Báo cáo hoạt động năm 2018 của Starbucks cho thấy thương hiệu này đã “vay” đến 1.6 tỷ USD mỗi năm với 0% lãi suất từ khách hàng của họ nhờ vào ứng dụng Starbucks và Starbucks Rewards chương trình khách hàng thân thiết

Tính riêng trong năm 2018, Starbucks đã có 23,4 triệu khách hàng từ 14 tuổi trở lên sử dụng ứng dụng Starbucks để đặt món với tần suất ít nhất 1 lần mỗi 6 tháng, lớn hơn hẳn lượng người dùng Apple Pay, Google Pay, Samsung Pay. Điều này giúp Starbucks tạo dựng được chỗ đứng vững chắc cho mình trong ngành thương mại điện tử.

Thử  tìm hiểu về chương trình khách hàng thân thiết đã và đang tạo nên thành công kỳ diệu cho Starbuck nhé!

Cơ chế hoạt động của Starbucks Rewards – Chương trình dành cho khách hàng thân thiết của Starbucks

Chương trình Starbucks Rewards được phân theo hai hạng là hạng Xanh và hạng Vàng tùy theo số “sao” mà khách tích lũy. Với số sao này, khách hàng của Starbucks có thể đổi đồ ăn, đồ uống và refill ở bất cứ cửa hàng nào của hệ thống hoặc họ sẽ có các phần thưởng cá nhân khác.


Chương trình dành cho khách hàng thân thiết của Starbucks

Năm 2016, Starbucks Rewards thay đổi cách tính điểm, áp dụng mức tặng “sao” khác nhau cho hai hình thức thanh toán là thanh toán bằng thẻ của Starbucks và thanh toán bằng thẻ tín dụng qua ứng dụng Starbucks. Lần lượt là 2 sao cho thẻ Starbucks và 1 sao cho thẻ tín dụng.  Sau 125 sao khách sẽ đổi được đồ ăn hoặc đồ uống miễn phí.

Năm 2019, chính sách Starbucks Rewards tiếp tục thay đổi theo hướng tích cực cho khách hàng hơn. Starbucks Rewards cho phép khách đổi thường từ 25 sao và bỏ qua hạn sử dụng của sao. Và cho đến tháng 4/2020, Starbucks Rewards chính thức buộc người dùng tải ứng dụng Starbucks Rewards trên điện thoại và loại bỏ cách xếp hạng Xanh và Vàng theo tần suất mua đồ. Khách hàng trực tiếp sử dụng Starbucks Rewards như một thẻ thanh toán, thẻ quà tặng và cho phép khách hàng đặt món trước ở bất cứ đâu sau đó đến cửa hàng nhận đồ mà không mất công chờ đợi.

Năm 2019, Starbucks Rewards đã thu hút được 17 triệu khách hàng thân thiết và tăng được 11% so với năm 2018. Có đến 48% khách hàng thân thiết của Starbucks thích việc dùng ứng dụng Starbucks Rewards. Tất cả đã giúp Starbucks tăng trưởng đến 7%, lợi nhuận thu về từ Starbucks Rewards chiếm đến 40%.

Lý do nào giúp Starbucks có thể hoạt động như một ngân hàng?

Uống Starbucks là thói quen, với nhiều người nó không khác gì bữa cơm thứ 4 trong ngày. Với họ, việc tích tiền dưới dạng điểm, sao và thẻ quà tặng trong “tài khoản” Starbucks Rewards riêng của họ là chuyện hoàn toàn có thể, họ chắc chắn sẽ dùng tới chúng. Minh chứng là hơn 40% khách hàng của Starbucks tại Mỹ và Canada thanh toán bằng thẻ Starbucks.


Lý do nào giúp Starbucks có thể hoạt động như một ngân hàng

Trong năm 2013, lãi suất của khoản tiền khách hàng trả trước trong thẻ của Starbuck đã mang về cho họ 146 triệu USD. Con số này tương đương 8% tổng doanh thu cả năm. Điểm khác biệt cũng là lợi thế là Starbucks Rewards so với các ngân hàng là họ không phải tích trữ tiền mặt nên không có chuyện rút tiền hàng loạt, vì điểm trong ứng dụng không thể được quy đổi ra tiền mặt.

Bí quyết xây dựng chương trình Starbucks Rewards

Sử dụng Starbucks Rewards để đặt món, thanh toán, tích điểm và cập nhật thông tin giúp mang đến sự thuận tiện cho khách hàng. Những thông tin về mức điểm và các phần thưởng hiển thị trên ứng dụng Starbucks Rewards vô cùng nổi bật, đây chính là động lực thúc đẩy khách hàng của họ tiếp tục mua đồ. Ngoài ra, Starbucks Rewards còn kết nối với một số tiện ích khác như thông báo về đồ uống theo mùa, sản phẩm sắp ra mắt trước khi công khai, thẻ gửi quà cho người quen, chơi trò chơi kiếm sao… Đồng thời những thông báo sớm về chương trình khuyến mãi cũng thúc đẩy hành vi người dùng hơn.



Bí quyết xây dựng chương trình Starbucks Rewards

Qua ứng dụng, Starbucks cũng hiểu hơn về nhu cầu, hành vi của khách hàng để đưa ra những sản phẩm, chiến lược kinh doanh phù hợp hơn.

Thành công của Starbucks Rewards là bài học quan trọng của bất cứ ai đang dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh. Và tất nhiên, nó cũng cho thấy tầm quan trọng của công nghệ, đặc biệt là ứng dụng điện thoại trong việc kinh doanh và tạo thói quen cho người dùng. Hãy học hỏi những ưu điểm vượt trội của chương trình Starbucks Rewards để nâng cao doanh thu của mình nhé!