Trong ngành kinh doanh bán lẻ, khách hàng luôn là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp. Cần phân loại và tìm hiểu về khách hàng của mình để có cách ứng xử phù hợp nhất.

Dưới đây là một vài chia sẻ của Blog Bego về insight của 5 loại khách hàng trong ngành bán lẻ mà bạn cần tham khảo để bán được hàng cách hiệu quả nhất.

1. Khách thuỷ chung


"Đọc vị" 5 kiểu khách hàng trong ngành bán lẻ

Đây là lượng khách hàng không còn nhiều do cạnh tranh trực tiếp từ đối thủ cũng như xu thế marketing online, lượng khách hàng này chỉ còn chiếm 20%. Tuy nhiên doanh thu họ mang lại cho ngành bán lẻ là khá lớn. Vì vậy hãy lắng nghe và hiểu họ nhiều hơn bạn nhé.

Cách giải quyết: Hãy tương tác với lượng khách hàng này thường xuyên hơn, luôn có chương trình ưu đãi với khách ruột, thân quen. Bạn có thể tham khảo thêm chương trình khuyến mại tặng quà để thúc đẩy tăng lượng hàng bán ra.

2. Khách chỉ đến bên ta lúc sale

Đây cũng là lượng khách hàng tiềm năng mang lại lợi nhuận khá lớn cho ngành bán lẻ. Thường doanh số họ mang lại là 25%, có khi lên đến 50%. Khi cần giải phóng số lượng hàng tồn kho hay khi cần bổ sung lượng tiền mặt nhanh, hãy nhớ đến họ và tung ra những chiến lược sale hợp lý. Lượng khách hàng này khá đông và họ sẵn sàng chi tiền mua nhiều mặt hàng, vì thế bạn hãy chú ý và quan tâm chăm sóc họ thật tốt nhé.

Cách giải quyết: Thường xuyên có những sản phẩm sales off. Nếu chưa biết cách quản lý hàng tồn kho để tung ra chương trình sale off, bạn hãy tham khảo thêm những chương trình khuyến mãi thúc đẩy bán hàng một cách hiệu quả.


Khách chỉ đến bên ta lúc sale

3. Khách vui chơi qua đường

Nhóm khách hàng này họ không hề có nhu cầu sử dụng hàng từ doanh nghiệp. Họ chỉ bất chợt, hoặc ngẫu nhiên nhìn thấy chúng ta trên các công cụ online, hoặc offline (tại các cửa hàng). Vậy nếu họ đã lạc vào chúng ta, hãy chăm sóc thật tốt để họ có thể trở thành nhóm khách hàng trung thành mang lại doanh thu 50% cho doanh nghiệp.

Cách giải quyết: Đào tạo đội ngũ bán hàng thật tốt. Đây là độc chiêu giúp lấy lòng khách hàng mà bạn cần tham khảo nhé.

4. Khách chỉ đến bên ta lúc cần

Nhóm khách hàng này không tìm đến doanh nghiệp của bạn thường xuyên. Họ biết đến doanh nghiệp của bạn thông qua quảng cáo, truyền thông, pr thương hiệu. Lượng khách hàng này chỉ tìm đến bạn vào những dịp nhất định hoặc những lý do chính đáng như sinh nhật, cưới hỏi hay vì giá cả tốt… Để làm hài lòng những vị khách hàng này thực sự không phải chuyện đơn giản. Bạn cần chú ý về chất lượng dịch vụ, thương hiệu uy tín… Do đó để giữ chân được lượng khách hàng này bạn phải có đội ngũ nhân viên bán hàng chất lượng, họ có vai trò quyết định đến việc truyền tải thông điệp đến khách hàng. Và tất nhiên nếu hài lòng, nhóm khách hàng này sẽ quay lại mua hàng của bạn thường xuyên hơn.  

Cách giải quyết: Doanh nghiệp của bạn luôn phải chủ động tìm kiếm lượng khách hàng này, đừng để họ tìm kiếm bạn.

5. Khách đi dạo vu vơ


Khách đi dạo vu vơ cũng có thể trở thành khách hàng tiềm năng

Nhóm khách hàng này không có nhu cầu cấp thiết sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Đơn giản họ chỉ muốn trải nghiệm, khám phá và so sánh sản phẩm của bạn với người khác xem có phù hợp với họ không. Nhóm khách hàng này chủ yếu tập trung ở các vị trí cửa hàng offline. Bạn hãy tận dụng họ như một công cụ để pr cho sản phẩm của mình. Đây là lượng khách hàng tiềm năng vì vậy bạn hãy chăm sóc họ thật tốt, cố gắng biến họ trở thành lượng khách hàng thường xuyên mua sản phẩm của bạn.

Cách giải quyết: Bạn hãy chọn những địa điểm đông dân cư để  mở cửa hàng, doanh nghiệp của mình nhé

Trên đây là những nhóm khách hàng cơ bản mà các bạn cần hiểu rõ và phân loại  khi bắt đầu công việc kinh doanh. Chỉ cần nắm rõ đặc điểm của từng nhóm bạn sẽ giảm bớt được thời gian tư vấn, chăm sóc mà vẫn đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công!