Thương mại điện tử Việt (TMĐT) đang được xem là thị trường cạnh tranh khốc liệt bậc nhất thế giới. Vậy các ông lớn TMĐT tại Việt Nam và cuộc đua giành thị phần diễn ra như thế nào trong vài năm trở lại đây? Họ đã có những chiến lược gì để giành thị phần tại thị trường tiềm năng Việt Nam, hãy theo dõi bài chia sẻ dưới đây của Blog Bego.

1. Các ông lớn TMĐT tại Việt Nam và cuộc đua giành thị phần

Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như một cú “huých” đẩy thị trường TMĐT bùng nổ mạnh mẽ. Đơn cử như kết thúc quý 3/2020, Shopee tăng 80% so với cùng kỳ với 62 triệu lượt truy cập hàng tháng.


Các ông lớn TMĐT tại Việt Nam và cuộc đua tranh giành thị phần

Shopee thành lập vào tháng 2/2015 và đến nay bất chấp đại dịch Shopee vẫn trở thành sàn TMĐT phổ biến nhất tại Việt Nam. Ngay từ ban đầu chiến lược của họ là nhắm đến chi phí thấp. Miễn phí vận chuyển và phí trung gian thấp là một phần trong chiến lược marketing của Shopee ở Việt Nam. 

“Đốt tiền” chính là chiến lược mà các ông lớn TMĐT tại Việt Nam áp dụng để đua tranh thị phần. Sàn thương mại điện tử giống như một cái chợ chỉ khác là họ bán hàng trên nền tảng internet. Khi có nhu cầu mua sắm họ sẽ tìm đến các “chợ online” để thỏa mãn nhu cầu “shopping” của mình. Và người tiêu dùng Việt phần lớn thích giá rẻ và miễn phí giao hàng và chính vì vậy các sàn TMĐT phải đưa các ra chương trình khuyến mãi, miễn ship để thu hút người dùng.

Mặt khác, Shopee còn lựa chọn nhiều người nổi tiếng đại diện quảng cáo cho trang như Sơn Tùng MTP, siêu sao bóng đá Cristiano Ronaldo tham gia chiến dịch quảng cáo của mình. Ngoài ra, Shopee còn chịu khó đầu tư rất nhiều game hấp dẫn và thu hút người chơi như Lắc siêu xu, Đấu trường Shopee, Quay là trúng,… với phần thưởng tuy không lớn nhưng rất dễ trúng và yêu cầu chia sẻ để có thêm lượt chơi khiến cái tên Shopee dù mới nhưng được viral rộng rãi.

Trong cuộc đấu của các ông lớn TMĐT tại Việt Nam và cuộc đua giành thị phần, Lazada cũng không đứng yên nhìn đối thủ Shopee lấn lướt. Lazada bắt đầu tung hàng triệu mã giảm giá, Flash sale và các buổi livestream với KOLs như Trấn Thành, Chi Pu,…nhằm tăng thêm sức hút. 

Với dòng tiền nhà đầu tư đổ vào và vai trò chi phối của JD.com, Tiki bắt đầu “chắc chân” trong top đầu nên đã mạnh tay quảng cáo và năng động hơn trong chiến lược marketing. Điển hình có thể thấy Tiki đã đổ một khoản tiền khổng lồ tài trợ cho series “Đi cùng Tiki” cho hàng trăm sản phẩm âm nhạc.

Đầu tư vào sàn TMĐT lớn tại Việt Nam hiện nay đồng nghĩa với việc chấp nhận cái bẫy không thể rút ra được. Bởi nếu muốn rút ra trong khi sàn vẫn đang thua lỗ thì giá trị các khoản đầu tư trước đó có thể trở về con số 0. Chính vì thế, buộc nhà đầu tư phải tiếp tục rót vốn vào để bảo toàn giá trị đầu tư trước đó hoặc tìm mối bán lại với giá chấp nhận được.

2. Thương mại điện tử bùng nổ trong năm 2021


Thương mại điện tử bùng nổ trong năm 2021

Theo Kế hoạch Tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, đến năm 2025, có tới 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, với giá trị mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến đạt trung bình 600 USD/người/năm. Doanh số thương mại điện tử của mô hình thương mại điện tử B2C tăng 25%/năm, đạt 35 tỷ USD, chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Tình hình dịch bệnh cũng những đợt giãn cách xã hội đã đưa thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam trong năm 2020 tăng trưởng 18%, đạt 11,8 tỷ USD, ước tính chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Và trong năm 2021 được dự báo sẽ vượt qua 12 tỷ USD. 

Các nhà bán lẻ trong năm 2021 dần có bước chuyển đổi mạnh mẽ sang bán hàng đa kênh, đẩy mạnh bán hàng online bên cạnh tối ưu hóa kênh bán hàng truyền thống. Không chỉ đầu tư cho các kênh bán hàng, nhà bán lẻ cần tập trung phân bổ ngân sách marketing, tiếp thị, quảng cáo để đáp ứng được tiêu chí hiệu quả cao - chi phí phù hợp.

Phía trên là những chia sẻ của Blog Bego về các ông lớn TMĐT tại Việt Nam và cuộc đua giành thị phần. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn.