Phần lớn những nhà bán hàng hiện nay chỉ tập trung vào việc chạy quảng cáo để thu về nhiều đơn hàng nhưng lại không để ý nhiều đến công đoạn xử lý chúng ra sao cho hiệu quả nhất. Khi đơn hàng phát sinh quá nhiều nếu người bán không có giải pháp quản lý khoa học sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy xấu không thể lường trước được. Chính vì thế, những nhà bán hàng 100 đơn 1 ngày phải đọc bài này để có cách quản lý kinh doanh nói chung và quản lý đơn hàng nói riêng một cách quy củ và hiệu quả nhất.

I. Quản lý đơn hàng là gì? Tại sao cần quản lý đơn hàng trong kinh doanh


Quản lý đơn hàng là gì? Tại sao phải quản lý đơn hàng trong kinh doanh?

Quản lý đơn hàng là sự quản trị toàn bộ thông tin đơn hàng từ khi bắt đầu thiết lập đơn hàng đến khâu hoàn tất sao cho đảm bảo yêu cầu về giá cả, chất lượng, số lượng, thời gian giao hàng, … mà hai bên đã cam kết.

Nếu ta nói bán hàng là công việc quyết định sự thành công của kinh doanh thì đơn hàng chính là sản phẩm của bán hàng. Chính vì thế, công tác quản lý đơn hàng đóng vai trò rất quan trọng trong kinh doanh như một cầu nối không thể thiếu để hoàn thành mục tiêu kinh doanh của người bán hàng.

Việc quản lý đơn hàng nhằm mục đích giảm thất lạc và thất thoát hàng hóa. Việc theo dõi đơn hàng sát sao cũng giúp bạn nắm bắt những sự cố phát sinh để tìm cách xử lý kịp thời. Nếu quản lý đơn hàng không được thực hiện khoa học có thể dẫn đến việc gửi nhầm hàng cho khách; thu nhầm phí; ghi sai thông tin. Việc này không chỉ khiến bạn mất thời gian; công sức mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín bán hàng. Và nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên thì chắc hẳn việc kinh doanh của công ty bạn sẽ rất ảnh hưởng.

II. 4 sai lầm trong quá trình quản lý đơn hàng người bán hay mắc phải


Những sai lầm trong quản lý đơn hàng mà người bán hay gặp phải

Để đưa ra được giải pháp quản lý đơn hàng hiệu quả, người bán cần nhìn nhận lại những sai lầm nào trong quản lý đơn hàng mà mình nghĩ là chưa đúng, từ đó có thể đưa ra giải pháp phù hợp nhất. Dưới đây là 4 sai lầm thường gặp trong quá trình quản lý đơn mà những nhà bán hàng 100 đơn 1 ngày cần lưu ý:

  • Không nắm được chính xác số lượng hàng tồn kho: không kiểm soát được hàng tồn kho có thể dẫn đến tình trạng “cháy hàng” không đủ hàng giao cho khách, dẫn đến giao hàng trễ. Việc này lặp lại nhiều lần có thể khiến khách hàng có ấn tượng xấu về dịch vụ của bạn.
  • Phân loại hàng hóa không khoa học: Với những nhà bán hàng 100 đơn 1 ngày thì việc phân chia hàng gửi khách thành các loại như: ship cod; chuyển phát nhanh; không thu phí; miễn phí ship…là rất cần thiết. Việc phân loại hàng hóa khoa học sẽ tránh được tình trạng nhầm lẫn khi giao hàng.
  • Quản lý đơn hàng bằng cách thủ công như ghi chép, excel khó tránh khỏi sai sót, nhầm lẫn thông tin khách, thiếu hàng để giao cho khách vì không biết hàng còn hay hết trong kho. 
  • Nhập trước – xuất sau hoặc nhập sau – xuất trước: Đây thực sự là một sự nhầm lẫn tai hại trong cách quản lý đơn hàng online. Điều này đặc biệt nghiêm trọng nếu bạn kinh doanh các mặt hàng thực phẩm; thực phẩm chức năng; thuốc men; hàng điện tử. Vì nếu được lưu trữ trong kho quá lâu ngày, chúng có thể bị giảm chất lượng; hết hạn sử dụng hoặc bị lỗi thời; trượt giá. Một nguyên tắc quản lý hàng hóa mà bạn luôn cần ghi nhớ là mặt hàng nào nhập trước thì cần được bán trước.

III. Giải pháp quản lý đơn hàng bằng phần mềm Bego


Giải pháp quản lý đơn hàng bằng phần mềm BeGo

Với những nhà bán hàng 100 đơn 1 ngày nếu biết cách quản lý đơn hàng chính là chìa khóa cuối cùng giúp bạn có được thành công trong kinh doanh. Và sử dụng phần mềm quản lý chính là trợ thủ đắc lực giúp bạn giải quyết những khó khăn trong quản lý đơn hàng. Bạn chỉ cần bỏ ra một ít chi phí hàng tháng nhưng bù lại là hàng loạt vấn đề nhức đầu, những vụ đổ thừa lẫn nhau, đùn đẩy công việc sẽ được giảm thiểu triệt.

Hiện nay, việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh là cách thông minh nhất để bạn tiết kiệm thời gian; công sức lại tăng tính chính xác trong việc quản lý đơn hàng. Những nhà bán hàng 100 đơn 1 ngày hay nhiều hơn thế đều có thể kiểm soát được đơn hàng một cách khoa học nhất. 

Dù bạn kinh doanh chuỗi cửa hàng hay kinh doanh online đa kênh phần mềm bán hàng đều có thể giúp bạn: đồng bộ xuyên suốt các kênh bán hàng, dữ liệu về đơn hàng; tình trạng hàng tồn; quá trình vận chuyển đơn hàng; các chương trình ưu đãi đang được áp dụng; thời gian nhập – xuất hàng….đều được lưu trữ một cách đầy đủ; khoa học trên một phần mềm duy nhất để bạn có cái nhìn tổng quát về hoạt động kinh doanh của mình.

Hiện nay, có phần mềm Bego được đánh giá là một trong những phần mềm quản lý bán hàng online đa kênh tốt nhất được hơn 20.000 doanh nghiệp lựa chọn. Có Bego đồng nghĩa với việc bạn có một quy trình quản lý bán hàng nói chung và quản lý đơn hàng nói riêng một cách hoàn hảo. Người bán hàng sẽ không còn phải lo lắng đến tình trạng bỏ sót đơn hàng; lặp đơn; nhầm đơn; không nắm rõ tình trạng hàng tồn…

Phía trên là những chia sẻ của Blog Bego về quản lý đơn hàng mà những nhà bán hàng 100 đơn 1 ngày cần phải đọc. Hy vọng với những thông tin trên bạn có thể thay đổi cách quản lý của mình một cách phù hợp nhất với quy mô kinh doanh; để tiến dần đến chuyên nghiệp hóa và nâng cao lợi nhuận nhé!