Bạn đang có ý định làm chủ một quán ăn sáng? Bạn chưa biết phải bắt đầu từ đâu và như thế nào? Tham khảo ngay những cách giúp bạn kinh doanh quán ăn sáng “ra tiền” sau nhé!

Xác định khách hàng mục tiêu và lựa chọn điểm bán lý tưởng

Đa số những người kinh doanh đồ ăn sáng đều có suy nghĩ sẽ bán cho tất cả mọi đối tượng: già trẻ, gái trai…Cách làm này không sai nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của quán về sau. Nếu không có đối tượng khách hàng mục tiêu thì sẽ khó phát triển, mở rộng được và đương nhiên cách tiếp cận và lôi kéo khách quay lại cũng không nhiều.

Thế nên, hãy xác định mục tiêu khách hàng rõ ràng. Sinh viên, dân văn phòng hay học sinh? Sau khi có khách hàng mục tiêu, bạn sẽ bước đến giai đoạn chọn địa điểm bán hàng. Đối tượng và địa điểm bán có quan hệ vô cùng chặt chẽ với nhau, đối tượng quyết định địa điểm bán hàng lý tưởng của bạn.



Xác định khách hàng mục tiêu và lựa chọn địa điểm bán lý tưởng

Ví dụ, đối tượng khách hàng mục tiêu là học sinh, sinh viên thì điểm bán phải gần cổng trường học. Đối tượng khách hàng của bạn là dân công sở thì bạn cần mở bán ở gần các tòa nhà văn phòng…

Có thực đơn, menu rõ ràng dù mô hình kinh doanh nhỏ

Nếu vốn lớn hãy đầu tư một thực đơn đa dạng với nhiều lựa chọn như bún, phở, cháo, xôi, bánh mì… để phục vụ khách có sở thích và nhu cầu ăn sáng khác nhau. Thậm chí, bạn có thể chọn bán một số món ăn sáng sang chảnh dạng bữa sáng phương Tây để phục vụ nhóm khách có thu nhập cao.



Có thực đơn, menu rõ ràng

Ngược lại, nếu tiềm lực vốn có hạn thì hãy chọn quán vỉa hè và tập trung vào thực đơn đơn giản với 2-3 món thông dụng như xôi, trứng vịt lộn, bánh mì…

Ngon và hợp vệ sinh

Ngon là điều tất nhiên và cũng phải có đồ ngon bạn mới có tự tin mở hàng ăn. Nhưng, vấn đề vệ sinh lại càng quan trọng hơn. Trong thời đại mà an toàn thực phẩm là điều xa xỉ thì chắc chắn một quán ăn sáng sạch sẽ, vệ sinh sẽ là lựa chọn ổn của rất nhiều người.

Hãy chọn đồ uống đi kèm sáng suốt

Có một kinh nghiệm bán đồ ăn sáng mà không phải ai cũng biết đó là bán kèm đồ uống. Rất nhiều người dù nhịn bữa sáng nhưng vẫn phải có 1 ly đồ uống dạng café, trà nóng…Nếu có thêm nước uống miễn phí là điểm tốt, hoặc bạn nên miễn phí 1 loại đồ uống bình dân đồng thời cung cấp thêm những thức uống khác. Hãy chuẩn bị cả cốc để khách hàng mang đi.

Thái độ phục vụ

“Khách hàng là thượng đế” là câu nói đúng với mọi ngành nghề. Dù bạn kinh doanh đồ ăn sáng nhỏ lẻ hay kinh doanh bài bản quy mô thì khách hàng cũng luôn phải là trung tâm của bạn. Hãy giữ thái độ phục vụ tốt nhất, niềm nở và nhiệt tình nhất. Cách bạn phục vụ một nắm xôi cũng phải giống như cách bạn bán đi một đĩa bò bít-tết. Việc này sẽ mang đến ấn tượng cho khách hàng, kích thích họ quay lại để trải nghiệm cảm giác “thượng đế” từ một bữa sáng.

Cần độc đáo và khác biệt

Bán đồ ăn sáng không phải là dịch vụ mới. Thế nên, để có thể thành công, bạn cần rất nhiều yếu tố. Trong đó, việc tạo ra khác biệt cho món ăn của bạn hoặc quán của bạn sẽ là sự cạnh tranh hiệu quả nhất. Bằng cách tạo ra cái riêng của mình bạn sẽ hấp dẫn một lượng khách nhất định.


Cần sự độc đáo và khác biệt trong kinh doanh quán ăn sáng

Ví dụ, với món ăn, bạn hãy tạo thông điệp cho nó hoặc có một món ăn “key” độc và lạ chỉ bạn có. Với không gian quán, bạn hãy tạo ra cảm giác thoải mái bằng những bản nhạc, tivi chiếu bảng tin …cho khách hàng. Thêm nữa, hãy tạo ra chương trình khuyến mãi, thẻ tích điểm của riêng bạn để thu hút khách hàng.

Ngoài ra, hãy phát triển thương hiệu và mở rộng bán hàng bằng công nghệ. Đó là việc truyền thông qua các trang mạng xã hội hoặc các ứng dụng đặt đồ ăn online…Những công nghệ này không chỉ giúp bạn cải thiện doanh thu mà còn gia tăng độ uy tín.

Những chia sẻ trên có giúp bạn thêm tự tin để phát triển quán ăn sáng của riêng mình? Đừng ngại ngần, nếu tự tin vào tay nghề nấu nướng và óc kinh doanh của bản thân thì hãy bắt tay vào làm ngay nhé!