Thời trang là một trong những lĩnh vực kinh doanh bán lẻ hot nhất hiện nay. Đặc biệt đối với mặt hàng quần áo đang chiếm rất nhiều ưu thế. Các cửa hàng mọc lên như nấm đồng nghĩa với việc sức cạnh tranh sẽ càng cao và khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn. Khi khách hàng bước vào cửa hàng của bạn, làm thế nào để thuyết phục khách mua hàng của mình? Hãy cùng chúng tôi tham khảo một số kỹ năng tư vấn bán quần áo trong bài viết dưới đây nhé.


Kỹ năng bán quần áo của nhân viên rất quan trọng

Nhân viên tại shop quần áo cần có kỹ năng bán hàng gì?

Đối với một shop bán quần áo, ngoài việc bán những sản phẩm đẹp thì nhân viên bán hàng cũng là một yếu tố quyết định đến việc có bán được hàng hay không. Nhân viên bán hàng được ví như linh hồn của cửa hàng vậy. Điều này nói lên tầm quan trọng của người bán hàng. Ngoài việc tuyển chọn những nhân viên có ngoại hình bắt mắt thì bên cạnh đó họ cũng phải có kiến thức am hiểu về thời trang và sản phẩm của cửa hàng, và diều quan trọng nữa là cần phải có kỹ năng mềm để thuyết phục khách hàng mua hàng. 

1. Kiến thức về mảng thời trang

Một nhân viên bán hàng không phải là một stylist nhưng khi làm việc trong lĩnh vực thời trang thì bạn phải có chút kiến thức về mảng mình đang làm. Nhân viên bán hàng cũng nên biết nhiều về xu hướng, style cũng như kiến thức về thời trang để phục vụ khách hàng. bạn cần biết chắc hiện nay người mua đang ưa chuộng những sản phẩm gì? Ví dụ như hè năm nay áo croptop phối với chân váy ngắn, quần sooc đang được yêu thích nhiều hơn, váy dài thì thiên về chất liệu nào… Bạn cần nắm bắt được các thông tin trên để tư vấn cho khách hàng. Hãy nhớ bạn không chỉ bán quần áo mà còn bán cả phong cách cho khách hàng nữa. 

Một nhân viên bán hàng cũng cần phải am hiểu về sản phẩm mình đang bán nữa. Khách sẽ hỏi về chất liệu quần áo, nóng hay mát, có bị phai màu không, sản phẩm này phù hợp với độ tuổi nào… Bạn cần phải nắm bắt được những điều này để tư vấn cho khách hàng đáp ứng mọi thắc mắc của họ. 


Nhân viên bán quần áo cần làm những gì?

2. Tư vấn gu thời trang hợp với khách hàng

Khi tuyển dụng nhân viên bán hàng, nhiều chủ shop thường tuyển chọn những người có ngoại hình đẹp và có gu ăn mặc riêng, tinh tế trong giao tiếp. Và khi khách hàng bước vào cửa hàng của bạn thì nhân viên bán hàng có thể tư vấn cho khách nhưng phong cách phù hợp với họ. Nhiều người thường không biết mình hợp với phong cách nào. Bạn cần phải tinh tế đừng có cái gì cũng khen khách mặc đẹp mà phải có nhận xét thật chuyên môn và chiều sâu nhé. Nếu bạn tư vấn khéo léo cho khách thì họ sẽ quay trở lại ủng hộ cửa hàng của bạn nhiều nhiều đấy.  

3. Biết chăm chút về ngoại hình

Như đã trình bày ở trên, ngoài việc có một ngoại hình ưa nhìn ra thì nhân viên bán hàng cũng phải biết cách giao tiếp và có gu ăn mặc riêng. Khách hàng cũng rất quan tâm đến thái độ của nhân viên bán hàng vì thế bạn cần có thái độ cởi mở và tươi cười với khách hàng. Vì bán hàng thời trang nên bạn cũng nên chú ý đến cách ăn mặc một chút. Nếu ăn mặc quá quê mùa thì khách hàng sẽ không tin tưởng vào con mắt thẩm mỹ và những gì bạn tư vấn cho họ đâu. Vậy nên hãy chú ý đến ngoại hình một chút nhé.

4. Lắng nghe, chủ động kết thân với khách hàng, không phân biệt khách


Cách giao tiếp bán hàng quần áo

Bước đầu tiên trong quy trình bán hàng là đảm bảo thái độ hòa nhã thân thiện với khách hàng, chào đón tất cả khách hàng bước vào cửa hàng của bạn. Những nụ cười thân thiện ngay khi bước vào cửa hàng sẽ giúp họ thoải mái hơn và có ấn tượng tốt hơn. Đặc biệt bạn cần tránh sự phân biệt đối xử, dù khách có ngoại hình ra sao ăn mặc như thế nào thì hãy tỏ ra chuyên nghiệp và phục vụ hết mình. 

Khi khách hàng đang phân vân không biết lựa chọn gì thì bạn hãy chủ động lại tư vấn cho khách, hãy hỏi thăm xem họ thích mẫu mã như thế nào và đang gặp khó khăn gì trong việc lựa chọn sản phẩm. Như vậy bạn mới thuyết phục được khách mua hàng của bạn.

5. Luôn luôn biết cách khuyến khích khách hàng thử đồ

Nhiều người cảm thấy phiền hà khi thử đồ, nhưng hãy khéo léo thuyết phục để khách mặc ướm lên người. Nếu họ thấy bộ quần áo đó thích hợp với mình họ sẽ mua không tiếc tay.
Tư vấn khách hàng mua quần áo không phải là việc quá khó nhưng cũng không hề đơn giản. Bạn cần nắm bắt được những kiến thức cơ bản chúng tôi đã trình bày trên đây thì việc bán hàng sẽ không còn là khó khăn gì nữa. Chúc các bạn bán được nhiều hàng hơn nữa nhé.