Cách định giá sản phẩm khi bán hàng trên các sàn TMĐT như thế nào để hợp lý cho cả người bán và người mua? Kinh doanh trên sàn TMĐT như một miếng bánh thơm mà nhiều nhà bán hàng hướng tới. Với sự cạnh tranh khốc liệt, giá bán là một trong những yếu tố quan trọng thu hút người mua đến shop của bạn. Vậy mức giá như thế nào là hợp lý, người bán nên định giá theo công thức nào? Hãy cùng blog Bego tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây.

I. Cách định giá sản phẩm khi bán hàng trên các sàn TMĐT

1. Định giá sản phẩm là gì?

Định giá sản phẩm là quá trình, trong đó một doanh nghiệp đặt giá tại mức mà họ sẽ bán sản phẩm và dịch vụ của mình và điều này có thể là một phần trong kế hoạch tiếp thị.

2. Công thức định giá sản phẩm trên các sàn TMĐT

Định giá sản phẩm khi bán hàng trên các sàn TMĐT là cả một nghệ thuật. Đây không phải là việc khó khăn nhưng cũng không hề đơn giản. Nếu bạn không chú trọng cho nó thì sẽ rất ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh sau này. Dưới đây là 5 bước định giá bạn có thể tham khảo.


Định giá sản phẩm trên sàn thương mại điện tử

Bước 1: Tính giá vốn (giá gốc) cho sản phẩm của bạn

Giá vốn (giá gốc) của sản phẩm là tổng chi phí bao gồm phí sản xuất hoặc nhập sản phẩm và bất kỳ chi phí bổ sung nào cần thiết, chẳng hạn như phí nhân công, vận chuyển, xử lý, marketing,… để hàng được sẵn sàng bán. Bạn có thể tính theo công thức sau:

Giá gốc (giá vốn) = Giá thành sản phẩm (Chi phí sản xuất/nhập sản phẩm) + Chi phí phát sinh khác nếu có (chi phí nhân công, đóng gói, vận chuyển, marketing,…)

Bước 2: Nghiên cứu thị trường, phân khúc khách hàng của bạn

Bạn đang nhắm đến phân khúc khách hàng nào? Là nhóm khách hàng cao cấp hay bình dân? Có thu nhập trung bình hay thu nhập cao? Bạn cần xác định rõ tất cả những thông tin này trước khi đặt giá bán cho sản phẩm của bạn.


Nghiên cứu thị trường và phân khúc khách hàng của bạn

Để đưa ra được mức giá lợi thế cạnh tranh cho bản thân bạn cần nắm bắt được khách hàng tiềm năng và hành vi tiêu dùng của họ ra sao.

Hãy nghiên cứu thị trường thật kỹ và tổng kết tất cả những dữ liệu đó lại, bạn sẽ có thể đưa ra được mức giá phù hợp, đánh trúng tâm lý khách hàng.

Bước 3: Định giá dựa vào lợi nhuận mục tiêu

Có một cách định giá sản phẩm khi bán hàng trên các sàn TMĐT vô cùng an toàn và phổ biến mà nhiều nhà bán hàng áp dụng hiện nay là lấy giá gốc rồi nhân gấp đôi lên để ra giá bán. Với mẹo định giá này nó đảm bảo mức lợi nhuận bán hàng của bạn luôn thu về được là 100%.

Tuy nhiên, với các nhà sản xuất trực tiếp hay các thương hiệu lớn, họ sẽ nhắm đến mức lợi nhuận vào khoảng 30 – 50%. Họ có thể chấp nhận mức lợi nhuận thấp để đạt được những mục tiêu khác.

Bước 4: Đặt giá bán lẻ (giá niêm yết)

Sau khi xác định được lợi nhuận mong muốn thì bạn sẽ tính ra được giá bán sau cùng với công thức như sau:

Giá bán lẻ = [Giá gốc/vốn + (Giá gốc X  % lợi nhuận mong muốn)] 

Ví dụ như 1 sản phẩm giá gốc của bạn là 90.000 VNĐ, bạn muốn thu lợi nhuận 100%, vậy thì bạn sẽ có giá bán là: [90.000 + (90.000 X 100%)] = 180.000 VND

Nếu bạn đã thấy mức giá phù hợp và đủ sức cạnh tranh trên thị trường thì bạn có thể bắt đầu bán hàng ở bước này rồi.

Tuy nhiên, để cẩn thận hơn bạn nên xem lại các đối thủ họ đang bán giá bao nhiêu, sau đó so sánh với giá của mình có khả thi hay không. Nếu mức giá quá cao so với mặt bằng chung trên thị trường thì nên điều chỉnh lại và chấp nhận một mức lợi nhuận thấp hơn để bán được hàng.

Bước 5: Đặt giá bán sỉ


Định giá bán sỉ

Để đặt giá bán sỉ bạn nên chia theo khung số lượng sản phẩm để có nhiều mức giá sỉ. Tùy theo số lượng sản phẩm trên đơn hàng mà đối tác đặt, họ sẽ được hưởng mức giá chiết khấu khác nhau, lấy càng nhiều giá càng rẻ. Như vậy bạn cũng sẽ có được chính sách giá sỉ đa dạng cho nhiều đối tác. Dù là vốn ít hay vốn nhiều thì họ vẫn có thể lấy hàng từ bạn.

Gợi ý cho bạn là khi vừa bán lẻ và bán sỉ thì bạn có thể đẩy giá bán lẻ lên cao để tránh gây ảnh hưởng xung đột về giá cho các đối tác của bạn khi lấy hàng về bán. Giả sử bạn muốn mức lợi nhuận thu về trên giá bán lẻ là 80%. Vậy bạn có thể chia ra các mức lợi nhuận còn lại cho giá sỉ dựa trên số lượng sản phẩm đặt mua như sau:

Ví dụ:

Một đôi giày có giá gốc là 50.000 VND, lợi nhuận bạn mong muốn là 80%. Vậy giá bán lẻ là [50.000 + (50.000 X 80%)]  = 90.000 VND. Các mức giá bán sỉ theo số lượng sản phẩm mà đối tác đặt mua sẽ được tính như sau:

Mua từ 3 đến 10 cái: mức lợi nhuận thu về là 70%/sản phẩm => giá bán sỉ 1 cái là: [50.000 + (50.000 X 70%)] = 85.000 VNĐ/cái

Mua từ 11 đến 30 cái giá bán: mức lợi nhuận thu về là 60%/sản phẩm => giá bán sỉ 1 cái là: [50.000 + (50.000 X 60%)] = 80.000 VNĐ/cái

Mua từ 31 – 50 cái giá bán: mức lợi nhuận thu về là 50%/sản phẩm => giá bán sỉ 1 cái là: [50.000 + (50.000 X 50%)] = 75.000 VNĐ/cái

Mua từ 100 cái trở lên: mức lợi nhuận thu về là 40%/sản phẩm => giá bán sỉ 1 cái là: [50.000 + (50.000 X 40%)] = 70.000 VNĐ/cái

Cứ theo công thức lũy tiến này thì cứ đối tác mua càng nhiều thì giá càng giảm. Đồng thời, bạn vẫn luôn kiểm soát được lợi nhuận tối thiểu bạn thu về là bao nhiêu khi bán sỉ. Tất nhiên không nhất thiết bạn phải rập khuôn theo khung số lượng sản phẩm và mức lợi nhuận như trên mà hoàn toàn có thể tùy biến sao cho hợp lý.

Phía trên là những chia sẻ của blog Bego về cách định giá sản phẩm khi bán hàng trên các sàn TMĐT. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!