Shopee đang trong top những sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn mạnh nhất Đông Nam Á. Chính vì thế, việc bán hàng xuyên biên giới qua kênh Shopee quốc tế như thế nào? Hay làm thế nào để bán hàng quốc tế trên Shopee hiệu quả? Là những vấn đề mà rất nhiều nhà bán lẻ xuyên quốc gia đang thắc mắc. Để giải đáp rõ hơn về chủ đề này, cùng theo dõi vài chia sẻ dưới đây của Blog Bego nhé!

I. Bán hàng xuyên biên giới qua kênh Shopee quốc tế


Bán hàng xuyên biên giới qua kênh Shopee quốc tế

Có thể bạn chưa biết Lazada hay các nền tảng Thương mại điện tử lớn của Trung Quốc, như Tmall Global và JD Worldwide đã sở hữu một hệ thống bán hàng độc lập phục vụ chủ yếu người bán Trung Quốc cho việc bán xuyên biên giới này. Trong lúc này, tuy Shopee vẫn đang ở quá trình hoàn thiện hệ thống nhưng vẫn có cách cho người bán có thể kinh doanh xuyên biên giới.

Thực chất Shopee không mở chương trình này với tất cả người bán mà ưu tiên người bán Trung Quốc với sản lượng, thương hiệu hay sản phẩm phù hợp với tiêu chí của họ. Thậm chí, Shopee ưu tiên 1 số nhãn hàng/ người bán mà họ tự tay lựa chọn và liên hệ. 

Muốn tham gia chương trình bán hàng xuyên biên giới qua kênh Shopee quốc tế, bạn cần đăng ký theo 2 cách:

– Đăng ký Shopee thị trường Trung Quốc tại https://Shopee.cn và liên hệ Shopee tại đây (chú ý là bằng tiếng Trung)

– Đăng ký bằng link sau và chờ Shopee liên hệ: http://www.surveygizmo.com/s3/3121522/Overseas-Sellers-Information 

Nếu được Shopee lựa chọn, sẽ có bộ phận CSKH liên hệ lại bạn để hướng dẫn tiếp các bước tiếp theo. Nhưng về cơ bản bạn sẽ cần lựa chọn cách vận chuyển với Shopee để đưa hàng đến người mua tại các thị trường quốc tế. 

II. Các dịch vụ vận chuyển khi bán hàng xuyên biên giới qua kênh Shopee

Vận chuyển là công đoạn quan trọng giúp hàng hóa đến tay người mua. Chính bởi thế, bán hàng xuyên biên giới muốn thành công thì công đoạn vận chuyển phải tìm hiểu thật kỹ lưỡng. Để tránh rủi ro cũng như người mua hàng nhận sản phẩm suôn sẻ nhất bạn có thể tham khảo các đơn vị vận chuyển quốc tế dưới đây:

1. Sử dụng dịch vụ logistics Shopee (Shopee Logistics Services)


Sử dụng dịch vụ Logistics Services  

Shopee Logistics Services (SLS) được tạo ra để kết nối các đối tác hậu cần ở Đông Nam Á với người bán từ Trung Quốc. Bằng cách sử dụng SLS, người bán từ Trung Quốc có thể giảm chi phí vận chuyển lên đến 30% so với giá thị trường thông thường. Bưu kiện có thể được giao trong vòng 3 ngày.

Điều này bất lợi cho những người bán ở nước ngoài không hoạt động từ Trung Quốc. Tuy nhiên có thể sẽ thay đổi khi tầng lớp trung lưu tăng lên ở các thị trường Đông Nam Á tức là người dân có nhu cầu mua các sản phẩm không phải của Trung Quốc nhiều hơn.

2. Lựa chọn phương thức vận chuyển cho nhà bán hàng quốc tế trên Shopee


Lựa chọn phương thức vận chuyển cho nhà bán hàng quốc tế trên Shopee

Để bán hàng xuyên biên giới qua kênh Shopee quốc tế hiệu quả bạn cần lựa chọn được phương thức vận chuyển phù hợp. Bạn có thể chọn 3rd party fulfillment, khi sử dụng dịch vụ này thì thị trường trong và ngoài nước được hỗ trợ lưu trữ, nhận hàng, đóng gói và vận chuyển đến kho hàng tại Trung Quốc.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ Fulfillment by Shopee (FBS), là một giải pháp fulfillment với ưu điểm thời gian giao hàng được nhanh chóng hơn, xử lý được vấn đề không gian kho hàng giới hạn, giải quyết cho nhà bán hàng nào không có khả năng fulfillment.

III. Làm thế nào để bán hàng xuyên biên giới qua kênh Shopee quốc tế hiệu quả?

Sau khi đã tạo được shop thì bạn hãy tham khảo một số mẹo bán hàng xuyên biên giới qua kênh Shopee quốc tế dưới đây để kinh doanh thật hiệu quả nhé.

1. Sản phẩm phải thật chất lượng

Sản phẩm của bạn phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có giấy ủy quyền phân phối của thương hiệu dành cho đại lý,... Một khi sản phẩm của bạn chất lượng thì sẽ dễ dàng thu hút được khách ghé thăm và níu chân họ quay lại vào những lần sau.

2. Thuyết phục khách hàng bởi phần mô tả sản phẩm thật ‘chất”

Khách hàng ngay lập tức click mua hàng nếu phần mô tả sản phẩm thực sự thuyết phục được họ. Bởi là bán hàng trên kênh Shopee quốc tế chính vì vậy khuyến khích bạn mô tả sản phẩm bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt. Mô tả phải súc tích, ngắn gọn và đầy đủ các thông tin cần thiết như: thương hiệu, xuất xứ, chất liệu, size, giá thành, tình trạng…Khi khách hàng đọc phần mô tả và nhận thấy đây là sản phẩm mình cần thì họ sẽ sẵn sàng mua ngay thôi.

3. Sử dụng hình ảnh chỉnh chu, sắc nét

Khi mua hàng quốc tế online thì người mua không được sờ tận tay sản phẩm chính vì thế hình ảnh là phương tiện để họ cảm nhận rõ nét nhất về sản phẩm. Bạn nên chụp nhiều hình ảnh sản phẩm ở các góc máy khác nhau, giúp khách hàng có cái nhìn cụ thể nhất.

4. Quan tâm đến khách hàng trong thời gian chờ sản phẩm được ship về

Sau khi khách đặt hàng quốc tế xong thì thời gian ship hàng hóa đến tận tay người mua là từ 7 – 9 ngày. Vị khách nào khi đặt hàng xong đều muốn nhận được sản phẩm càng nhanh càng tốt. Trong thời gian chờ hàng vận chuyển về thì bạn đừng quên nhắn tin, gọi điện hỏi thăm khách hàng nhé. Sự quan tâm của bạn sẽ khiến khách hàng cảm thấy ấn tượng và vui lòng chờ đợi đơn hàng ship về. Không chỉ vậy, điều đó còn giúp hạn chế tình trạng boom hàng hoặc hủy đơn rất hiệu quả đấy.

5. Nếu có thể hãy hỗ trợ phí ship cho khách hàng


Hỗ trợ ship cho khách hàng 

Chi phí ship hàng là vấn đề mà nhiều người mua hàng Shopee quốc tế quan ngại. Giá vận chuyển qua hình thức cao sẽ khiến cho khách hàng không muốn đặt sản phẩm nữa. Vì vậy, người bán hàng qua kênh Shopee quốc tế hãy hỗ trợ một nửa phí ship hoặc freeship cho khách hàng nhé. Chắc chắn khi được hỗ trợ phí ship thì khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng hơn rất nhiều.

6. Tung những khuyến mãi hấp dẫn

Để thu hút khách hàng bạn hãy xây dựng các chương trình khuyến mãi dành riêng cho shop, sản phẩm của mình nhé. Khi mua hàng mà được nhận quà, khuyến mãi hấp dẫn thì còn gì bằng.

7. Sử dụng hashtag

Có rất nhiều người bỏ qua hashtag và đó là một sai lầm rất lớn. Bởi hashtag sẽ giúp khách hàng khi tìm kiếm sản từ khóa trên Shopee thì sản phẩm của bạn sẽ được hiện lên. Vì vậy, để tiếp cận với khách hàng thì bạn đừng quên sử dụng hashtag nhé.

IV. Quản lý bán hàng cho kênh Shopee quốc tế

Khi kinh doanh trên sàn TMĐT nói chung và kênh Shopee quốc tế nói riêng, người bán đều gặp khó khăn trong việc quản lý đơn hàng, quản lý tồn kho sản phẩm,... Để giải quyết những vấn đề này, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Đây được xem như giải pháp hàng đầu cho phép bạn kiểm soát đơn hàng, doanh thu - lợi nhuận, hàng hóa một cách chính xác và thuận tiện nhất. Tất cả đơn hàng phát sinh trên kênh bán hàng của bạn đều được tự động đồng bộ về phần mềm giúp bạn dễ dàng quản lý cũng như tránh tình trạng bỏ sót đơn.

Bego phần mềm quản lý bán hàng đã và đang được hơn 20.000 doanh nghiệp và các chủ shop đã tin tưởng sử dụng. Bego là tất cả những gì bạn cần giúp cho việc kinh doanh trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ 6 THÁNG MIỄN PHÍ: https://bit.ly/3cWBo6O

Hy vọng bài viết trên cho bạn những kiến thức và thông tin cần thiết cho vấn đề bán hàng xuyên biên giới qua kênh Shopee quốc tế. Nếu cần thêm thông tin gì, bạn đừng ngại liên hệ với Blog Bego để được tư vấn thêm nhé.