Giảm chi phí thuê mặt bằng, nhân viên và các phí trung gian khác nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang dần trở thành xu thế tất yếu của những người kinh doanh bán lẻ hiện nay. Vậy trong bối cảnh “màu hồng” này thì thực sự bán hàng thương mại điện tử đa kênh dễ hay khó? Thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp kinh doanh với sàn thương mại điện tử như thế nào? Hãy cùng Blog Bego chia sẻ thêm qua bài viết dưới đây!

I. Lợi ích của thương mại điện tử đối với doanh nghiệp

Trong thời đại 4.0, phương thức bán hàng truyền thống offline đang dần được thay thế với sự xuất hiện của sàn giao dịch TMĐT. Trước khi phân tích bán hàng thương mại điện tử đa kênh dễ hay khó chúng ta cùng xem nó đem lại những lợi ích gì doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nhỏ nói riêng.


Lợi ích của thương mại điện tử đối với doanh nghiệp

Tăng doanh thu rõ rệt: Đây là lợi ích quan trọng nhất mà thương mại điện tử đem lại cho doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng. Hơn nữa, doanh nghiệp không bị giới hạn về không gian, thời gian, giúp tiết kiệm chi phí mặt bằng và đây cũng là một lợi thế giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận và nâng cao năng lực cạnh tranh. 

Giảm bớt được chi phí quảng cáo, nhân viên. Đây có thể được coi là một điều dễ trong bán hàng thương mại điện tử đa kênh. Doanh nghiệp có thể quảng cáo qua website nhằm trưng bày thông tin, hình ảnh sản phẩm, tiết kiệm được chi phí in ấn brochure, catalogue và cả chi phí gửi bưu điện... Đặc biệt, đối với doanh nghiệp xuất khẩu, thông qua hệ thống internet doanh nghiệp có thể tìm kiếm được khách hàng mà không cần phải tốn kém nhiều cho chi phí đi lại.

Giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa cung cấp dịch vụ tốt hơn, giá rẻ hơn và làm hài lòng khách hàng hơn. 

II. Bán hàng thương mại điện tử đa kênh dễ hay khó?

1. Thuận lợi khi bán hàng thương mại điện tử đa kênh


Thuận lợi khi bán hàng thương mại điện tử đa kênh

Để đi tìm câu trả lời cho “Bán hàng thương mại điện tử đa kênh dễ hay khó?” chúng ta cùng tìm hiểu những mặt thuận lợi của nó.

- Tiết kiệm chi phí thuê và đào tạo nhân lực là một trong những ưu điểm của bán hàng TMĐT đa kênh. Mọi chi phí được cắt giảm tối thiểu khi chuyển sang hình thức kinh doanh online và doanh nghiệp có thể sử dụng số tiền đó cho các hoạt động thúc đẩy kinh doanh khác và tối đa hóa hiệu quả bán hàng.

- Thuận lợi tiếp theo của bán hàng đa kênh là khách hàng có sự linh hoạt trong mua sắm. Khách có thể mua sắm online mọi lúc mọi nơi, điều mà hình thức tiếp thị truyền thống không thể làm được cho khách hàng. Khách hàng có thể nhanh chóng lựa chọn sản phẩm muốn mua và thêm vào giỏ hàng online. Đồng thời cũng nhanh chóng đặt mua với một nút bấm. Và hủy hàng mà không gây phiền toái với nhân viên bán hàng. 

- Nếu một cửa hàng truyền thống bị giới hạn hàng hóa trong kho và khó khăn trong việc vận chuyển từ kho tới cửa hàng thì bán hàng trên sàn TMĐT sẽ giải quyết giúp bạn tất cả vấn đề này.

- Một cửa hàng truyền thống sẽ bị giới hạn hàng hóa trong kho hàng và vận chuyển từ kho này đến cửa hàng mất thời gian và chi phí. Tuy nhiên, với sàn thương mại điện tử thì vấn đề này sẽ không còn là nỗi lo với kho hàng lớn, nguồn hàng dồi dào. 

- Mạng Internet không ngừng cập nhật vì thế khi có một xu hướng mới xuất hiện trên thị trường bạn có thể nhanh chóng cập nhật chúng vào gian hàng thương mại điện tử của mình. Với sự hiện đại của công nghệ thông tin, mọi sản phẩm, dịch vụ sẽ luôn được cập nhật đồng bộ trên hệ thống chỉ trong chốc lát.

2. Khó khăn khi bán hàng thương mại điện tử đa kênh


Khó khăn khi bán hàng thương mại điện tử đa kênh

Tất cả các công ty đều rất quan tâm tới TMĐT đơn giản vì nó có thể giúp họ tăng thêm lợi nhuận qua việc tăng lượng bán và giảm chi phí. Tuy nhiên cái khó của bán hàng thương mại điện tử đa kênh là gì thì không phải ai cũng nhìn thấy được. 

- Bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tạo niềm tin cho khách hàng. Trải nghiệm sản phẩm qua màn hình điện thoại, máy tính khiến người dùng cảm thấy không yên tâm vào chất lượng, dịch vụ của doanh nghiệp.

- Sự phức tạp trong thuế, quy định và cách tuân thủ khiến nhiều doanh nghiệp e ngại.

- Khách hàng có sự so sánh về giá và như vậy buộc nhiều doanh nghiệp phải có sự cạnh tranh về giá và doanh thu - lợi nhuận của họ.

- Thương mại điện tử làm giảm thiểu chi phí quản lý cửa hàng, nhân lực,...nhưng lại gia tăng thêm chi phí quản lý cho đơn vị vận chuyển, logistics,..Cùng với đó là những chi phí phát sinh khác như chi phí kho bãi, xử lý đơn hàng, giao hàng, phát sinh sau mua,..

- Không thể phủ nhận rằng thương mại điện tử đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng và mua sắm của người tiêu dùng. Nhưng đây thực sự vẫn là một ngành mới và còn nhiều thử thách và trải nghiệm.

3. Bán hàng thương mại điện tử đa kênh dễ hay khó?


Bán hàng thương mại điện tử đa kênh dễ hay khó?

Qua những thuận lợi và khó khăn nêu trên, bạn đã phần nào có câu trả lời cho bán hàng thương mại điện tử đa kênh dễ hay khó? Hoạt động kinh doanh trên sàn TMĐT ngày nay khá phức tạp và cạnh tranh gay gắt. Chính vì thế, doanh nghiệp cần tạo ra hướng đi riêng và cách quản lý kinh doanh độc lập để đứng vững trước mọi biến động thị trường.

Doanh nghiệp có thể giảm thiểu những khó khăn khi kinh doanh trên sàn bằng các phần mềm quản lý. Nổi bật nhất trong các phần mềm hiện nay không thể không kể đến phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Be Omnichannel của Bego.vn. Hiện tại, phần mềm đã và đang được sử dụng bởi hơn 20.000 doanh nghiệp trên toàn quốc và cho thấy sự tối ưu vượt trội của nó trong việc quản lý hoạt động kinh doanh cho các thương hiệu.

Phía trên là những chia sẻ của Blog Bego về bán hàng thương mại điện tử đa kênh dễ hay khó? Hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn đọc giúp bạn đưa ra định hướng cụ thể hơn cho kinh doanh thương mại điện tử.