Mặc dù không phải sản phẩm mới nhưng kinh doanh văn phòng phẩm vẫn có sức hút riêng khiến nhiều người đầu tư vào loại hình này. Nếu muốn mở một cửa hàng văn phòng phẩm nhưng không biết bắt đầu từ đâu thì hãy tham khảo một số thông tin dưới đây nhé!

1. Lập kế hoạch kinh doanh văn phòng phẩm

Làm việc có kế hoạch là yếu tố căn bản dẫn tới sự thành công, trong bất kỳ vấn đề gì. Vì thế, trước khi muốn kinh doanh văn phòng phẩm thành công, hãy vạch ra một kế hoạch cụ thể, bạn sẽ làm gì, số vốn như thế nào, mặt bằng thuê ở đâu? Ngoài ra trong kế hoạch cũng bao gồm các yếu tố khác như: thị trường kinh doanh, phân tích đối thủ cạnh tranh, tìm kiếm nguồn hàng, tiếp thị,... Thông qua bản kế hoạch kinh doanh văn phòng phẩm hoàn chỉnh, bạn sẽ nắm được tổng quan các vấn đề và tập trung nỗ lực của mình để vận hành cửa hàng và tồn tại trong giai đoạn đầu khởi nghiệp. 


Lập kế hoạch kinh doanh văn phòng phẩm

2. Lựa chọn mặt bằng mở cửa hàng văn phòng phẩm

Địa điểm kinh doanh cũng góp phần không nhỏ vào hiệu quả mở cửa hàng văn phòng phẩm của bạn. Mặt bằng cửa hàng phải rộng rãi, vì ngoài quầy thu ngân, các kệ hàng hoá, bạn cần có không gian nhỏ dùng để làm kho chứa hàng, nhà vệ sinh và nơi nghỉ ngơi trong ngày làm việc (có thể là chỗ cho bạn hoặc cho đội ngũ nhân viên).

Đối tượng chủ yếu của văn phòng phẩm là học sinh và nhân viên văn phòng, do đó bạn nên chọn khu vực gần trường học, bên dưới các toà nhà văn phòng, trong trung tâm thương mại hoặc siêu thị để mở cửa hàng văn phòng phẩm. Lựa chọn đúng địa điểm sẽ giúp tiệm của bạn có một lượng khách hàng ổn định, trung thành.

3. Lập danh mục các mặt hàng cần bán

Văn phòng phẩm có rất nhiều mặt hàng thiết yếu khác nhau có thể kể đến như: bút, sách, vở, tập kiểm tra, dụng cụ phục vụ học tập hay đồ trang trí như thiệp sinh nhật, móc khoá, đèn học,... Sự đa dạng về chủng loại, nhiều mẫu mã cũng là cách ghi điểm trong mắt khách hàng giúp việc kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi hơn.

Dù không có điều kiện để nhập tất cả các mặt hàng để kinh doanh trong cửa hàng của mình nhưng những mặt hàng mà bạn bày bán cần thỏa mãn các điều kiện sau:

+ Màu sắc da dạng, kiểu dáng dễ thương, bắt mắt

+ Đáp ứng tốt các chức năng cơ bản

+ Có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

+ Bắt kịp xu hướng 


Lập danh mục các mặt hàng cần bán

4. Cách trang trí cửa hàng văn phòng phẩm

Cách trang trí cửa hàng bắt mắt cũng là cách giúp bạn ghi điểm với khách hàng, khiến họ quay lại lần tiếp theo để mua hàng của bạn. Nếu như với các loại mặt hàng khác, chỉ cần sắp xếp hàng hoá và trang trí đẹp là được, nhưng với cửa hàng văn phòng phẩm nếu biết cách bố trí hợp lý không gian các gian hàng, bạn thậm chí sẽ có thể bán được nhiều hàng hơn đấy.

Tốt nhất bạn hãy chia gian hàng theo các chức năng khác nhau. Để khách hàng có thể chọn món đồ mình muốn mua một cách dễ dàng và nhanh chóng. Hơn nữa họ cũng được thoả sức lựa chọn. Ngoài ra, ánh sáng trong cửa hàng văn phòng phẩm cũng nên là ánh sáng trắng, để mọi sản phẩm đều rõ ràng và "lung linh" hơn.

5. Tiếp thị và thu hút khách hàng


Tiếp thị và thu hút khách hàng

Thật khó để tưởng tượng cuộc sống của hầu hết mọi người sẽ ra sao nếu thiếu văn phòng phẩm. Không chỉ đáp ứng nhu cầu của học sinh và sinh viên, đồ dùng văn phòng cần thiết cho các nhóm và phân khúc thị trường khác nhau. Để thu hút người mua và mở rộng kinh doanh, bạn phải tập trung nhiều vào các hoạt động tiếp thị.

Trên thực tế, marketing cho cửa hàng văn phòng phẩm không đơn giản là quảng cáo. Bạn có thể tập trung vào việc xây dựng các dịch vụ bổ sung, chẳng hạn như giao hàng đến văn phòng, hoặc bán thêm những đồ lưu niệm dễ thương, kèm theo gói quà miễn phí. Khi xem xét các dịch vụ bổ sung, bạn cũng cần tính toán dựa trên điều kiện thực tế, ví dụ như bạn có người vận chuyển không? Bạn có đủ khéo léo để gói, bọc văn phòng phẩm làm quà tặng hay không?