Những năm gần đây, nhờ vào sự phát triển của các nền tảng công nghệ số, việc bán hàng online cũng trở nên ngày càng phổ biến. Hầu hết các thương hiệu trong mọi lĩnh vực đều kết hợp cả hai hình thức online cũng như offline. Tuy nhiên để kinh doanh online đạt hiệu quả cao thì các doanh nghiệp cũng cần phải đầu tư và có chiến lược cụ thể để phát triển hiệu quả nhất. Đặc biệt, trong mùa dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp thì hình thức kinh doanh online lại càng trở nên phổ biến hơn. Và khi thực hiện kinh doanh online thì cũng cần phải lưu ý một số "tuyệt chiêu" để đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất.

1. Chuyển hướng từ kinh doanh offline sang kinh doanh online

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Chính Phủ yêu cầu nhiều loại hình cửa hàng tạm đóng cửa để hạn chế tiếp xúc, tụ tập đông người. Các cửa hàng thời trang, giày dép, mỹ phẩm,…. đã đóng cửa. Tuy nhiên, nhu cầu của khách hàng vẫn có và họ dần ưu tiên mua sắm, trao đổi qua các kênh online như Facebook, sàn TMĐT. Đây chính là thời điểm vàng để bạn phát triển shop online trên các kênh bán hàng phổ biến nhất hiện nay. 


Trọn bộ bí kíp bán hàng thời Covid doanh thu tăng ầm ầm

2. Tối ưu hóa các chi phí cố định

Cửa hàng đều phải đóng cửa nên bạn cần đàm phán chi phí thuê mặt bằng, các giá dịch vụ đi kèm với bên cho thuê để giảm thiểu tối đa những chi phí cố định đắt đỏ (thường chiếm gần 80% phí).  Một số cửa hàng quy mô vừa và nhỏ còn chọn cắt giảm nhân sự, đây thực sự là điều không ai muốn.

3. Đề cao trải nghiệm của khách hàng

Trong thời đại mua sắm online 4.0 khách hàng đòi hỏi ngày càng cao, họ mong muốn sản phẩm về tay thật nhanh. Nếu không đáp ứng họ sẽ dễ dàng đánh giá không tích cực về sản phẩm/dịch vụ cửa hàng bạn. Do đó bạn cần đảm bảo các chính sách giao hàng, đổi trả (nếu có) đề cao tính trải nghiệm mua hàng của người tiêu dùng.

4. Xác định đúng đối tượng khách hàng


Xác định đúng đối tượng khách hàng

Doanh nghiệp sẽ cần xác định đúng đối tượng khách hàng phù hợp với sản phẩm, dịch vụ mà mình sẽ kinh doanh. Việc xác định đúng khách hàng mục tiêu sử dụng dịch vụ sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc hoạch định kế hoạch trên các kênh truyền thông online. Phân tích chân dung khách hàng càng chi tiết sẽ giúp các công việc triển khai phù hợp cho các đối tượng càng dễ dàng hơn. 

5. Xây dựng chiến lược giá thông minh

Sau khi xác định được các đối tượng khách hàng phù hợp thì việc xây dựng các chiến lược giá phù hợp sẽ rất cần thiết. Có rất nhiều mẹo khi xây dựng chiến lược giá để có thể hấp dẫn và thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ. Doanh nghiệp cần có những chương trình kích cầu mua sắm của khách hàng xoay quanh các mức giá thường ngày để đảm bảo lượng khách mua hàng cũng như duy trì doanh thu ổn định. Có một số mẹo xây dựng giá cả doanh nghiệp có thể tham khảo:

  • Sử dụng con số 9 trong giá mỗi sản phẩm
  • Tạo ra các combo ưu đãi cho khách hàng
  • Tạo sự tương phản giá cả
  • Sử dụng quy luật 100 khi để giá sản phẩm

6. Chú trọng vào content trên kênh truyền thông


Chú trọng vào content trên kênh truyền thông

Để đẩy mạnh bán hàng online, bạn sẽ phải đầu tư content trên các kênh online để tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Content có thể được xây dựng bằng những bài chia sẻ kiến thức, hay ủng hộ cộng đồng trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 như hiện nay. Dạng content cũng cần thay đổi đa dạng từ bài viết đến hình ảnh, infographic, video,.. để khiến khách hàng không bị nhàm chán khi tiếp cận thông tin.

7. Thay đổi trải nghiệm về sản phẩm

Bạn bắt đầu kinh doanh online cùng một sản phẩm, lĩnh vực với đối thủ và điều này khiến bạn bỏ lỡ thời gian tốt nhất để pr sản phẩm của mình vì nỗi lo lắng sản phẩm không có sự mới mẻ, trùng lặp ý tưởng? Tuy nhiên việc kinh doanh online muộn hơn so với đối thủ sẽ không còn là nỗi lo của bạn khi bạn biết thay đổi trải nghiệm sản phẩm một cách mới mẻ hơn cho khách hàng. Bạn có thể thay đổi cách tiếp cận sản phẩm, đổi tên cũng như quy cách mua hàng, sử dụng sản phẩm để làm mới chúng cũng như đem lại trải nghiệm mới cho khách hàng. Khách hàng luôn muốn trải nghiệm và sử dụng những gì mới mẻ, hấp dẫn đối với họ vì vậy bạn hãy làm mới sản phẩm đã cũ để đáp ứng yêu cầu của họ.

8. Thái độ bán hàng là yếu tố quan trọng

Ngày nay, khách hàng có thể dễ dàng đánh giá một dịch vụ, cửa hàng kinh doanh là tốt hay xấu trên các phương tiện truyền thông. Chính vì vậy, thái độ bán hàng là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Đặc biệt khi kinh doanh online, bạn cần phải có thái độ bán hàng chuyên nghiệp, niềm nở cũng như thân thiện để tạo ấn tượng đầu tiên với khách hàng. Kể cả khi khách hàng không sử dụng dịch vụ của bạn thì việc bạn chăm sóc họ tận tình sẽ giúp thương hiệu của bạn giữ được thiện cảm trong mắt của họ. 

9. Tri ân cho các khách hàng thân thiết tăng doanh thu bán hàng hiệu quả


Tri ân cho những khách hàng thân thiết

Hãy gửi sms hoặc tin nhắn messenger đến những khách hàng thân thiết tri ân, ưu đãi dành riêng cho họ nếu mua sắm trong thời gian này. Vừa để nâng cao tính chuyên nghiệp cửa hàng vừa tăng doanh thu, kích cầu tiêu dùng cao hơn.

10. Sử dụng video khách hàng để giới thiệu sản phẩm

Hình ảnh sản phẩm chân thật, chất lượng tốt được thể hiện qua video là một bí kíp tăng doanh thu bán hàng hiệu quả trong mùa bán hàng Covid-19. Facebook cũng có những ưu tiên hiển thị video để khách hàng tiềm năng có thể tiếp cận tới video sản phẩm của bạn. Đừng quên những yếu tố review chính xác, chân thực để tăng doanh thu bán hàng nhanh chóng.

11. Mua sản phẩm chính tặng kèm những sản phẩm khác

Nếu có thể, bạn hãy tặng khách hàng những sản phẩm khác như khẩu trang, nước rửa tay… trong thời gian mua sắm này. Điều này sẽ giúp bạn tăng doanh số bán hàng cao hơn nữa và ảnh hưởng tích cực đến hình ảnh, sự chuyên nghiệp cửa hàng.

12. Khách hàng ở đâu - Doanh nghiệp ở đó

Ngay trong thời gian cách ly, khách hàng vẫn cần và muốn mua sắm. Và kênh online chính là lựa chọn gần như duy nhất của họ. Tiện lợi, mọi lúc mọi nơi, và đặc biệt "an toàn", ngay cả những khách hàng khó tính cũng đã tìm hiểu và bắt đầu thói quen mua sắm online. Chính vì vậy, ngay cả sau khi hết dịch, nhà bán lẻ không nên và không thể chỉ phụ thuộc vào 1 kênh bán duy nhất là cửa hàng offline.

13. Chăm sóc lại khách hàng cũ


Chăm sóc lại khách hàng cũ

20% khách hàng cũ có thể mang đến 80% lợi nhuận cho công ty bạn nếu họ được quan tâm đúng cách. Trong thời điểm ảnh hưởng của dịch Covid, thay vì cố gắng chạy quảng cáo để tìm khách hàng mới, bạn có thể tập trung chăm sóc lại những người đã mua hàng của bạn.

14. Tối ưu hệ thống bán hàng, vận hành tiết kiệm và hiệu quả

Việc tối ưu hệ thống vận hành để tiết kiệm nhân lực, chi phí lại càng quan trọng trong thời điểm thị trường biến động. Từ việc xử lý đơn hàng chuẩn xác, đến quản lý giao nhận, tồn kho, khách hàng, khuyến mãi, doanh thu,... đều cần một hệ thống mạnh mẽ để kiểm soát.

15. Quản lý đồng bộ mọi hoạt động kinh doanh

Nhiều nhà bán lẻ chỉ tập trung mở rộng kinh doanh, cố gắng quảng cáo để bán thêm, bán nhiều hơn mà không quản lý được hiệu quả kinh doanh đến đâu. Lí do là vì việc tổng hợp số liệu trên từng kênh bán quá rắc rối và tốn thời gian, nên họ chỉ cố bán nhiều và tin rằng trước sau gì cũng "lời".

Nhà bán lẻ cần một nền tảng để quản lý đồng bộ việc kinh doanh trên đa kênh, tất cả đưa về một hệ thống để tra cứu chuẩn xác theo thời gian thực, Nhận biết kênh bán nào đang hiệu quả, sản phẩm bán chạy, doanh thu, đội nhóm làm việc hiệu suất, cũng như nắm bắt những điểm cần khắc phục luôn để thích ứng với những biến cố bất ngờ trong và cả sau mùa dịch.

16. Tối ưu quảng cáo sản phẩm trong thời gian dịch Covid-19


Tối ưu quảng cáo sản phẩm trong thời gian dịch Covid

Trong mùa dịch, chắc chắn ngân sách marketing sẽ được cắt giảm nhưng bạn cũng nên dành một khoản cho quảng cáo (Facebook hoặc sàn TMĐT) để tạo ra doanh thu bán hàng. Vấn đề khó khăn, hàng ngày có hàng trăm hàng nghìn mẫu quảng cáo trên Facebook, Shopee, Google, Cốc Cốc…. Vậy đâu là điều làm nên sự khác biệt để khách hàng chú ý tới quảng cáo sản phẩm của bạn? Hãy tạo ra điểm nhấn ngay từ tiêu đề, hình ảnh (video) sản phẩm của bạn. Đưa ra những lợi ích mà khách hàng có được khi mua hoặc trải nghiệm những sản phẩm, dịch vụ từ cửa hàng của bạn.

17. Tạo sự chuyên nghiệp, uy tín cho thương hiệu

Để có thể sống sót trong cuộc cạnh tranh bán hàng online hiện nay thì tập trung phát triển và đẩy mạnh thương hiệu là điều hết sức cần thiết. Một bộ nhận diện thương hiệu độc đáo cùng với cách marketing phù hợp có thể sẽ để lại ấn tượng sâu sắc cho các khách hàng tiềm năng của bạn. Khách hàng cũng luôn cảm thấy được trân trọng, thích thú hơn khi nhận những sản phẩm được đóng gói cẩn thận, chuyên nghiệp chứa bản sắc riêng của thương hiệu. Chính vì vậy, việc đầu tư vào bộ nhận diện thương hiệu cũng như bao bì sản phẩm chuyên nghiệp vô cùng cần thiết khi bạn muốn kinh doanh online hiệu quả. 

18. Tối ưu feedback khách hàng, đặc biệt trên gian hàng online sàn TMĐT

Khách hàng thường có thói quen tìm hiểu về sản phẩm định mua và tâm lý đám đông. Khi thấy shop bạn bán sản phẩm họ đang có nhu cầu, hành vi của khách hàng sẽ đọc đánh giá. Họ coi đây như là minh chứng cho sự uy tín, chất lượng sản phẩm. Do đó, hãy đảm bảo chất lượng hàng hóa giống như quảng cáo và khuyến khích người mua để lại đánh giá tích cực, kèm hình ảnh. Bạn cần giữ liên lạc với người mua online đến khi họ nhận được hàng để nếu có sự cố xảy ra hoặc khách hàng không hài lòng với sản phẩm, bạn có thể xử lý kịp thời. Tránh tình trạng khách đánh giá 1* hoặc để lại bình luận tiêu cực trên shop, ảnh hưởng đến uy tín và độ hiển thị của shop online.