Thương mại điện tử (TMĐT) trong năm 2020 đã có những bước tăng trưởng vượt trội với mức tăng trung bình 18%, đạt 11,8 tỷ USD, chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Và dự đoán sự bùng nổ thương mại điện tử trong năm 2021 sẽ còn lớn mạnh, vượt xa mốc 12 tỷ USD tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong nước xây dựng chiến dịch kinh doanh mới.

I. Năm 2020 một năm “ăn nên làm ra” của thương mại điện tử

Đại dịch bùng phát toàn thế giới, mọi hoạt động kinh doanh offline đều bị ảnh hưởng không nhỏ. Nhiều doanh nghiệp và người bán hàng đã chuyển sang mô hình bán hàng online hoặc đẩy mạnh bán hàng online trên các trang TMĐT, đại dịch nhìn theo hướng tích cực là đã thúc đẩy chuyển đổi số. So với năm 2018 và 2019, điểm khác biệt lớn nhất của năm 2020 nằm ở kênh bán hàng. 


Thương mại điện tử "ăn nên làm ra" 

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), trên các nền tảng trực tuyến của Online Friday đã ghi nhận trên 113 triệu lượt xem và tương tác của người tiêu dùng trong ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2020, đạt 3.7 triệu đơn hàng được giao dịch trong 60 giờ, tăng 267% so với cùng kỳ.

Tổng lượt truy cập của 50 nền tảng tăng 13% so với 6 tháng đầu năm. Có thể thấy, nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân cao hơn khi tỉ lệ này giảm 8% vào cùng kỳ năm ngoái.

Ngành bách hóa và sức khỏe có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong đầu năm và có xu hướng ổn định hơn trong 6 tháng cuối năm khi lần lượt đạt mức tăng 10% và 7%.

Bùng nổ thương mại điện tử trong năm 2021 sẽ còn ấn tượng hơn nữa bởi các ngành hàng trong năm 2020 đều trên đà phát triển như ngành thiết bị di động tăng 7% so với 6 tháng đầu năm, tương tự với ngành hàng điện máy là 5%. 

Thương mại điện tử 2020 không chỉ thúc đẩy sức mua nội địa mà còn là cửa ngõ cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam với khả năng tiếp cận khách hàng quốc tế, kết nối giao vận trong thời gian ngắn nhất. 

II. Bùng nổ thương mại điện tử trong năm 2021

Các chuyên gia dự báo, TMĐT sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2021 và tạo xung lực mới cho tăng trưởng của nền kinh tế. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để DN Việt Nam xây dựng những chiến lược kinh doanh mới, tiếp cận các kênh phân phối hiện đại, từ đó mở rộng thị trường, phục hồi sau đại dịch.


Bùng nổ thương mại điện tử năm 2021

Mô hình bán hàng đa kênh đang chiếm ưu thế trong mùa dịch với những con số ấn tượng. Năm 2021, dự đoán xu hướng lớn nhất của các nhà bán lẻ chính là chuyển đổi mạnh mẽ sang bán hàng đa kênh, đẩy mạnh bán hàng online bên cạnh tối ưu hóa kênh bán hàng truyền thống. 

Nền tảng trực tuyến giúp người mua hàng có thể giao dịch mọi lúc, mọi nơi thông qua một chiếc điện thoại thông minh. Sàn TMĐT không đơn thuần chỉ là mua sắm mà còn mở rộng nhiều dịch vụ khác như: Chăm sóc sức khỏe, tài chính, vận tải, thanh toán điện, nước, thanh toán bảo hiểm,... Điều này đã thúc đẩy sự bùng nổ thương mại điện tử trong năm 2021, giúp người tiêu dùng thao tác mua sắm bất kỳ đâu họ muốn.

Theo Kế hoạch Tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, đến năm 2025, có tới 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, với giá trị mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến đạt trung bình 600 USD/người/năm. Doanh thu của mô hình TMĐT B2C tăng 25%/năm, đạt 35 tỷ USD, chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Phía trên là những thông tin về vấn đề bùng nổ thương mại điện tử trong năm 2021.  Bùng nổ vượt mức có thể đi kèm với những rủi ro nhất định, tuy nhiên mong muốn đạt mức tăng trưởng bền vững và có lợi nhuận lại là ý tưởng an toàn ở thời điểm đầy biến động do yếu tố ngoại cảnh.