đó, điều đầu tiên bạn cần xác định được thời gian nào bạn bắt đầu làm việc. Hãy đảm bảo sự rõ ràng và thông báo với các bên liên quan về giờ làm việc đó.


Xác định giờ làm việc đúng đắn

Để không bị các thành viên trong gia đình làm phiền trong quá trình làm việc tại nhà, hãy thông báo trước với họ để tránh không bị kéo dài giờ làm việc vì bị phân tâm.

2. Sử dụng sự hỗ trợ từ công nghệ để làm việc tại nhà hiệu quả hơn

Work from home hiện nay rất cần đến sự hỗ trợ của công nghệ như làm việc trao đổi qua các nhóm zoom chat, zalo,... Như vậy cũng khắc phục được điểm yếu của thói quen giao tiếp bằng văn bản, email, báo cáo và cập nhật thông tin Thói quen này chỉ hợp với phương thức làm việc trực tiếp tại văn phòng mà thôi. Với cách làm việc này, các sếp của bạn cũng sẽ tin tưởng cũng như đánh giá cao năng lực làm việc của bạn.

Ngoài ra, giao việc trên các ứng dụng như Trello cũng giúp các trưởng nhóm và các thành viên nên có thói quen đóng góp vào bản thông báo hàng tuần của toàn công ty để giúp mọi người cùng tiến bộ và đạt được mục tiêu.


Sử dụng phần mềm hay nền tảng công nghệ để kết nối mọi người

3- Duy trì các thói quen hàng ngày

Làm việc tại nhà cũng đừng từ bỏ các thói quen hàng ngày của bạn như tập thể dục, thể thao hay yoga tại chỗ. Duy trì các thói quen hàng ngày đã được chứng minh là cải thiện sức khỏe của não, và nó cũng làm giảm số lượng quyết định bạn phải đưa ra trong ngày.

Điều thực sự quan trọng là biết khi nào bạn làm việc tại nhà hiệu quả và lập kế hoạch cho ngày của bản thân. Để xác định được điều này thì bạn nên biết thời điểm nào bạn làm việc hiệu quả nhất.

4- Tương tác xã hội

Làm việc tại nhà cũng giảm cơ hội tiếp xúc giữa người với người, bạn sẽ không có cơ hội gặp gỡ những người mới vì phải hạn chế tương tác xã hội. Ngoài ra,  việc cô lập bản thân trong thời gian dài cho thấy làm gia tăng chứng trầm cảm và lo lắng ngay cả ở những người khỏe mạnh. Điều này cũng có thể làm giảm sức khỏe hệ thống miễn dịch của bạn. Có thể bạn chưa biết, trong 2 năm trở lại đây, tỷ lệ người mắc các triệu chứng về thần kinh tăng rõ rệt từ khi dịch bệnh Covid 19 xuất hiện. Ngay cả ở Việt Nam, tình trạng này cũng không ngoại lệ.

Do đó, hãy tích cực tương tác với những người bạn của bạn. Điều này không có nghĩa là bạn không thể kết nối với mọi người hoặc tương tác xã hội trong ngày làm việc. Hãy tranh thủ lúc giải lao. Ngay cả một tin nhắn đơn giản cho một người bạn cũng có thể khiến bạn cảm thấy tốt hơn rất nhiều.

5 – Luôn vận động


Đừng quên vận động tại chỗ

Bạn có dành nhiều thời gian trên ghế làm việc và ít vận động không? Bạn nên thay đổi điều đó bằng cách vươn vai, đứng lên và làm một vài động tác đơn giản. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy căng thẳng hoặc bế tắc thì hãy đứng lên đi lại trong phòng, gập  bụng hoặc chống đẩy để giảm áp lực.

Đừng bỏ qua các dấu hiệu như chuột rút hoặc đau nhức. Những dấu hiệu này có nghĩa là bạn đã tập trung quá lâu và cơ thể và tâm trí của bạn đều nên có một thời gian nghỉ ngơi.

6- Không quên chăm sóc bản thân

Bạn sẽ tìm thấy chút thời gian rảnh rỗi mà trước đây bạn không và bạn có thể đầu tư một chút thời gian cho bản thân. Đối với nhiều người, việc chăm sóc bản thân có nghĩa là bắt đầu một sở thích mới, hoặc học một ngôn ngữ mới hoặc nâng cao kỹ năng làm việc.

Tìm hiểu về một điều gì đó mới có thể rất thú vị khi bạn đam mê nó và bạn nhận được thêm lợi ích khi cho não bộ của bạn được rèn luyện sức khỏe. Từ đó, giúp não trẻ lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

Hy vọng những chia sẻ bên trên sẽ giúp bạn tìm được bí kíp làm việc tại nhà hiệu quả để bản thân luôn trong trạng thái tràn đầy năng lượng bạn nhé!