Xã hội ngày càng phát triển, người tiêu dùng cũng quan tâm tới các thực phẩm sạch hơn bao giờ hết. Do đó, ngày càng có nhiều cửa hàng thực phẩm sạch ra đời. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn.

1. Lựa chọn mặt hàng muốn kinh doanh

Lĩnh vực thực phẩm sạch khá đa dạng, có thể là thịt, rau củ quả hoặc trái cây, trứng, thủy hải sản... Miễn đó phải là loại thực phẩm sạch bảo đảm an toàn sức khỏe từ khâu sản xuất, nuôi trồng đến khi thu hoạch, vận chuyển và phân phối. Lựa chọn mặt hàng kinh doanh cũng cần dựa trên nguồn vốn, nguồn hàng mới có thể thực hiện được.

2. Vốn đầu tư nhiều hay ít?


Vốn đầu tư nhiều hay ít?

Vốn bao nhiêu có thể kinh doanh được thực phẩm sạch là thắc mắc của rất nhiều người muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực này. Không thể nói chính xác được số vốn cần có để mở, do còn phụ thuộc vào quy mô cửa hàng mà bạn muốn mở. Số tiền dao động có thể là vài chục triệu, hàng trăm triệu hoặc hàng tỷ đồng. 

Một số chi phí liên quan tới mở cửa hàng thực phẩm sạch đó chính là:

– Tiền thuê mặt bằng: Giá thuê mặt bằng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, có thể là quy mô, mức vốn mà bạn có. Nếu muốn khởi nghiệp ở mức an toàn bạn có thể bỏ ra số tiền từ 10-15 triệu đồng/tháng để thuê mặt bằng ở thành phố. Còn nếu bạn có ý định mở cửa hàng ở nông thôn thì hoặc là tận dụng địa điểm không gian gia đình hoặc là thuê bên ngoài với chi phí vào khoảng 3-5 triệu đồng/tháng.

– Tiền vốn nhập hàng: 30-50 triệu tùy thuộc vào số lượng và nguồn hàng nhập (hàng Việt Nam xuất khẩu hay hàng ngoại nhập).

– Chi phí thuê nhân viên: 4-5 triệu đồng/tháng/1 nhân viên.

– Các loại tủ mát, giá kệ bảo quản thực phẩm sạch dao động 20-50 triệu.

3. Tên thương hiệu


Đặt tên thương hiệu ấn tượng và độc đáo

Để khách hàng có thể nhớ tới cửa hàng của bạn thì tên thương hiệu góp phần không hề nhỏ chút nào. Nó giúp truyền tải những giá trị mà cửa hàng mang đến cho khách hàng thông qua mô hình kinh doanh. Do đó, tên cửa hàng, slogan, logo, nhận diện, cần có ấn tượng, độc đáo và ý nghĩa. Để khách hàng dễ nhớ bạn nên tránh đặt tên quá dài, tên tiếng Anh khó nhớ , khó đọc và không trùng lặp với những thương hiệu đã có, có thể sẽ bị đánh bản quyền.

4. Địa điểm mở cửa hàng thực phẩm nông sản

Địa điểm mở cửa hàng thực phẩm sạch nên gần các khu chung cư, nơi sinh sống của nhiều người dân. Dựa trên nguồn vốn, nhu cầu thị trường và nguồn hàng bạn có thể lựa chọn địa điểm phù hợp và thỏa mãn những điều cơ bản sau:

– Diện tích mở cửa hàng: khoảng 30-50m2 để đảm bảo không gian trưng bày sản phẩm và có thể tận dụng làm kho chứa.

– Diện tích mặt tiền rộng rãi để khách hàng thuận tiện để xe hoặc có chỗ gửi xe cho khách.

– Chọn địa điểm có cây xanh càng tốt để tránh ánh nắng trực tiếp rọi vào cửa hàng, dễ làm hỏng thực phẩm bày bán.

5. Nguồn hàng mở cửa hàng thực phẩm nông sản


Nguồn hàng mở cửa hàng thực phẩm nông sản

Đây là yếu tố quan trọng để mở cửa hàng thực phẩm nông sản sạch thành công. Vì là mặt hàng thực phẩm sạch nên bạn cần ưu tiên yếu tố này đầu tiên. Đáp ứng tiêu chí này bạn vừa khẳng định được chất lượng sản phẩm, từ đó giữ chân được khách hàng trung thành. Bên cạnh đó còn giúp bạn không bị gặp rắc rối với cơ quan chức năng vì đây là mặt hàng khá nhạy cảm. 

Ở Hà Nội, bạn có thể liên hệ với các trang trại cung cấp rau củ sạch, thịt, trứng tại Hòa Bình, Sóc Sơn, Mỹ Đức.. mặt hàng thủy sản có thể tìm đầu mối ở Hải Phòng, Quảng Ninh. Ở Hồ Chí Minh, chủ cửa hàng có thể tìm nguồn cung tại Đà Lạt, Cà Mau, Vũng Tàu… Hoặc có thể nhập hàng từ các chợ buôn đầu mối với số lượng lớn.

Mặc dù có rất nhiều sự lựa chọn nhưng bạn nên ưu tiên liên hệ các nguồn hàng ở gần để tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển, không ảnh hưởng tới chất lượng của sản phẩm trước khi đến tay người tiêu dùng. Tìm hiểu cách bảo quản nông sản, thực phẩm trước khi nhập hàng cũng là một trong những ghi nhớ quan trọng, tránh gặp phải sự cố không đáng có. 

Hy vọng với những chia sẻ trên đây bạn đọc có thêm nhiều kiến thức bổ ích trong việc khởi nghiệp kinh doanh thực phẩm sạch. Chúc bạn thành công!