Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, xây dựng văn hoá để nâng tầm giá trị doanh nghiệp là điều rât cần thiết. Chủ động nắm bắt cơ hội từ cuộc cánh mạng công nghiệp 4.0, qua đó tạo ra sức sống bền vững, nâng cao giá trị công ty. Vì vậy tạo dựng giá trị văn hóa doanh nghiệp là một mũi nhọn ưu tiên đầu tư mang tính chiến lược.

Những giá trị gần gũi

Dưới góc nhìn của các “Boss” tại nhiều doanh nghiệp và các chuyên gia, văn hóa doanh nghiệp không phải là những thứ “đao to, búa lớn”, mà đó là những giá trị rất gần gũi trong đời sống doanh nghiệp, trong mối quan hệ giữa sếp với nhân viên, giữa nhân viên với nhân viên, giữa doanh nghiệp và khách hàng.


Xây dựng văn hóa nâng tầm giá trị doanh nghiệp

 “Trải qua 30 năm phát triển, văn hóa ở FPT chính là sự tôn trọng cá nhân, yêu thương và hỗ trợ nhau”, bà Chu Thị Thanh Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Viễn thông FPT đúc rút về văn hóa ở FPT. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp FPT đạt được các bước phát triển vững bền, nâng tầm cả ở thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Bảo Hiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hiền Lê chia sẻ, 63 tuổi bà mới lập nghiệp, lại chọn xuất phát điểm khởi nghiệp với một trong những ngành khó nhất đó là công nghệ cao.

Hiện công ty là đối tác của các tập đoàn đa quốc gia lớn trên thế giới như Canon, Samsung. Ngoài ra, công ty thực hiện gia công cho một doanh nghiệp cung cấp sản phẩm cho Apple.

Sở dĩ công ty có mục tiêu hướng tới làm đối tác của các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới vì nghĩ rằng, khi sang Việt Nam, bao giờ họ cũng tìm kiếm, lựa chọn các nhà cung cấp linh phụ kiện.


Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Công ty không đầu tư vào các thế hệ công nghệ đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp hàng đầu thế giới, mà đầu tư thẳng vào các thế hệ công nghệ tiên tiến trên mức mặt bằng chung của thị trường toàn cầu, cũng như mong đợi của các công ty đa quốc gia. Và khi Apple sang khảo sát, họ đánh giá nhà máy của công ty có trình độ công nghệ hàng đầu thế giới. Nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản sang khảo sát, họ còn “thèm” thế hệ công nghệ tiên tiến của Công ty.

“Nhà nước đang phát triển các ngành, lĩnh vực trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, nhưng công ty đang phát triển ở thời cách mạng công nghiệp 5.0 để đáp ứng những đòi hỏi khắt khe của các đối tác công nghệ hàng đầu thế giới. Công ty có 375 nhân sự làm việc, trong đó có 215 người có trình độ đại học và trên đại học, nhưng vẫn chưa đáp ứng tốt đòi hỏi liên tục đổi mới công nghệ và sáng tạo, nên Công ty phải nhờ các kỹ sư của Nhật Bản đào tạo về quản trị, giúp đỡ đội ngũ nhân sự Việt Nam”.

“Hệ thống công nghệ cao không chỉ đòi hỏi con người có trình độ cao, mà còn cần văn hóa làm việc. Đó là tính kỷ luật sắt, ý chí kiên cường, chấp nhận thử thách và dân chủ sáng tạo".

Theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), khi nói về văn hóa doanh nghiệp, thì từ hay nhất để diễn tả là “gen của doanh nghiệp. Theo ông Thành văn hóa doanh nghiệp chính là sự nhân văn và sáng tạo.

Bồi gốc văn hóa


Bồi bổ văn hóa doanh nghiệp

Giá trị văn hóa không chỉ giúp doanh nghiệp tồn tại được trong những giai đoạn khó khăn, mà còn nâng cao giá trị doanh nghiệp, ý kiến từ nhiều chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp đều cho rằng, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, đầu tư cho xây dựng, bồi đắp giá trị văn hóa cần được doanh nghiệp xác định là một mũi nhọn đầu tư mang tính chiến lược.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 chưa biết sẽ đi về đâu, nhưng có một điều chắc chắn là nó tác động đến nhiều lĩnh vực, một trong những lĩnh vực sẽ bị thay đổi nhiều nhất là các ngành sản xuất. Vì vậy để nắm bắt được cơ hội phát triển mới, chúng tôi chọn cách đi tắt là đầu tư thẳng vào các lĩnh vực công nghệ cao, dẫu biết  điều đó đối mặt với nhiều thách thức. Nhà máy của chúng tôi có 70 robot làm việc. Trong môi trường làm việc như vậy, đòi hỏi cách suy nghĩ của lãnh đạo công ty phải luôn đổi mới và sáng tạo để theo kịp thời đại. Đây là một trong những yếu tố quan trọng tác động lên định hình giá trị văn hóa của công ty, lãnh đạo công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hiền Lê cho biết.

Theo ông ông Giản Tư Trung, Hiệu trưởng Trường Doanh nhân PACE, Viện trưởng Viện Giáo dục IRED, để phát triển được trong thời cách mạng 4.0, doanh nghiệp cần có những con người 4.0. Doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư cho vun đắp giá trị văn hóa doanh nghiệp. Tất cả nhân sự trong công ty, bao gồm cả nhân viên, phải là chủ thể xây dựng văn hóa doanh nghiệp, chứ không phải là đối tượng thụ hưởng văn hóa.

“Muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp thời 4.0, doanh nghiệp phải định hình được gen văn hóa với những đặc trưng là giàu tính nhân văn và sáng tạo trong một thế giới chúng ta chưa hiểu biết nhiều” Đó là nhận định của của chuyên gia Võ Trí Thành.

Trên đây là những bí quyết xây dựng văn hóa được các “Ông lớn” đúc kết lại, hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn trên con đường sự nghiệp của mình.