Content quan trọng như thế nào thì không cần phải bản nhiều. Nhưng không phải ai cũng tạo được những content tốt và hay để giúp bạn đánh bóng thương hiệu, câu kéo khách hàng...Kể cả những content lâu năm, dày kinh nghiệm vẫn sẽ có lỗi. Dưới đây là lỗi content cơ bản mà rất nhiều người cũ mới đều mắc phải.
Viết câu quá dài
Nhiều người mặc định: Câu nhiều chữ là câu có chiều sâu, có “tầm”. Vậy nên, không khó để bắt gặp những content có câu văn dài, đầy ý thơ lai láng. Đôi khi chỉ đọc qua thôi nhưng sẽ biết chắc bạn là con cháu của “Nguyễn Du”.
Nhưng, thực tế content không phải là một dạng văn học hướng đến nghệ thuật. Vậy nên, nếu bạn viết càng dài sẽ càng làm tối nghĩa câu văn, làm cho điều bạn muốn truyền tải bị mờ đi. Thậm chí, viết câu văn quá dài khiến bạn sa vào những lỗi ngữ pháp không ngờ. Và tất nhiên, những câu văn dài thướt tha chỉ khiến những “khách hàng bận rộn” của bạn thêm chán nản, lười đọc.
Ví dụ: ABC là Trung tâm tiếng Anh với mong muốn giúp học viên cải thiện trình độ tiếng Anh bằng nỗ lực giảng dạy của các giảng viên hàng đầu của các trường đại học danh tiếng nhất.
Bạn nên đổi: ABC là trung tâm tiếng Anh chuyên nghiệp. Tại đây, học viên sẽ được học cùng các giảng viên từ các trường đại học danh tiếng nhất. Họ luôn nỗ lực để giúp học viên đạt được kết quả xuất sắc nhất.
Để cải thiện lỗi này thì bạn nên tập cách viết từng câu ngắn, và ngắt nghỉ hợp lý giữa các câu bằng dấu "chấm", tốt nhất cứ hết một ý là "chấm" một lần.
Content quan trọng nhưng đừng để nó trở thành con dao 2 lưỡi với bạn
Viết từ lặp nghĩa
Lặp từ thì ai cũng biết và cũng đề phòng rất nhiều. Nhưng, lặp nghĩa lại không có nhiều người để ý. Trên thực tế, hiện tượng lặp nghĩa xảy ra nhiều. Khi bạn sử dụng trên hai từ cùng nghĩa trong một câu sẽ khiến văn của bạn lủng củng và thừa ý, gây khó chịu cho độc giả.
Ví dụ: Tôi nỗ lực cố gắng hoàn thành công việc mỗi ngày
Ở đây “nỗ lực” và “cố gắng” đều diễn đạt chung một ý. Việc đặt 2 từ này cạnh nhau trong câu trở nên thừa thãi dù nghe rất xuôi tai. Thêm nữa, cả hai từ này đều đóng vai trò là trợ từ. Hai từ đều được dùng để diễn đạt 1 ý trong câu sẽ khiến câu văn thiếu logic về mặt ngữ pháp.
Chọn lọc từ ngữ cẩn thận khi viết câu
Nhồi nhét tính từ vào câu
Đây là căn bệnh chung của content, việc nhồi thật nhiều tính từ vào trong câu khiến cho dân content thể hiện được sự “đa dạng ngôn ngữ” của mình. Dù cho câu văn không có điểm nhấn, không đọng lại ấn tượng nào cho độc giả nhưng rất nhiều người vẫn dùng thường xuyên.
Vd: Cô ấy rất xinh đẹp, dễ thương, đáng yêu, phúc hậu, ngoan hiền, giàu có, thông minh, lanh lợi
Nếu đổi lại là: Cô ấy đẹp nghiêng nước nghiêng thành, bao chàng trai trong làng đều say mê trước vẻ đẹp của cô ấy...
Bạn thấy ấn tượng hơn với câu nào?
Vậy nên, câu văn dài với một danh sách các tính từ cao siêu cũng không khiến cho chất lượng content đi lên. Hãy chọn câu từ nêu rõ những điểm nổi bật nhất để giúp sản phẩm của bạn gây dấu ấn tốt hơn với khách hàng.
Content giúp bạn truyền tải thông tin đến khách hàng
Để bán được hàng, quảng bá được sản phẩm...bạn cần những content riêng và đặc sắc. Trên đây là những lỗi cơ bản về câu chữ khiến cho content của bạn giảm chất lượng. Nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu nhờ content thì chắc chắn phải nắm rõ những nội dung này. Hoặc nếu bạn muốn theo đuổi nghề Content thì đừng nôn nóng. Hãy bình tĩnh để viết ĐÚNG trước khi viết HAY.
Với những chia sẻ trên mong rằng dù bạn có theo nghề content hay chỉ dùng content để phục vụ cho việc kinh doanh của mình thì cũng sẽ tạo ra được những content đúng tiêu chuẩn. Tất nhiên, sức hút từ content lớn đến đâu còn phụ thuộc vào sức sáng tạo và câu chuyện mà bạn muốn truyền tải.