Các sàn thương mại điện tử giữ chân người tiêu dùng như thế nào? Ngày nay sự phủ sóng rộng rãi của internet kết hợp thiết bị di động thông minh đã tạo điều kiện cho thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ. Các thương hiệu mới ngày càng nhiều đồng nghĩa với việc người mua hàng cho thêm nhiều sự lựa chọn và họ cũng ngày một khắt khe và sành sỏi hơn trong nhu cầu mua sắm. 

Nếu bạn chỉ chăm chăm nghĩ ý tưởng để thu hút khách hàng mới hay đưa ra những khuyến mãi đơn thuần thôi là chưa đủ. Cái bạn cần là chiến lược giữ chân khách hàng, đó mới là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công trong việc kinh doanh của mình.


Mua bán trên sàn TMĐT dần trở nên phổ biến

I. Khách hàng thực sự cần gì từ các sàn thương mại điện tử

Để khách hàng trở lại chọn bạn thay vì hàng ngàn đối thủ khác thì điều quan trọng nhất là bạn phải đọc được tâm tư nguyện vọng của khách hàng. Khách hàng có nhiều sự lựa chọn, nhưng khi họ quay trở lại với bạn thì hẳn là sản phẩm hoặc dịch vụ đó thật sự rất tốt, và người tiêu dùng cần chắc chắn rằng trải nghiệm lần này vẫn giống y như lần trước. 

Chất lượng dịch vụ và giá trị mà bạn đem lại quan trọng hơn những diện mạo khác của doanh nghiệp. Khách hàng chỉ cần thấy thích và tin tưởng vào sản phẩm, còn lại những yếu tố như nhân viên thân thiện hay giá thành dễ chịu cũng không quan trọng nhiều bằng điều đơn giản đó.


Giữ chân người tiêu dùng bằng dịch vụ khách hàng tốt

Giá cả giờ đây không còn là yếu tố mà người tiêu dùng Việt quan tâm hiện tại. Ngày nay khi hình thức mua hàng trên sàn TMĐT ngày một phát triển, nhu cầu mua sắm đa dạng từ hàng bình dân tới cao cấp, thay vì ảnh hưởng bởi giá cả hay các chương trình khuyến mãi thì người tiêu dùng đang kỳ vọng hơn ở chất lượng, hậu mãi và dịch vụ chăm sóc khách hàng. 

Thùy Trang ( nhân viên văn phòng tại Hà Nội ) chia sẻ: “Công việc bận rộn chính vì thế mua hàng trên các trang TMĐT là sự lựa chọn hàng đầu của tôi. Trước đây, khi mua hàng tôi thường so sánh giá giữa các shop, chỗ nào giá rẻ hơn thì mua. Tuy nhiên, sau một vài lần đổi trả tôi nhận ra rằng dịch vụ khách hàng của họ mới thực sự là điều tôi quan tâm. Lựa chọn của tôi hiện nay là những shop giải quyết đổi trả hàng nhanh chóng, giao hàng đúng hẹn, chất lượng sản phẩm tốt là tôi ủng hộ những lần sau”.

Dịch vụ khách hàng không có thông số rõ ràng đo lường doanh thu, lợi nhuận nhưng nếu dịch vụ khách hàng của bạn tốt đó lại là cách hiệu quả giúp người bán hàng trên các sàn thương mại điện tử giữ chân người tiêu dùng. Đây sẽ là công cụ quảng cáo tuyệt vời mà người bán trên sàn TMĐT không phải bỏ tiền thuê kênh quảng bá này. Khi khách hàng hài lòng về sản phẩm dịch vụ, họ không chỉ mua thường xuyên hơn mà họ sẽ kể với người thân, bạn bè, đồng nghiệp về dịch vụ tuyệt vời, cung cấp một cách trung thực và tin cậy bằng trải nghiệm thực tế mà không có bất cứ kênh quảng cáo nào có thể làm được.

II. Các sàn thương mại điện tử giữ chân người tiêu dùng như thế nào?

Khi hoàn xu, giảm giá… đã trở nên quen thuộc, nó không đủ sức thuyết phục giúp các sàn thương mại điện tử giữ chân người tiêu dùng shoppertainment trở thành “át chủ bài” để các sàn thương mại điện tử nâng cao trải nghiệm mua sắm, xây dựng tình yêu từ người dùng. Ngoài xây dựng dịch vụ khách hàng tốt, các sàn TMĐT mua sắm kết hợp giải trí dần trở thành một khái niệm quen thuộc trong thời đại kinh tế số. Các sàn TMĐT chạy đua không ngừng để tối ưu công nghệ, đa dạng hóa hình thức giải trí tích hợp trên ứng dụng mua sắm, từ đó tăng tỷ lệ hiện diện trực tuyến của các thương hiệu, nhà bán, đồng thời kích thích hành vi mua hàng.


Các sàn TMĐT giữ chân người dùng như thế nào?

Nhận thấy tiềm năng từ nhu cầu thích xem livestream của người tiêu dùng Việt, Lazada đã tiên phong giới thiệu tính năng phát trực tiếp LazLive trong ứng dụng, lần đầu tiên mang đến trải nghiệm “See now Buy now - Thấy là mua” để người tiêu dùng và nhà bán hàng tương tác trực tiếp.

Doanh thu của các thương hiệu và nhà bán hàng thông qua kênh livestream tăng hơn 420 lần so cùng kỳ năm trước. Gần 20.000 tập livestream đã được thực hiện, tổng lượt xem tăng 1,5 lần so với quý II/2020.

Mỗi ngày vào khung giờ 12h và 19h mỗi ngày, Lazada không chỉ là nơi mua sắm đơn thuần mà người dùng còn có thể giải trí thông qua các nội dung giải trí đa dạng như LazCook cho người yêu nấu ăn, Laz Getfit cho tín đồ thể thao, LazLearn với series học tập phong phú…

Các sàn TMĐT khác cũng nhanh chóng bắt kịp xu hướng và thu hút người tiêu dùng sau thành công của Lazada. Điều này cũng đòi hỏi Lazada phải có những cải tiến để khác biệt và tạo lợi thế cạnh tranh cho riêng mình.

Phía trên là những chia sẻ về các sàn thương mại điện tử giữ chân người tiêu dùng như thế nào? Hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn.