Những đợt giãn cách xã hội cùng tình hình đại dịch diễn biến phức tạp như hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang mua hàng trực tuyến để thỏa mãn nhu cầu mua sắm của mình. Giới thương mại điện tử dự báo, xu hướng mua sắm này sẽ tiếp tục diễn ra trong thời kỳ bình thường mới. Chính vì thế, Shopee đã đưa ra 3 dự đoán chính về xu hướng mới của thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2021 này gồm: Tăng cường áp dụng thanh toán kỹ thuật số, dịch vụ hậu cần sẽ dẫn đầu và sự đổi mới trong chiến lược bán lẻ của các thương hiệu - nhà bán hàng.

I. Những ưu điểm của kinh doanh thương mại điện tử


Những ưu điểm của thương mại điện tử 

Thương mại điện tử hay còn gọi là Electronic Commerce hoặc Internet Commerce, tức là mua và bán hàng hóa, sản phẩm hoặc dịch vụ qua internet. Những dịch vụ/sản phẩm được cung cấp trực tuyến qua mạng internet. Giao dịch tiền, quỹ và dữ liệu cũng được coi là Thương mại điện tử.

Những ưu điểm của kinh doanh thương mại điện tử ( TMĐT) mà người bán không thể bỏ qua:

  • Hoạt động trên phạm vi toàn cầu: TMĐT xóa bỏ rào cản về mặt địa lý, người bán và người mua có thể gặp nhau trong thế giới ảo mà không gặp trở ngại về vị trí.
  • Tiết kiệm chi phí: doanh nghiệp hoàn toàn có thể tiết kiệm được chi phí giao dịch, thuê mặt bằng, thuê nhân viên,... từ đó có cơ hội hưởng lợi nhuận cao hơn.
  • Vận chuyển nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và công sức cả cả người bán và người mua.
  • Tiện lợi: Khách hàng có thể mua sắm 24/7, website TMĐT hoạt động mọi lúc, không có giờ đóng cửa như cửa hàng truyền thống.
  • Khách hàng và doanh nghiệp có thể trao đổi trực tiếp với nhau mà không cần qua trung gian.

II. Thương mại điện tử Việt Nam dự báo tăng trưởng vượt mốc trong năm 2021

Nhu cầu mua sắm online tăng mạnh đã đưa thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam trong năm 2020 tăng trưởng 18%, đạt 11,8 tỷ USD, ước tính chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

So với các nước trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng về thị phần bán lẻ thuộc ba nước đứng đầu khu vực. Từ năm 2015 đến nay, tốc độ tăng trưởng của 3 nền kinh tế Internet lớn nhất khu vực Đông Nam Á đạt trung bình 35 - 36%, theo đó, Việt Nam là 36%, đứng đầu là Indonesia với 41%, thứ ba là Philippines 30%.

1. Thanh toán kỹ thuật số - xu hướng mới của thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2021


Hình thức thanh toán kỹ thuật số - xu hướng mới của thương mại điện tử 2021

Khác với kinh doanh offline, những giao dịch trên sàn thương mại điện tử hiện nay phần lớn đều áp dụng hình thức thanh toán kỹ thuật số. Theo ghi nhận của Shopee, tổng số đơn đặt hàng được thanh toán qua ví điện tử Airpay trên toàn khu vực đã tăng trưởng gấp 4 lần. Đáng chú ý, nhóm tăng trưởng mạnh nhất ở hầu hết thị trường là người dùng trên 50 tuổi. 

Do hình thức thanh toán kỹ thuật số phát triển mạnh nên các nhà kinh doanh offline ngày càng thân thiện hơn với các giải pháp thanh toán kỹ thuật số. AirPay cho hay, số lượng cửa hàng là đối tác tại Việt Nam của ví này đã tăng gấp 2 lần trong năm 2020, bao gồm những đối tác như 7-Eleven, MyKingdom và Guardian.

2. Dịch vụ hậu cần ngày càng quan trọng

- Dịch vụ hậu cần Shopee

Các mặt hàng liên quan đến sức khỏe, thực phẩm, đồ gia dụng,... có xu hướng gia tăng đáng kể tại Việt Nam. Chính vì thế người tiêu dùng Việt mong chờ nhiều hơn về chất lượng giao hàng. Doanh nghiệp cần sử dụng công nghệ để đảm bảo hàng hóa được giao nhanh chóng cũng như tiết kiệm chi phí nhất. Hiện nay Shopee đã và đang tập trung đầu tư mạnh cho logistics để hỗ trợ tối đa cho nhà bán hàng và làm hài lòng người tiêu dùng hơn.

- Dịch vụ hậu cần của Lazada 


Dịch vụ hậu cần Logistics hỗ trợ tối đa cho nhà bán hàng

Cơ sở hạ tầng logistics của Lazada có phần hoàn thiện hơn so với Shopee. Lazada Việt Nam sở hữu hệ thống cơ sở hạ tầng logistics tích hợp, với 2 trung tâm phân phối, 2 trung tâm phân loại hàng hoá tự động, 70 trung tâm giao nhận hàng và khoảng 700 điểm gửi, nhận hàng toàn quốc. Đơn vị này đang có "Dự án Apollo", một nền tảng ứng dụng công nghệ và dữ liệu lớn, để tập trung, tích hợp toàn bộ việc quản trị mạng lưới và dữ liệu; phân bổ và tối ưu các tuyến đường cũng như quản lý chi phí.

- Dịch vụ hậu cần của Tiki phát triển mạnh

Theo như ông Richard Triều Phạm ( Phó tổng giám đốc tài chính Tiki ) chia sẻ: “Chúng tôi đã tập trung đầu tư hàng chục triệu USD mỗi năm vào hệ thống logistics, phát triển công nghệ, nguồn nhân lực". Điều này góp phần vào lượng khách hàng trên sàn Tiki đã tăng đến 4 lần kể từ 2017, chi tiêu của một khách hàng trên sàn cũng tăng gấp 2 lần. Ngoài ra, chi phí logistics trên một đơn hàng của họ đã giảm hơn 25% trong năm 2020 và tỷ lệ trả hàng chỉ dưới 1%.

3. Đổi mới trong chiến lược bán lẻ - xu hướng mới của thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2021


Xu hướng thương mại điện tử tại Việt Nam năm 2021

Để tiếp cận gần hơn và thu hút được người tiêu dùng trong thời điểm đại dịch bùng phát, nhiều doanh nghiệp và các thương hiệu lớn đã sử dụng chiến lược kỹ thuật số. 

Cơn sốt livestream và chơi mini game trên các ứng dụng thương mại điện tử khiến kênh bán hàng này như trở thành một trang mạng xã hội và hình thức này sẽ tiếp tục trong năm nay. Tại lễ hội mua sắm đón Tết Tân Sửu hồi tháng trước, tổng lượt xem Lazlive trên Lazada tăng hơn 6 lần so với lễ hội mua sắm Tết 2020. Cùng với đó, hoạt động livestream trong 48h kết hợp giữa các tập Siêu Hội Chém Giá và đại nhạc hội Lazada Super Show đã thu hút hơn 15 triệu lượt xem.

Phía trên là những chia sẻ của Blog Bego về xu hướng mới của thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2021. Nếu còn bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua khung chat dưới đây.