Những năm gần đây sự ra đời của hàng loạt các trang thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee,Sendo…đã khiến việc mua sắm không còn xa lạ với người tiêu dùng. Bên cạnh đó còn có sự xuất hiện của chuỗi cửa hàng tiện lợi rất tiện ích mọc lên càng nhiều. Liệu cửa hàng truyền thống có còn chỗ đứng trên thị trường?

Nhưng thực tế, cửa hàng truyền thống vẫn được khách hàng ưu ái nhiều hơn là mua hàng trên các trang thương mại điện tử. Lý do là vì khi đến cửa hàng truyền thống khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn, giúp khách hàng nhìn tận mắt sờ tận tay sản phẩm mình muốn mua. Điều mà các kênh bán hàng online không thể đáp ứng được. Chính vì thế kinh doanh theo hình thức cửa hàng truyền thống vẫn giữ  được chỗ đứng trên thị trường hiện nay.


Liệu cửa hàng truyền thống có đang bị biến mất

Sau đây là những ưu điểm mà cửa hàng truyền thống mang lại cho khách hàng khi lựa chọn họ:

Khách hàng có thể dùng thử sản phẩm

Có thể khẳng định rằng thói quen cố hữu trong sinh hoạt của người tiêu dùng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự tồn tại bền bỉ của hệ thống cửa hàng truyền thống. Khách hàng có thể đến cửa hàng và tự mình trải nghiệm về sản phẩm giúp họ có những đánh giá tốt nhất về sản phẩm. Việc mua hàng trực tiếp khách hàng cũng tin tưởng hơn bởi khó xảy ra tình trạng lừa đảo, đánh tráo sản phẩm. trong khi mua hàng online luôn bị khách hàng phàn nàn về chất lượng sản phẩm. Bởi chỉ được nhìn sản phẩm qua hình ảnh cùng với lời tư vấn của nhân viên bán hàng nhưng khi hàng đến tay lại không được như ý. Chính vì thế cửa hàng truyền thống vẫn là sự lựa chọn của đa số người tiêu dùng hiện nay. 


Khách hàng có thể dùng thử sản phẩm

Được chăm sóc, tư vấn

Ưu điểm của kênh bán hàng truyền thống nữa là khách hàng được nhân viên tư vấn chăm sóc tận tình. Khi bước vào cửa hàng ngoài việc được tận tay sờ vào sản phảm khách hàng còn được nhân viên bán hàng tư vấn cho những sản phẩm phù hợp với mình và những sản phẩm chất lượng giúp khách hàng lựa chọn được những sản phẩm như ý. Đặc biệt với những sản phẩm công nghệ như máy tính, điện thoại thì việc nhận được tư vấn từ nhân viên bán hàng là điều rất cần thiết đối với khách hàng. Đa số khách hàng khi muốn mua sản phẩm gì đó, khi chưa hiểu rõ về sản phẩm thường hay do dự không biết  nên lựa chọn sản phẩm nào cho hợp với túi tiền mà chất lượng vẫn đảm bảo. Lúc này nhân viên bán hàng sẽ xuất hiện và đưa ra những tư vấn giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định. Đây là điều mà các cửa hàng online khó có thể mang lại cho khách hàng. 



Được tư vấn và chăm sóc tận tình, chu đáo

Không phải lo tới việc đổi trả

Điều mà khách hàng quan tâm đó chính là chất lượng sản phẩm, mẫu mã phù hợp. Khi đến cửa hàng phải  thật sự ưng ý thì khách mới quyết định mua hàng. Chính vì vậy họ không phải lo vấn đề đổi trả sản phẩm nữa. Có chăng trường hợp đỏi trả cũng chỉ là do phát sinh lỗi trong quá trình sử dụng hoặc do một số lý do khách quan nào đó. Và hiện nay để phát triển hơn dịch vụ chăm sóc khách hàng thì nhiều cửa hàng đã có những đối sách đổi trả hàng hợp lý nên khách hàng có thể yên tâm khi mua hàng tại các cửa hàng truyền thống. 


Không phải lo tới việc đổi trả hàng

Vậy thì chủ cửa hàng có lợi thế gì?

Chủ cửa hàng sẽ nhận được những lợi thế gì? Xin thưa rất nhiều nhé:

    Tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nhiều hơn , chăm sóc khách hàng tốt hơn.

    Giá trị của sản phẩm sẽ được truyền đạt đến khách hàng nhiều hơn .

    Thương hiệu của bạn sẽ được quảng bá rộng rãi hơn đến người tiêu dùng.

    Chạy các chiến dịch Upsell hiệu quả hơn (40% khách hàng sẵn sàng chi tiền nhiều hơn tại cửa hàng).

    Giúp khách hàng có thêm nhiều trải nghiệm về đa dạng các sản phẩm.

… Tóm lại

Cửa hàng truyền thống vẫn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn do những ưu điểm mà mô hình kinh doanh này vốn có. Vạy nên cửa hàng truyền thống vẫn có thể tồn tại và phát triển trong thời đại kinh tế hiện nay. Nếu bạn có ý định kinh doanh theo mô hình này thì cứ yên tâm thực hiện bạn nhé.