Mẫu chiến lược bán hàng mà Bego gửi tới bạn đọc chính là tài liệu giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng hiệu quả. Ngay bây giờ hãy cùng khám phá về mẫu kế hoạch bán hàng cụ thể trong bài viết dưới đây nhé!

1. Đầu tiên bạn cần định vị những vấn đề sau

- Sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp có điểm gì nổi bật? So với các sản phẩm cùng loại nó còn những mặt hạn chế nào? Có thể khắc phục được những hạn chế đó hay không?

- Mô hình kinh doanh sẽ là gì?

- Đâu là đối tượng khách hàng mục tiêu? Phân tích cụ thể về độ tuổi, giới tính, vùng sinh sống...

- Phân tích SWOT nhằm đánh giá lợi thế cạnh tranh, nhược điểm của sản phẩm/thương hiệu, đánh giá những thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh.


Mẫu chiến lược bán hàng giúp gia tăng doanh số

2. Tiếp theo phải xác định được mục tiêu 

Trong chiến lược bạn cần phải xác định được mục tiêu của từng giai đoạn cụ thể. Để xác định mục tiêu, bạn áp dụng quy tắc SMART, trong đó:

  • S - Specific: Mục tiêu cụ thể, rõ ràng, chi tiết.
  • M - Measurable: đo lường được.
  • A - Achievable: Có thể đạt được, trong khả năng.
  • R - Realistic: Thực tế, không viển vông.
  • T - Time bound: Thời hạn để đạt được mục tiêu.

Mục tiêu của từng giai đoạn cụ thể là vô cùng quan trọng, nếu không có mục tiêu chúng ta sẽ không thể phấn đấu, không làm hết 100% sức lực và không đánh giá được chính xác được mọi hoạt động. 

3. Chuẩn bị kỹ lưỡng và chọn kênh bán hàng phù hợp


Chuẩn bị kỹ lưỡng và lựa chọn kênh bán hàng phù hợp

Bạn sẽ cần phải chuẩn bị về tài chính: 

- Ngoài ra, bạn cần phân tích các chỉ số đầu tư, phân tích các điểm hòa vốn, cách quản lý quỹ và dòng tiền. 

- Tiếp theo, hãy chuẩn bị về nguồn cung bằng cách đàm phán với nhà cung cấp, lựa chọn nguồn cung phù hợp về giá cả và chất lượng.

- Xác định được giá bán là bao nhiêu?

- Chọn kênh bán hàng phù hợp, khi đã lựa chọn được kênh bán hàng, bạn có thể lựa chọn cách tổ chức bán hàng trực tiếp hoặc qua các đại lý. 

- Bạn cần xây dựng kịch bản sale, chương trình bán hàng. Một vài cách gia tăng chương trình bán hàng hiệu quả như: chương trình giảm giá, khuyến mãi, chính sách ưu đãi, chiết khấu hấp dẫn cho đại lý…

- Cuối cùng là kế hoạch quảng cáo, Marketing. 

4. Triển khai theo đúng kế hoạch


Triển khai theo đúng kế hoạch giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số

Đến giai đoạn này việc bạn cần làm là:

- Triển khai chương trình bán hàng và hoàn thiện các hệ thống chuỗi cung ứng…

- Triển khai các chương trình tiếp thị, quảng cáo, các chiến dịch xúc tiến thương mại…

- Tiếp cận khách hàng trực tiếp hoặc gián tiếp qua điện thoại, email…

- Sau đó, lên kế hoạch đàm phán, chốt đơn, ký kết hợp đồng và thực hiện giao dịch.

- Cách chăm sóc khách hàng, chính sách bảo hành.

5. Đánh giá và điều chỉnh


Đánh giá và điều chỉnh chiến lược marketing

- Bạn cần đánh giá chiến dịch Marketing xem có hiệu quả hay không? Tỷ lệ chuyển đổi như thế nào?...

-  Đo lường doanh số, doanh thu theo từng tuần, từng tháng. Sau đó, đánh giá hiệu suất công việc.

- Theo dõi phản hồi của khách hàng về sản phẩm, chính sách khuyến mãi… Để từ đó, bạn có thể điều chỉnh và sửa đổi các hoạt động kinh doanh sao cho kịp thời và hợp lý.

- Cuối cùng, bạn tổng kết, nghiệm thu và đánh giá khả năng đạt được mục tiêu kinh doanh. 

Sau khi tổng kết, nghiệm thu bạn cần tiếp tục lên chiến lược kinh doanh cho giai đoạn tiếp theo. Khi đó bạn lại tiếp tục làm theo các bước mà Bego đã hướng dẫn ở trên. Lúc này, mục tiêu của hoạt động kinh doanh sẽ được điều chỉnh dựa trên kết quả trước đó. 

Chỉ cần áp dụng thành công 5 bước cơ bản này trong mẫu chiến lược bán hàng là bạn đã có thể xây dựng được một bản chiến lược bán hàng hoàn hảo. Điều quan trọng là bạn cần vạch ra từng kế hoạch thật cụ thể, chi tiết và rõ ràng, đồng thời kiên định trong việc thực hiện những mục tiêu này. Chúc các bạn thành công. Đừng quên tìm đến sự hỗ trợ của Bego nếu đang tìm kiếm một phần mềm quản lý kinh doanh, quản lý bán hàng đa kênh. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ mọi khách hàng.