Trong thời Covid - 19 thì mua hàng online chính là cầu nối an toàn giúp người tiêu dùng thỏa mãn nhu cầu mua sắm. Chính bởi thế, trong năm vừa qua Lazada và Shopee đã đua tranh khốc liệt và cũng đã có những thành công nhất định và hứa hẹn cuộc chiến giữa Lazada và Shopee năm 2021 sẽ không dừng lại, thậm chí có thể “điên cuồng” hơn.

Vậy cụ thể cuộc chiến giữa 2 ông lớn diễn ra như thế nào, mỗi sàn có chính sách ưu ái người bán hàng ra sao và bạn có nên kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) trong năm 2021 hay không? Hãy theo dõi bài chia sẻ dưới đây của Blog Bego nhé!

I. Cuộc chiến giữa Lazada và Shopee năm 2021

1. Kinh doanh TMĐT gặt hái nhiều thành công ở năm 2020 và Shopee tạm thời nắm ưu thế.


Shopee tạm thời nắm ưu thế 

Dù chào làng TMĐT vào tháng 7/2015 sau Lazada Việt Nam được thành lập vào tháng 3 năm 2012 nhưng trong cuộc chiến giữa Lazada và Shopee năm 2020 thì Shopee tạm thời thắng thế. Suốt 9 quý liên tiếp Shopee đứng đầu về lượng truy cập, chiếm hơn 50% tổng số lượt truy cập của tất cả các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. 

Theo số liệu bản đồ thương mại điện tử Việt Nam mới được iPrice Group công bố gần nhất, lượng người dùng truy cập vào website của Shopee trong quý III/2020 vừa qua đạt 62,7 triệu lượt, tăng tới hơn 10 triệu lượt so với quý II/2020 và là quý tăng mạnh nhất từ trước tới nay. Lazada tạm thời đứng sau Shopee và Tiki với 20,2 triệu lượt truy cập, tăng 9% so với trước đây. 

2. Chiến lược nhập cuộc của Shopee


Chiến lược nhập cuộc của Shopee

Shopee dành đến 90% kinh phí marketing cho các chiến dịch khuyến mãi, miễn phí vận chuyển, flash sale và phiếu giảm giá cho cả người mua và người bán nhằm thu hút lượng đáng kể khách hàng đến từ các nền tảng khác nhau. 

Thị trường người tiêu dùng Việt Nam cực thích mã giảm giá và miễn phí giao hàng chính vì thế việc đều đặn tặng mã giảm giá và mã giao hàng miễn phí của Shopee đã phát huy tối đa hiệu quả. Đây cũng là một ưu thế giúp Shopee “nhỉnh” hơn trong cuộc chiến giữa Lazada và Shopee trong năm 2021 này.

Những mặt hàng bán tại Shopee luôn được hỗ trợ và có giá bán chênh lệch hơn so với các kênh thương mại điện tử khác. Việc để chênh giá cả chục đến trăm nghìn dĩ nhiên ghi điểm trong mắt người tiêu dùng Việt.

Hơn nữa, trên sàn Shopee vô cùng đa dạng mặt hàng, giá cả, mẫu mã, thương hiệu, việc bạn cần làm là lựa chọn những sản phẩm phù hợp với nhu cầu tài chính của bạn mà thôi.

Có thể trao đổi trực tiếp với người bán cũng là một yếu tố giúp Shopee thắng thế trong cuộc đua tranh giữa Lazada và Shopee. Đây là một điểm rất nổi bật giúp người bán có thể giải đáp kịp thời những thắc mắc để người mua hàng dễ dàng mua bán hơn.

3. Chiến lược nhập cuộc của Lazada


Chiến lược nhập cuộc của Lazada 

Trong năm 2020, ngoài việc tập trung phát triển các ngành hàng mới như thực phẩm tươi sống và đa dạng hóa các mặt hàng, Lazada Việt Nam cũng ghi nhận nhiều dấu ấn đáng nhớ với nỗ lực đồng hành cùng người tiêu dùng, nhà bán hàng, các thương hiệu đối tác.

Về nền tảng, Lazada đi theo hướng mua sắm kết hợp giải trí với các chương trình livestream của nghệ sĩ, người nổi tiếng và các minigame. Để chuẩn bị cho cuộc chiến giữa Lazada và Shopee trong năm 2021, Lazada cho ra mắt tính năng tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh và công bố hoàn tất việc tích hợp cơ sở hạ tầng công nghệ từ Alibaba.

Nếu để so sánh giữa 2 ông lớn trong ngành TMĐT này, Lazada được lòng khách hàng hơn ở yếu tố được kiểm tra hàng khi nhận còn Shopee thì không. Với những mặt hàng đồ điện tử người mua luôn muốn được kiểm tra hàng trước khi nhận và Lazada qua mặt Shopee về độ uy tín và cho phép kiểm tra hàng.

II. Bạn có nên kinh doanh trên sàn TMĐT trong năm 2021 không?

Thời điểm kinh doanh online bùng nổ như hiện nay thì sàn thương mại điện tử được coi là “mảnh đất màu mỡ” cho tất cả các chủ kinh doanh. Bán hàng qua các sàn thương mại điện tử đồng nghĩa với việc chủ cửa hàng có thể tiết kiệm khá nhiều các chi phí về mặt bằng, thuê nhân sự..

Cuộc chiến giữa Lazada và Shopee trong năm 2021 sẽ tạo nhiều thuận lợi cho những ai có ý định kinh doanh trên sàn TMĐT. Hãy nghiên cứu và xây dựng cửa hàng số độc lập trên các nền tảng khác nhau sẽ giúp bạn có hướng đi bền vững bất chấp các biến động.

Mặc dù thương mại điện tử vẫn được đánh giá là nơi "anh tài hội tụ" với doanh thu khổng lồ, tuy nhiên không một shop kinh doanh nào chỉ lệ thuộc vào một kênh của bên thứ 3. Đã đến lúc các chủ shop nên tự cập nhật công nghệ và ứng dụng vào chính ngôi nhà của mình để đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, tăng thu - giảm chi, tự mình quản lý và sử dụng dữ liệu khách hàng để có các chiến lược phát triển mạnh dạn hơn.

Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng giúp chủ shop quản lý đơn hàng, số liệu tồn kho, thu - chi,... vô cùng hiệu quả, thúc đẩy gia tăng doanh số vượt bậc. Bego là một trong nhiều phần mềm miễn phí được các chủ shop online sử dụng để đồng bộ các bài toán từ kinh doanh cho đến vận hành (quản lý kho, thống kê đơn hàng, báo cáo doanh thu lãi lỗ…) chỉ trên với một bộ giải pháp duy nhất.

Phía trên là những chia sẻ của Blog Bego về cuộc chiến giữa Lazada và Shopee năm 2021. Nếu có thắc mắc nào liên quan tới kinh doanh online bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn.