Theo một dữ liệu thống kê, Nhật Bản đã thay thế Pháp trở thành quốc gia có số lượng nhà hàng được gắn sao Michelin lớn nhất thế giới. Yếu tố nào đã giúp tạo nên thành công cho những nhà hàng của người Nhật. Hãy cùng BENO khám phá và học hỏi kinh nghiệm quản lý nhà hàng quán ăn của người Nhật Bản để áp dụng cho chính việc kinh doanh của mình.

Nếu như bạn đang có ý định mở nhà hàng, quán ăn thì hãy tham khảo, học hỏi những nguyên tắc quản lý nhà hàng quán ăn theo phong cách của người Nhật dưới đây. Nó sẽ góp phần nào giúp bạn quản lý hiệu quả và thành công đấy!

1. Luôn đề cao tính kỷ luật


Luôn đề cao tính kỷ luật tại nhà hàng Nhật

Người Nhật nổi tiếng với sự nguyên tắc và tính kỷ luật trong công việc. Khi họ đề ra các nguyên tắc, quy định trong công việc thì nhân viên cấp dưới cần phải nghiêm túc thực hiện, tuyệt đối không xao nhãng mọi việ1c.

Khi bạn mắc lỗi sai, người quản lý sẽ thẳng thừng kỷ luật mà không nhân nhượng vì bất cứ lý do hay mối quan hệ nào khác. Đương nhiên, họ luôn là những người vô cùng nguyên tắc trong công việc, và nghiêm khắc với bản thân và làm gương cho nhân viên.

2. Đối xử công bằng với mọi người


Đối xử công bằng với các nhân viên nhà hàng

Tuyển người thì dễ mà giữ người lại khó, để nhân viên có thể tận tâm cần một người quản lý sáng suốt. Thay vì để nhân viên cảm thấy áp lực hãy tạo cho họ một môi trường làm việc với sự tôn trọng quyền lợi của cả hai bên. Ở hầu hết những nhà hàng Nhật, chủ quán không dùng mệnh lệnh để yêu cầu nhân viên làm việc cho mình mà ngược lại họ coi mọi lời nói là sự chia sẻ vì mục đích chung là đạt được hiệu quả công việc.

Nếu chúng ta ngại nhận lỗi trước mặt nhân viên thì với người Nhật, khi làm sai, họ sẵn sàng thừa nhận, không chia cấp độ hay có một sự ưu ái nào. Đó là điều thúc đẩy nhân viên tự nguyện thực hiện làm việc cho họ.

3. Mọi ý kiến đều được tôn trọng

Người Nhật quan niệm, không ai hiểu công việc trong nhà hàng bằng chính những người hàng ngày tiếp xúc với chúng. Chính họ cũng sẽ là những người có nhiều giải pháp thực tế nhất để giải quyết những vướng mắc gặp phải trong quá trình kinh doanh của nhà hàng. Bởi vậy, họ thường hay có những cuộc khảo sát, đánh giá để lắng nghe ý kiến phản hồi của nhân viên trong quá trình lao động.

Điều này giúp họ có cái nhìn sâu sát và đa chiều hơn. Với người Nhật, yếu tố cốt lõi là con người, để phục vụ tốt thì nhân viên cần phải được chuẩn bị tốt, đào tạo tốt. Do đó những điểm bất hợp lý luôn được nêu ra và thoải mái trao đổi những khó khăn trong công việc.

4. Đồ ăn gắn liền với thẩm mỹ


Đồ ăn có tính thẩm mỹ cao

Từ lâu, nền văn hóa ẩm thực của Nhật Bản đã luôn là điều khiến cho hầu hết các nước khác đáng học hỏi. Bởi vì ẩm thực Nhật Bản không chỉ đơn giản là món ăn mà còn đạt tới trình độ cầu kỳ từ hình thức đến hương vị tinh tế. Nền tảng của văn hóa và triết học Nhật Bản đã làm cho ẩm thực vươn lên thành tinh hoa thẩm mỹ. Thế nên các thực khách khi vào nhà hàng, quán ăn Nhật đều không chỉ là được “ăn ngon” mà còn thưởng thức cái đẹp.

Ở Nhật Bản, yếu tố đầu tiên thu hút mọi người vào nhà hàng thường không phải là nội dung của nó, mà là mặt tiền và bảng hiệu cửa hàng. Thiết kế không gian của các cửa hàng là điều cực kỳ quan trọng. Gỗ, sắt, vải, nhiều loại vật liệu, nhiều loại phông chữ và hoa văn khác nhau để thu hút khách hàng. Nó giúp khách hàng nhận ra ngay phong cách Nhật Bản, nhanh chóng thu hút, từ đó nắm bắt được nhóm khách hàng mục tiêu.

5. Tập trung vào đánh giá của khách hàng, chú trọng đến thái độ nhân viên phục vụ


Chú trọng đến thái độ nhân viên phục vụ

Lễ phép, tôn trọng mọi người là đức tính vốn có của người Nhật. Họ cũng rất coi trọng điều đó ngay cả trong kinh doanh buôn bán. Tại các nhà hàng Nhật Bản, thái độ phục vụ của nhân viên rất được chú ý. Các quản lý nhà hàng Nhật Bản rất chú trọng đến khiếu nại và đề xuất của khách hàng. Thậm chí họ còn đọc kỹ tin nhắn của khách hàng mỗi ngày và liên lạc với từng cá nhân khách hàng nếu có vấn đề gì.

Dịch vụ theo phong cách Nhật Bản có ý thức chăm sóc khách hàng cẩn thận, ấm áp và chu đáo nhưng không bao giờ vượt quá ranh giới. Vì vậy các doanh nghiệp Nhật Bản đều có tinh thần chăm sóc khách hàng đạt ngưỡng tiêu chuẩn khiến bất cứ khách hàng nào đến cũng phải hài lòng.

6. Áp dụng thiết bị công nghệ trong quá trình vận hành

Nhà bếp Nhật Bản luôn được thiết kế rất hợp lý và áp dụng công nghệ, thiết bị tiên tiến vào trong việc phục vụ ăn uống. Chẳng hạn như: Bếp từ loại máy tự động hoặc bán tự động, nồi cơm điện tự động, máy rửa chén nhỏ, máy sấy chén,.. Những thiết bị này dễ sử dụng và hiệu quả, giúp giảm chi phí lao động nhân công. Ngoài máy móc nhà bếp, việc áp dụng các thiết bị mặt trước cũng rất tiên tiến.

Ví dụ: Một nhà hàng sushi vòng quay công nghệ cao của Nhật Bản đã có mặt trên thị trường. Nhà hàng sushi giá rẻ có tên “Sushi Lang” rất thông minh trong suốt quá trình hoạt động. Đồ ăn được đặt trong đĩa để thu thập thông tin tiêu dùng của khách hàng. Có thiết bị giúp khách hàng đặt và lấy đồ ăn chỉ trong vòng mười phút. Tổng cộng có 196 chỗ ngồi nhưng chỉ cần 5 người điều hành, không có nhân viên bếp và nhân viên thu ngân, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí lao động.