FMCG là gì đã không còn là khái niệm quá xa lạ, đặc biệt là với những người kinh doanh trong ngành bán lẻ. Đây được xem là một trong những ngành có nguồn thu lớn và tương đối ổn định do luôn có nhu cầu cao ngay cả khi diễn ra dịch bệnh, thiên tai, khủng hoảng… 

Vậy FMCG gồm những mặt hàng nào và đâu là những xu hướng tiêu dùng hiện nay của người Việt mà chủ kinh doanh cần quan tâm? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong những chia sẻ dưới đây. 

1. FMCG là gì?


FMCG được hiểu là các mặt hàng tiêu dùng nhanh

FMCG được hiểu là các mặt hàng tiêu dùng nhanh, là những sản phẩm được bán với chi phí tương đối thấp và có thời hạn sử dụng ngắn do nhu cầu của người tiêu dùng như bánh kẹo, nước, thực phẩm,…

Loại hàng hóa này thường được mua thường xuyên với khả năng tiêu thụ nhanh và được bán với số lượng lớn và mang về doanh thu tương đối cao cho mỗi cửa hàng kinh doanh ngành FMCG.

Hàng tiêu dùng nhanh được xem là phân khúc hàng tiêu dùng lớn nhất. Chúng thuộc loại không thể bảo quản và thường được tiêu thụ ngay cũng như có thời gian sử dụng ngắn. Những mặt hàng này có thể dễ dàng tìm thấy tại các quầy hàng nông sản , cửa hàng tạp hóa, nông sản sạch hay siêu thị,…

Ngành FMCG có tỷ suất lợi nhuận tương đối thấp vì giá thành không quá cao, tuy nhiên chúng thường chiếm tới hơn một nửa tổng chi tiêu của người tiêu dùng. 

Các sản phẩm thuộc ngành FMCG thường có những đặc điểm:

  • Thời gian tiêu thụ sản phẩm tương đối nhanh
  • Khả năng mua lại cao
  • Giá sản phẩm tương đối thấp và đáp ứng khả năng mua hàng của hầu hết người tiêu dùng
  • Lợi nhuận trên từng sản phẩm tương đối thấp nhưng thường được bán với số lượng lớn, dẫn đến tỷ lệ doanh thu cao và lợi nhuận tích lũy đáng kể.

2. Các xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam trong ngành FMCG là gì?

2.1 Người tiêu dùng chặt chẽ hơn trong việc chọn mua và sức mua ngày càng tăng


Người tiêu dùng chặt chẽ hơn trong việc chọn mua

Chất lượng cuộc sống ngày càng tăng cao, người tiêu dùng cũng dần có yêu cầu cao hơn về chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe.

Với thị trường ngành FMCG tương đối lớn, người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn hơn, cũng như nhu cầu ngày càng cao. Đây là lý do mà cạnh tranh trong ngành này ngày một cao hơn và nhà sản xuất cũng như chủ kinh doanh tại các cửa hàng kinh doanh FMCG cần định hướng rõ ràng và đưa ra cho mình chiến lược kinh doanh phù hợp nhất.

Báo cáo của Nielsen cho biết, tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP. HCM, 92% người dùng Internet là người mua sắm trực tuyến và 93% trong số đó là tầng lớp trung lưu với khả năng tiêu thụ và chi trả tương đối cao. Cùng với đó là sự tăng nhanh rõ rệt ở cả vùng nông thôn cũng như các thành phố khác.

Với cuộc sống bận rộn hiện tại, xu hướng tiêu dùng trực tuyến chắc chắn sẽ dần trở thành xu hướng lớn tại Việt Nam nhờ sự tiện lợi và đáp ứng hoàn hảo nhu cầu tiêu dùng của người Việt.

2.2. Chuyển dần sang tiêu dùng an toàn tại nhà


Thực phẩm sạch chiếm trọn thị trường FMCG

An toàn thực phẩm đang dần trở thành yếu tố được đề cao hàng đầu trong nhu cầu sinh hoạt của mọi người. Chính vì vậy, xu hướng ăn hàng hay mua mang đi đang dần được thay thế bằng việc nấu ăn an toàn tại nhà, đặc biệt là sau khi đại dịch Covid toàn cầu diễn ra.  

Khi này, các sản phẩm đóng gói hay thực phẩm sạch, chế phẩm từ sữa, đồ dùng thiết yếu nhanh chóng chiếm trọn thị trường FMCG. Để phù hợp với xu hướng mua sắm cũng như nhu cầu của người tiêu dùng, việc tăng cường và bổ sung các sản phẩm có khả năng tiêu thụ lớn là yếu tố vô cùng quan trọng với các chủ kinh doanh ngành FMCG.

2.3. Các mặt hàng chăm sóc sức khỏe tăng mạnh

Có thể nói, đại dịch Covid đã ảnh hưởng rất lớn đến xu hướng tiêu dùng cũng như khả năng tiêu thụ của nhiều mặt hàng. Đặc biệt với ngành FMCG, không thể phủ nhận khả năng tiêu thụ của các sản phẩm sức khỏe như khẩu trang, nước rửa tay hay các sản phẩm làm sạch trong thời điểm vừa qua. 

Cùng với đó, nhu cầu đối với các sản phẩm Vitamin hay thuốc để tăng sức đề kháng cũng được chú trọng để bảo vệ bản thân và gia đình. 

Trên đây là một vài thông tin về ngành FMCG mà Blog Bego cung cấp cho bạn. Hãy thường xuyên theo dõi các bài viết của Bego để có nhiều thông tin về tình hình kinh doanh, thị trường,... nhé.