Trong kinh doanh bán lẻ mục tiêu lớn nhất là bán được nhiều hàng. Thế nhưng không phải lúc nào việc bán hàng cũng diễn ra suôn sẻ. Có rất nhiều lý do khiến việc bán hàng của cửa hàng bạn trở nên chậm chạp. Vậy hãy tìm hiểu lý do dưới đây và cách khắc phục chúng.


Vì sao shop bạn không bán được hàng

1. Không bán được hàng do nhân viên thiếu kiến thức về sản phẩm

Hiểu được sản phẩm để tư vấn cho khách hàng là một trong những điều kiện tiên quyết để có thể thúc đẩy doanh số bán hàng. Thế nhưng vì một lý nào đó chẳng hạn như nhân viên chưa nắm được thông tin, chưa hiểu về sản phẩm hoặc chưa biết cách tư vấn cho khách. Đây cũng là nhân tố khiến cho doanh số bán hàng của cửa hàng bị giảm mạnh.

Thực tế cho thấy, khách hàng sẽ dễ dàng bị thuyết phục khi được tư vấn nhiệt tình về sản phẩm nếu họ đang có ý định mua.

Cách khắc phục: Nếu nhân viên của bạn mới vào nghề hoặc chưa thực sự chú tâm vào công việc thì bạn nên khắc phục bằng cách tổ chức các khóa học, có kiểm tra để xem mức độ hiểu biết về sản phẩm của nhân viên của mình tới đâu. Từ đó sẽ đưa ra được các biện pháp trau dồi kiến thức kịp thời. Đừng quên khích lệ những nhân viên ưu tú có thành tích tốt để họ có động lực hơn trong công việc nhé.


Không bán được hàng do nhân viên thiếu kiến thức sản phẩm

2. Không bán được hàng do nhân viên thiếu kinh nghiệm

Nhân viên là người mới và chưa có kinh nghiệm trong việc xử lý các tình huống với khách hàng. Bạn có thể mở các lớp đào tạo, để nhân viên chịu khó học hỏi và tiếp thu từ kinh nghiệm của người khác và của bản thân.

3. Không bán được hàng do nhân viên thiếu kiên trì

Để có thể thuyết phục khách hàng mua hàng kể cả tư vấn trực tiếp hay tư vấn online thì nhân viên của bạn vẫn cần phải trau dồi các kỹ năng cơ bản. Bạn có thể tổ chức các lớp bồi dưỡng đào tạo kỹ năng bán hàng bao gồm kỹ năng thuyết phục, kỹ năng đàm phán, kỹ năng chốt sale,… để nhân viên có thể nắm rõ và áp dụng trong quá trình bán hàng.

Nếu cửa hàng bạn chưa có điều kiện tổ chức các lớp đào tạo bồi dưỡng thì nên chọn những nhân viên giàu kinh nghiệm đảm nhận vị trí này nhé.


Nhân viên thiếu kiên trì

4. Thái độ bán hàng của nhân viên nhân viên chưa tốt

Dĩ nhiên rồi, câu “khách hàng là thượng đế” chưa bao giờ sai trong việc bán hàng. Họ phải được nâng niu, trân trọng thì việc bán hàng mới trở nên dễ dàng được. Không ít cửa hàng mặc dù dịch vụ, sản phẩm đều tốt nhưng do khách hàng chưa hài lòng với thái độ nhân viên mà ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả bán hàng.

Biện pháp: Hãy mở một lớp đào tạo thái độ cho nhân viên, luôn luôn giữ thái độ vui vẻ và nhiệt tình. Vì khác sẽ chẳng muốn bước chân vào cửa hàng và mua hàng khi họ cảm thấy không thoải mái. Khi tạo được ấn tượng tốt trong mắt khách hàng, không chỉ khiến họ có thể sẽ quay lại mua hàng của bạn trong những lần tiếp theo.

5. Không chịu đầu tư và cập nhật tình hình kinh doanh mới

Khi cửa hàng của bạn trở nên lỗi thời, ít được cập nhật so với các cửa hàng khác thì chắc chắn cửa hàng của bạn không nằm trong sự lựa chọn của họ rồi, Hãy dành thời gian để trau dồi kiến thức, kỹ năng bán hàng thậm chí không đầu tư vào hình thức để cửa hàng trông bắt mắt và sáng sủa hơn thì cửa hàng của bạn khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán là chuyện bình thường.


Không thường xuyên cập nhật thông tin mới

6. Không bán được hàng do khâu tiếp cận online không hiệu quả

Với thời đại internet 4.0 phát triển không ngừng như hiện nay, bất kỳ cửa hàng truyền thống nào cũng nên cập nhật xu hướng bán hàng online để tối ưu doanh số cho cửa hàng của mình. Nếu không cập nhật xu hướng thì rất có thể cửa hàng của bạn không tiếp cận đúng đối tượng, không tương tác nhiều với khách hàng cùng với đó, việc bán hàng không được suôn sẻ là chuyện dĩ nhiên.

Chính vì vậy, khách hàng cũng không hiểu những lợi ích của sản phẩm và giá trị sản phẩm có thể đem lại cho họ. Và thấy sản phẩm đó không đáp ứng được nhu cầu, khó tiếp cận.

Bài viết trên đã chỉ ra những lý do phổ biến khiến việc bán hàng của bạn gặp nhiều khó khăn và cách khắc phục hiệu quả. Hãy lưu ý lại để tránh những thiệt hại không đáng có cho việc kinh doanh của bạn.