Nhiều người cho rằng bán hàng mang tính nghệ thuật nhiều hơn là khoa học. Để nâng cao nghệ thuật bán hàng, dân sales chỉ cần thuộc nằm lòng 21 bí kíp được đúc rút từ những siêu sales và những chuyên gia marketing hàng đầu sau đây: 

1. “Những từ và cụm từ khẳng định có sức mạnh kỳ diệu. Từ 'bởi vì' là một trong số đó. Trong một câu, từ liên kết 'bởi vì' sẽ kích thích người nghe nghĩ rằng: 'Ồ, điều tôi sắp nghe tới đây sẽ biện giải cho những gì được nghe trước đó' và cách kỳ diệu này có thể mang lại hiệu quả ghê gớm trong quá trình bán hàng của bạn”.

2 . “Sau khi hoàn tất được thỏa thuận lần đầu tiên, nên cảm ơn khách hàng bằng một bữa trưa hoặc ngồi cà phê. Lúc này sẽ dễ dàng hơn cho bạn để xây dựng mối quan hệ với khách hàng, chuẩn bị cho những mục tiêu dài hạn hơn sau này”.

3. “Đối với nhóm khách hàng có trình độ và xuất thân khác nhau, hãy lắng nghe nhiều hơn và nói ít đi”.

4. “Luôn giảm giá cho những ai thích mặc cả”.

5. "Sử dụng ngôn ngữ, màu sắc đặc trưng của doanh nghiệp, font chữ và hình ảnh để cá nhân hoá thông điệp của bạn".

6. “Hãy kết bạn với những người bạn của bạn bạn”.


Kết bạn nhiều hơn để tạo mối quan hệ

7. “Nếu có thể khiến khách hàng cười, bạn đã thành công rồi đó!”.

8. “Dù bận rộn đến mấy cũng đừng để email của khách hàng tồn đọng tới vài giờ hay vài ngày mà không phản hồi lại”.

9. “Làm việc đa nhiệm chỉ đơn giản là cơ hội làm rối tung rất nhiều thứ cùng một lúc. Chìa khóa để thành công trong một môi trường bán hàng đầy cơ hội là sự ưu tiên nghiêm ngặt”.

10. “Công nghệ không thể giúp bạn đạt được các thoả thuận. Công nghệ chỉ giúp bạn thực hiện điều này nhanh hơn, thông minh hơn, hiệu quả hơn”.

11. “Càng liều lĩnh bạn càng có cơ hội nhận lại thành quả lớn hơn. Đó là cuộc sống. Vì vậy một là đặt cược thật lớn, hai là yên phận ở nhà”.

12. “Trước khi bắt đầu bất kỳ cuộc thảo luận nào, hãy luôn biết khách hàng của bạn là ai và họ kiếm tiền bằng cách nào”.


Luôn biết khách hàng của bạn là ai

13. “Một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp nên tập trung vào việc nâng cao thêm giá trị cho khách hàng trước cả khi họ yêu cầu. Ví dụ, thay vì gửi email hay gọi điện với cùng một nội dung, tại sao không gửi cho khách hàng một bài báo hay cuốn sách kinh doanh mà bạn cho là họ sẽ cảm thấy thích”.

14. "Những công cụ đo lường hiệu quả bán hàng không chỉ dành cho các nhà quản lý, nó dành cho cả chính nhân viên sales. Hãy cho họ biết khả năng đạt được hạn mức doanh số bán hàng và hình dung về mục tiêu doanh thu".

15. “Có một câu hỏi nhanh… Bạn có giỏi kể chuyện không? Một người kể chuyện hay có kỹ năng pha chế thêm những gia vị bí mật giúp bạn có nhiều bạn hơn, tạo ra ảnh hưởng tới nhiều mặt hơn và có nhiều niềm vui hơn trong công việc và cuộc sống. Một người kể chuyện hay sẽ phá vỡ mọi rào cản, thu hút người nghe, biến bạn thành một diễn giả và có thể đưa trình bán hàng của bạn lên một tầm cao mới”.


Kỹ năng sale giúp bạn kiếm bộn tiền

16. “Bạn nên thực hiện những trải nghiệm thiết thực cùng với khách hàng của mình”.

17. “Đầu tiên hãy cho khách hàng biết họ có thể tiết kiệm được bao nhiêu tiền khi mua sản phẩm. Sau đó sử dụng nghệ thuật bán chéo, đưa ra gợi ý về một sản phẩm có mức giá đúng bằng con số đó”.

18. “Hãy chuẩn bị nhiều câu hỏi. Một buổi bán hàng thành công không dừng lại ở việc đưa ra thông tin cho khách hàng mà nên đặt câu hỏi để tìm hiểu thêm về họ”.

19. “Hãy kết hợp video vào quá trình bán hàng. Nội dung video có thể về cách bạn đang giúp công ty phát triển và phỏng vấn các thành viên trong nhóm”.

20. “Hãy xin lỗi nếu làm sai, mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Khách hàng sẽ quan tâm tới những điều bạn làm được sau đó”.

21. “Hãy kết thân với đội ngũ marketing ở công ty”.