Khách hàng là thượng đế.  Khẩu hiệu của tất cả các doanh nghiệp dành cho những vị khách hàng của mình. Làm sao để hài lòng các vị thượng đế của mình. Những sai lầm cần tránh khi chăm sóc khách hàng chúng tôi sẽ trình bày dưới đây sẽ giúp các bạn nâng cao hiệu quả kinh doanh.

1. Luôn đổ lỗi

Trong quá trình kinh doanh và bán hàng, việc khách hàng khiếu nại và trả lại hàng là điều thường thấy rất nhiều. Khách hàng tìm đến bạn khiếu nại có nghĩa là sản phẩm của bạn đã có vấn đề trong quá trình sử dụng. Họ tìm đến bạn là cần một lời giải thích rõ ràng hoặc một người đứng ra chịu trách nhiệm. Bạn không nên đôi co đổ lỗi cho người này người kia, mặc dù lỗi có thể do quá trình sử dụng của khách hàng. Hãy nhanh trí nhận lỗi về mình và chân thành xin lỗi khách hàng. Khi họ bình tĩnh trở lại, bạn hãy tư vấn và phân tích vấn đề cho họ hiểu để biết rõ nguyên nhân. Lúc đó họ hiểu vấn đề và sẽ tâm phục khẩu phục bạn. Họ đến cửa hàng của bạn chính là cần một lời xin lỗi. Khi đã hài lòng họ sẽ trở lại ủng hộ bạn nhiều hơn.


Những sai lầm khi chăm sóc khách hàng

2. Tạo lòng tin bằng câu nói cửa miệng

Có một thực tế là khi bán hàng chúng ta cần tạo niềm tin cho khách hàng bằng hành động thực tế và sản phẩm chất lượng chứ không phải là những lời nói cửa miệng”cứ tin tôi đi”… Khi khách hàng đang phân vân không biết có nên mua sản phẩm của bạn hay không, bạn nên sử dụng những hành động hoặc những ví dụ thiết thực để thuyết phục khách hàng. Làm như vậy là bạn đã tạo được niềm tin nơi khách hàng rồi đó, và chắc chắn họ sẽ trở lại ủng hộ bạn hơn nữa nếu sản phẩm của bạn chất lượng. 

3. Từ chối yêu cầu của khách hàng ngoài giờ làm việc

Bạn nên phục vụ các vị thượng đế của mình bất cứ khi nào họ có nhu cầu, đừng chỉ liên hệ với họ trong quỹ thời gian làm việc của bạn. Đơn giản vì họ cũng phải đi làm và khi họ rảnh mới có thời gian để tìm đến bạn. Nếu không kết nối với họ rất có thể họ sẽ một đi không trở lại với bạn nữa. Vì vậy là một người kinh doanh chuyên nghiệp hãy chăm sóc khách hàng của bạn 24/24 , cố gắng duy trì kết nối để đưa ra những tư vấn thuyết phục họ mua hàng nhé.


Từ chối khách hàng ngoài giờ làm việc

4. Áp dụng chính sách một cách cứng nhắc

Để khách hàng thật sự hài lòng khi tìm đến bạn thì cần phải khéo léo đưa ra những chính sách bán hàng linh hoạt. Bất cứ khách hàng nào cũng mong được hưởng nhiều ưu đãi. Bạn đừng nên quá cứng nhắc áp dụng các chính sách của mình, thay vào đó hãy đưa ra một số giải pháp có thể giải quyết vấn đề.

5. Công cụ hỗ trợ chăm sóc khách hàng nghèo nàn

Khách hàng có nhu cầu tham khảo sản phẩm của bạn nhưng bạn lại không tiếp cận được do công cụ chăm sóc khách hàng nghèo nàn. Để khắc phục tình trạng này doanh nghiệp của bạn cần đa dạng hóa các công cụ hỗ trợ chăm sóc khách hàng. Bạn có thể tham khảo các công cụ chăm sóc khách hàng như email marketing, chat trực tuyến thông qua Zalo, Facebook Skype…hoặc xây dựng một cổng hỗ trợ trực tuyến riêng để khách hàng liên hệ với bạn. Và bạn nên chú ý một điều là các công cụ này phải trong trạng thái hoạt động 24/24 để chăm sóc khách hàng.


Công cụ hỗ trợ chăm sóc khách hàng nghèo nàn

6. Phản hồi chậm

Trong quá trình sử dụng sản phẩm của bạn có thể gặp phải vấn đề nào đó và khách hàng muốn bạn giải đáp. Bạn cần phản hồi càng sớm càng tốt, nếu không thể đưa ra giải pháp ngay tức thời hãy xin lỗi họ và hứa trả lời trong thời gian sớm nhất.

7. Không có quy trình chăm sóc thống nhất

Chăm sóc khách hàng là công đoạn rất quan trọng. Doanh nghiệp của bạn cần xây dựng một quy trình chăm sóc khách hàng thật chuyên nghiệp và thống nhất.

Ví dụ khi doanh nghiệp bạn nhận được yêu cầu của khách hàng, đầu tiên bạn phải kiểm tra thông tin khách hàng thông tin sản phẩm xem họ thuộc nhóm đối tượng nào, phân tích yêu cầu của họ, tổng hợp và xử lý thông tin. Sau đó mới đưa ra giải pháp rồi phản hồi cho khách hàng. Mặc dù tốn thời gian nhưng doanh nghiệp bạn cần thực hiện theo đúng quy trình.

Trên đây là những sai lầm cần tránh khi chăm sóc khách hàng. Các bạn hãy tham khảo để làm hài lòng các vị thượng đế của mình nhé. Chúc các bạn bán được nhiều hàng.