Chắc hẳn bạn không còn xa lạ với mã QR sản phẩm in trên bao bì đúng không nào? Điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng biết được thông tin chi tiết về sản phẩm, nhà sản xuất, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái. Vậy bạn đã biết cách tạo mã QR dễ dàng cho sản phẩm chưa? Bài viết này sẽ đưa ra hướng dẫn chi tiết cho bạn.

1. Mã QR là gì?


Mã QR là gì?

Mã QR là chữ viết tắt của từ “Quick Response”, là biểu tượng hình vuông với hai màu đen trắng. Không phải mã QR lúc nào cũng có hình dạng như 1 ô vuông nhưng nhìn chung, mã QR sẽ có hình dạng như sau:

Nói nôm na là khi sử dụng ứng dụng Zalo, phần mềm đọc mã QR thậm chí là camera iphone để quét sẽ hiển thị tới trang thông tin được mã hóa, ở đó khách hàng có thể dễ dàng nắm bắt được đầy đủ thông tin về sản phẩm mà mình đang tìm hiểu. 

2. So sánh sự giống và khác nhau của mã QR và mã vạch truyền thống


Mã QR và mã vạch truyền thống có gì khác nhau?

Nhiều người thắc mắc liệu mã QR và mã vạch truyền thống gì khác nhau, có phải là một không? Và liệu mã QR có thể thay thế hoàn toàn được mã vạch truyền thống hay không? Câu trả lời tất nhiên là không. Hiện nay, mã vạch vẫn là một phương thức phổ biến để các doanh nghiệp quản lý hàng hóa và các sản phẩm tồn kho một cách hiệu quả. Còn mã QR chỉ là hệ thống cung cấp thông tin về hàng hóa mà thôi.

Dưới đây là 3 điểm khác biệt quan trọng nhất giữa mã QR và mã vạch.

Về hình ảnh nhận dạng

Mã QR thường có dạng hình vuông và dữ liệu được hiển thị theo chiều dọc hoặc chiều ngang.

Mã vạch của sản phẩm thường có hình chữ nhật, khi quét dữ liệu thì thiết bị cần phải đọc dữ liệu của mã vạch theo chiều ngang.

Mã QR thường chứa nhiều dữ liệu hơn mã vạch

Với thiết kế hình vuông, mã QR có thể chứa các ký tự được mã hóa nhiều hơn hàng trăm lần so với mã vạch.

Mã QR cung cấp nhiều dữ liệu khác nhau

Mã vạch thường chỉ mang tới những thông tin chính về sản phẩm như giá cả, nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất. Còn mã QR cung cấp nhiều thông tin hơn như thông số sản phẩm, tính năng, công dụng, thậm chí ngay cả dẫn tới các liên kết chương trình khuyến mại hay trang thông tin của nhà sản xuất.

3. Cách tạo mã QR cho sản phẩm tại cửa hàng

Bước 1: Chọn một trình tạo mã QR


Cách tạo mã QR

Để tạo được mã QR, bạn cần chọn một trình tạo mã có thể kể đến một vài trang web dưới đây: 

  • Kaywa
  • Free QR Code Generator by Shopify
  • GOQR.me
  • Google App Engine
  • QRCode Monkey
  • Qr-code-generator.com
  • QR Stuff
  • Visualhead
  • The-qrcode-generator.com

Bước 2: Nhập thông tin và tùy chỉnh cài đặt

Sau khi đã chọn được trình tạo mã phù hợp bạn hãy thực hiện theo chỉ dẫn. Trình tạo mã Qr-code-generator.com được sử dụng phổ biến nhất nên trong bài viết này, Blog Bego.vn sẽ tập trung vào cách tạo QR code trên trình tạo mã này. 

Ở cửa sổ này bạn chỉ cần điền các thông tin như liên kết đến Website, mạng xã hội, thông tin sự kiện, tài liệu, Feedback khách hàng,...

Tùy theo mục đích tạo QR code của bạn mà chọn các trang liên kết khác nhau. Nếu bạn muốn điều hướng khách hàng đến trang thông tin chi tiết của sản phẩm, tính năng sản phẩm, công dụng, cách sử dụng thì hãy tạo QR code sản phẩm.

Bước 3: Tùy chỉnh thiết kế của mã QR

Mã QR code có thể đưa cả logo của thương hiệu bạn vào hay điều chỉnh màu sắc,… Tuy nhiên không phải trình tạo mã nào cũng có chức năng này đâu nhé. Và đôi khi việc thêm logo vào sẽ gây khó khăn hơn trong việc quét mã.

Bạn nên tạo 2 phiên bản mã QR – một phiên bản đơn giản và một phiên bản thiết kế theo tùy chỉnh như hình trên để kiểm tra. Sau khi check lại nếu thấy không có vấn đề gì thì bạn có thể chọn phương án cho phù hợp.

Bước 4: Kiểm tra mã QR xem đã hiển thị đúng thông tin mà bạn nhập chưa

Hay đây còn gọi là bước test mã QR của bạn. Trước khi tiến hành in ấn mã QR trên bao bì sản phẩm, bạn nên kiểm tra xem mã có đúng không và nên kiểm tra thử ở trên nhiều thiết bị khác nhau: Android và IOS. 

Hy vọng với bài viết trên bạn đã phần nào hiểu thông tin về QR code của sản phẩm cũng như cách tạo mã này. Chúc bạn thành công!